Cơ hội phát triển du lịch từ những hiện tượng mạng
VHO - Trong khi chính quyền Hoài Hóa (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đã tổ chức tuyến xe buýt miễn phí từ ga tới tiệm cắt tóc của Tiểu Hoa, giảm giá thuê phòng… thì các thương nhân quanh kim tự tháp Giza (Ai Cập) phất lên nhờ chú chó Apollo.
Theo Sohu, Tiểu Hoa - một thợ cắt tóc tại Hoài Hóa gây sốt với những buổi livestream cắt tóc cho khách hàng. Theo dữ liệu thống kê, số người xem trung bình trong một buổi livestream cắt tóc của Tiểu Hoa là 852.000 người và số “mắt” xem cao nhất là 1,6 triệu. Con số tăng nhanh từ đầu tháng 11 và liên tục tăng vọt trong những ngày gần đây.
Nhiều người theo dõi cho rằng sự thành công của Tiểu Hoa không nằm ở việc cô có tay nghề xuất sắc mà chính là bởi sự chân thành, luôn lắng nghe và tôn trọng ý muốn của khách hàng và chỉ lấy giá 30 nhân dân tệ, không tư vấn sang kiểu khác, không giới thiệu thêm dịch vụ hay đề nghị khách đóng tiền đăng ký gói thành viên… Sức hút của từ khóa “thợ cắt tóc Tiểu Hoa” vượt ra ngoài mạng xã hội, khi nhiều người ở khắp các địa phương của Trung Quốc đã tới tận cửa hàng để được cô cắt tóc. Hàng chục nghìn người kéo về Hoài Hóa để tận mắt chứng kiến tay nghề của cô, làm tăng nhu cầu về nơi lưu trú, thúc đẩy các ngành kinh doanh khác như ẩm thực, giải trí và địa điểm tham quan.
Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã nắm bắt thời cơ để quảng bá du lịch. Tuyến xe buýt đưa đón miễn phí từ ga tàu đến tiệm tóc được triển khai, đồng thời lực lượng an ninh để bảo vệ trật tự cũng được tăng cường. Vào 23h ngày 5.11, Sở Văn hóa và Du lịch Hoài Hóa đăng loạt bài “Vòng tròn du lịch văn hóa 90 phút” - nhắm tới nhóm du khách đến gặp Tiểu Hoa và cần tìm những địa điểm tham quan gần để tranh thủ thời gian. Bên cạnh đó là hàng loạt chương trình giảm giá khách sạn, nhà hàng, miễn phí vé vào cửa các danh lam thắng cảnh. Chỉ cần du khách có phiếu thu phí cao tốc đã nhập cảnh trong 3 ngày và ảnh chụp check-in tại tiệm tóc của Tiểu Hoa (không nhất thiết phải dùng dịch vụ ở đây) đều có thể nhận vé miễn phí vào điểm tham quan.
Những cửa hàng xung quanh tiệm tóc của vợ chồng Tiểu Hoa cũng hưởng lợi từ “cơn sốt” này. Không chỉ các doanh nghiệp du lịch đến để quảng bá, một con phố ẩm thực đã mọc lên ngay trước tiệm tóc với nhiều món ăn đặc sản. Những người hàng xóm cũng nói rằng Tiểu Hoa đã tạo ra được hiệu ứng thu hút đặc biệt mà ngay cả những người nổi tiếng từng đến đây để quảng bá du lịch cũng không làm được.
Còn đoạn video viral, được ghi lại bởi Alex Lang, người đam mê dù lượn người Mỹ và sau đó bạn của anh là Marshall Mosher chia sẻ trên mạng, cho thấy cảnh chú chó Apollo không sợ hãi khi leo lên tượng đài cao 136m, sủa những chú chim từ trên đỉnh kim tự tháp Giza. Tin tức về Apollo lan truyền khắp thế giới, khiến sự quan tâm của du khách đối với những chú chó sống giữa khu di tích cổ xưa tăng cao, nhiều du khách đến thăm để được nhìn thấy đàn chó hoang ở đây.
“Nó đang trèo lên đằng kia”, ông Arkadiusz Jurys, một du khách đến từ Ba Lan vừa nói vừa vươn cổ ra để nhìn rõ hơn. “Thật là kỳ lạ”, ông nói và miêu tả cách Apollo quan sát đám đông chụp ảnh từ trên cao. Một du khách khác, ông Diego Vega đến từ Argentina, cảm thấy có mối liên kết đặc biệt với những chú chó ở đây. “Kết nối với chúng cũng giống như kết nối với các Pharaoh vậy”, ông nói trong khi vuốt ve một con trong đàn của Apollo.
Các doanh nghiệp quanh Giza cũng đang chứng kiến sự thay đổi sau sự nổi tiếng của Apollo. Bà Umm Basma, một phụ nữ 43 tuổi bán đồ lưu niệm gần kim tự tháp Khafre cho biết, doanh số đã tăng nhờ lượng khách du lịch đổ về đây, háo hức gặp gỡ những chú chó. “Chúng tôi vẫn thường thấy những chú chó này leo lên các kim tự tháp, nhưng chưa bao giờ nghĩ rằng chúng sẽ trở thành phước lành cho chúng tôi”, bà nói. Một người bảo vệ kim tự tháp cũng cho biết một số người nổi tiếng đã trả tiền để có thể chụp ảnh chó của họ với Apollo.
Theo AP, Bộ trưởng du lịch Ai Cập cho biết một trung tâm thú y thường trực sẽ được thành lập tại các kim tự tháp và đội ngũ nhân viên sẽ được đào tạo về chăm sóc động vật. Bà Vicki Michelle Brown, người đồng sáng lập Quỹ cứu hộ động vật Cairo của Mỹ, tin rằng câu chuyện của Apollo có thể tạo nên sự khác biệt. “Tôi chắc chắn tin rằng việc Apollo leo lên các kim tự tháp có thể giúp những chú chó ở Ai Cập có cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà nói.