Đức: Trưng bày lại số trang sức trong vụ trộm chấn động năm 2019

NGHIÊM THANH

VHO - Gần 5 năm sau khi số trang sức trị giá hơn một trăm triệu euro bị đánh cắp trong vụ trộm bảo tàng Green Vault lịch sử ở miền Đông nước Đức, du khách một lần nữa có thể tận mắt chiêm ngưỡng gần như tất cả những món đồ quý giá đó.

Đức: Trưng bày lại số trang sức trong vụ trộm chấn động năm 2019 - ảnh 1
Những món đồ trang sức vô giá bị đánh cắp đã được thu hồi. Ảnh: Alamy

Vụ trộm trang sức cổ vật này đã khiến cả thế giới chấn động. Vào tháng 11.2019, bọn trộm đã đánh cắp những món đồ chứa hơn 4.300 viên kim cương có giá trị ước tính hơn 113 triệu euro (124 triệu đô la) từ bảo tàng Green Vault ở Dresden, thuộc tiểu bang Saxony, miền đông nước Đức. Bảo tàng Green Vault là nơi lưu giữ một trong những bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất châu Âu.

Cảnh sát cho biết hầu hết các đồ trang sức bị đánh cắp đã được thu hồi. Những món đồ vẫn còn mất tích bao gồm một cầu vai có gắn  viên đá quý được gọi là Kim cương trắng Dresden.

Bắt đầu từ tuần này, các món đồ trang sức sẽ được trưng bày trở lại tại bảo tàng. Mặc dù chúng hiện là một phần của quá trình tố tụng đang diễn ra và vẫn được coi là tài sản của tòa án.

Đức: Trưng bày lại số trang sức trong vụ trộm chấn động năm 2019 - ảnh 2
Những món đồ quý giá được trưng bày lại sau khi phục chế tại bảo tàng Green Vault ngày 13.8. Ảnh: Reuters

Ông Marion Ackermann, Tổng giám đốc Bảo tàng Nhà nước Dresden , cho biết: "Có một số thứ mà các chuyên gia có thể nhìn thấy; còn chúng ta bằng mắt thường thực sự khó có thể nhìn thấy thiệt hại. Hư hại này chủ yếu do bị vỡ trong quá trình phạm tội, hoặc bị thủ phạm cất giữ không đúng cách sau đó".

Bộ sưu tập Dresden bị đánh cắp được Augustus the Strong, Tuyển hầu tước xứ Saxony và sau này là Vua Ba Lan, tập hợp vào thế kỷ 18. Ông là người đã đặt làm rất nhiều đồ trang sức quý giá để cạnh tranh với Vua Louis XIV của Pháp. Những báu vật này đã được bảo tồn sau các cuộc ném bom của quân Đồng minh trong Thế chiến thứ hai và được Liên Xô vận chuyển đi như chiến lợi phẩm chiến tranh. Chúng được trả lại cho Dresden, thủ phủ lịch sử của tiểu bang Saxony vào năm 1958.

Vụ trộm được coi là bài học cay đắng về vấn đề an ninh tại bảo tàng Green Vault , nơi trước đây được coi là một trong những tòa nhà an toàn nhất châu Âu, theo lời thủ hiến bang Saxony Michael Kretschmer. 5 người đàn ông là thành viên trong cùng một gia đình  đã bị kết án nhiều năm tù vì liên quan đến vụ việc.

Theo Reuters