Gen Z đưa văn học Trung Quốc ra thế giới
VHO - Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã tạo nên bước chuyển lớn đối với văn học trực tuyến Trung Quốc, đưa loại hình sáng tạo này từ một hiện tượng trong nước trở thành trào lưu văn hóa mang tầm quốc tế.

Không chỉ làm thay đổi cách sáng tác và tiếp nhận văn học, văn học mạng Trung Quốc còn hình thành một hệ sinh thái mới nơi thế hệ Gen Z giữ vai trò trung tâm, vừa là độc giả chủ lực, vừa là lực lượng lan tỏa mạnh mẽ nhất ra toàn cầu.
Tại chuyến thăm Đại học Hoa Kiều ở Tuyền Châu (Phúc Kiến), nhà văn trực tuyến Shachongdui Duiyuan và các đại diện cộng đồng sáng tác đã gặp gỡ sinh viên trong và ngoài nước, để chia sẻ về quá trình sáng tạo cũng như xu hướng quốc tế hóa của văn học mạng. Bầu không khí sôi nổi cùng sự quan tâm của thế hệ trẻ cho thấy sức hút ngày càng tăng của văn học trực tuyến, đặc biệt trong môi trường số nơi các nền tảng đọc truyện, video ngắn và cộng đồng người hâm mộ phát triển mạnh mẽ.
Theo Trung tâm Văn học Trực tuyến thuộc Hội Nhà văn Trung Quốc, hiện có khoảng 200 triệu độc giả nước ngoài thường xuyên theo dõi văn học mạng Trung Quốc. Mạng lưới độc giả phủ rộng hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ từ châu Á, châu Âu đến châu Mỹ và châu Phi, cho thấy loại hình văn học này đã vượt qua giới hạn một hiện tượng văn hóa Á Đông để trở thành sản phẩm tinh thần mang tính toàn cầu.
Đáng chú ý, phần lớn độc giả quốc tế là người trẻ, đặc biệt thuộc thế hệ Gen Z. Đây là lực lượng nắm bắt nhanh với các xu hướng tiêu thụ nội dung số, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc đưa văn học mạng Trung Quốc đến gần hơn với độc giả toàn cầu thông qua dịch thuật, chia sẻ và lan truyền trên các nền tảng số. Để mở rộng hơn nữa sức ảnh hưởng, Trung tâm Văn học Trực tuyến đã công bố giai đoạn ba của dự án truyền thông quốc tế dành riêng cho thế hệ Gen Z, xác lập nhóm độc giả này như động lực trọng yếu trong tiến trình toàn cầu hóa văn học trực tuyến.
Một điểm đáng chú ý đó là việc giới thiệu bộ phim tài liệu song ngữ 6 tập Văn học Internet Trung Quốc, mỗi tập dài 16 phút, ghi lại nhiều cuộc phỏng vấn chuyên sâu với các tác giả nổi bật và nhân vật có ảnh hưởng trong lĩnh vực này. Tổng biên tập của một tờ báo Pháp Charles-Emmanuel Dewees và nhiều tác giả xuất hiện trong bộ phim, góp phần tạo nên góc nhìn toàn diện về hành trình lan tỏa văn học trực tuyến ra thế giới.
Trong một đoạn phim quay tại Thanh Đảo, Tổng biên tập Dewees và tác giả Shachongdui Duiyuan bàn luận về “Ten Day Ultimatum”, tác phẩm đã thu hút hơn 5 triệu lượt theo dõi. Họ phân tích cách tác giả kết hợp chất liệu văn hóa - lịch sử, yếu tố triết học, trải nghiệm game và câu chuyện đời sống để tạo nên cốt truyện vừa mang màu sắc truyền thống vừa hiện đại, đồng thời có khả năng chạm tới độc giả toàn cầu.
Không chỉ nội dung, kỹ thuật kể chuyện mới mẻ cũng là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của văn học trực tuyến. Shachongdui Duiyuan thường khai thác phương pháp kể chuyện đa góc nhìn và đa tuyến, lấy cảm hứng từ game nhập vai. Việc để các nhân vật phụ dẫn chuyện khiến độc giả phải tự xâu chuỗi thông tin để hoàn thiện bức tranh tổng thể, từ đó mang lại cảm giác chủ động và đắm chìm, điều đặc biệt phù hợp với thói quen tiếp nhận của Gen Z.
Nhà văn cho biết, sự phổ biến của nhiều tiểu thuyết Trung Quốc ở nước ngoài phần lớn nhờ cộng đồng độc giả, những người tự nguyện dịch và chia sẻ tác phẩm mà họ yêu thích. Ông Shachongdui Duiyuan chia sẻ, nếu nội dung hấp dẫn, độc giả sẽ tự tìm đến và giúp quảng bá tác phẩm. Đồng thời cho rằng những cảm xúc phổ quát về niềm vui, nỗi buồn và khát vọng đời thường đã giúp văn học trực tuyến vượt qua rào cản văn hóa.
Khi số lượng độc giả trong và ngoài nước tiếp tục tăng mạnh, văn học trực tuyến Trung Quốc đang định hình lại cách thức sáng tạo, cách thức tiêu thụ văn hóa và mở ra những kênh giao lưu mới trên phạm vi toàn cầu. Gen Z, thế hệ lớn lên cùng internet vẫn sẽ là lực lượng trung tâm, góp phần đưa văn học trực tuyến vượt qua biên giới ngôn ngữ và văn hóa, trở thành cầu nối mới của thời đại số.

RSS