Bảo tàng Anh tìm thấy 626 hiện vật bị thất lạc

NGHIÊM THANH

VHO - Sau vụ bê bối làm mất khoảng 2000 hiện vật tại Bảo tàng Anh vào năm 2023. Hôm 17.5, Bảo tàng Anh thông báo đã tìm thấy thêm 268 hiện vật bị mất hoặc bị đánh cắp khỏi kho, nâng tổng số hiện vật được tìm thấy lên 626.

Bảo tàng Anh tìm thấy 626 hiện vật bị thất lạc - ảnh 1

Bảo tàng Anh lưu giữ khoảng 8 triệu hiện vật lịch sử của quốc gia. Ảnh: AP

Ông George Osborne, Giám đốc bảo tàng cho biết việc thu hồi được hơn 600 hiện vật là một “kết quả đáng chú ý”.

Ông cho biết hoạt động thu hồi của Bảo tàng mang tính toàn cầu, với các hiện vật được tìm thấy trên khắp Châu Âu và Bắc Mỹ. Họ đang theo đuổi những khách hàng tiềm năng mới với hi vọng sẽ thu về khoảng 100 hiện vật.

Bảo tàng Anh, điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở London hiện lưu giữ khoảng 8 triệu hiện vật lịch sử của quốc gia.

Vào năm ngoái, khoảng 2.000 món đồ được phát hiện bị mất hoặc đánh cắp khỏi kho của Bảo tàng, một số trong số đó đã được bán trên eBay.

Bảo tàng đã tiến hành một cuộc đánh giá độc lập về an ninh vào mùa hè năm 2023 sau khi các đồ vật bao gồm đồ trang sức bằng vàng, đá quý bằng đá bán quý và thủy tinh có niên đại từ thế kỷ 15 trước Công nguyên đến thế kỷ 19 sau Công nguyên được phát hiện bị mất tích, bị đánh cắp hoặc hư hỏng.

Hầu hết những món đồ bị mất là những món đồ nhỏ được cất giữ trong kho thuộc một trong những bộ sưu tập của bảo tàng. Gần đây không có món đồ nào được trưng bày trước công chúng và chúng được lưu giữ chủ yếu cho mục đích học tập và nghiên cứu.

Tiến sĩ Peter Higgs, người phụ trách cấp cao ở bộ phận Hy Lạp và Rome của bảo tàng đã bị sa thải sau khi bị nghi ngờ có liên quan đến vụ mất tích. Ông đã phủ nhận các cáo buộc.

Ông Hartwig Fischer, Giám đốc bảo tàng vào thời điểm đó, đã từ chức vào tháng 8.2023 sau khi bị chỉ trích không phản hồi đúng mức trước các cảnh báo về nghi ngờ trộm hàng nghìn đồ vật vào năm 2021. Cấp phó của ông, Jonathan Williams đã rời chức vụ vào tháng 12. 2023.

Vào tháng 12. 2023, cuộc đánh giá độc lập đã khuyến nghị rằng bảo tàng nên đăng ký toàn diện tất cả các hiện vật trong bộ sưu tập của mình. Họ đưa ra các khuyến nghị sâu hơn về quản lý rủi ro, kiểm toán, quản trị và bảo mật.

Theo The Guardian