Quảng Ngãi phát động cài đặt, sử dụng Ứng dụng di động phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức và người dân

NHƯ ĐỒNG

VHO – Chiều 30.9, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ Khai trương và Phát động cài đặt, sử dụng Ứng dụng di động phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức và người dân trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ngãi phát động cài đặt, sử dụng Ứng dụng di động phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức và người dân - ảnh 1
Quang cảnh buổi lễ

Tham dự có lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội đoàn thể; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, cùng 13 điểm cầu trực tuyến cấp huyện và 173 điểm cầu trực tuyến cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Lễ Khai trương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cho biết, thực hiện Chương trình chuyển đổi số của tỉnh, trong thời gian qua các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai sử dụng nhiều hệ thống thông tin, nền tảng số, dịch vụ số tiện ích phục vụ cho việc quản lý điều hành của các cơ quan, tổ chức cũng như phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Quảng Ngãi phát động cài đặt, sử dụng Ứng dụng di động phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức và người dân - ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang phát biểu

Tuy nhiên để khai thác các công cụ này, người dùng phải ghi nhớ từng phần mềm, từng địa chỉ, mật khẩu truy cập. Điều này gây khó khăn, nhất là đối với người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ số, các thiết bị di động thông minh có cấu hình thấp, không thể đồng thời cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau.

Để giải quyết khó khăn đó, lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu xây dựng 2 Ứng dụng: Ứng dụng di động phục vụ tổ chức và người dân và Ứng dụng di động phục vụ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Việc triển khai 2 Ứng dụng lần này thể hiện tính nhất quán của lãnh đạo tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và bằng hành động thực tiễn trong triển khai thực hiện công cuộc Chuyển đổi số ở Quảng Ngãi. Với mong muốn, kỳ vọng và quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX đề ra tại Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 6.9.2023 về Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu đối với Sở Thông tin và Truyền thông, tổ chức quản lý, vận hành và sử dụng phần mềm bảo đảm tiết kiệm, phát huy được hiệu quả đầu tư; duy trì hoạt động ổn định và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Đồng thời phối hợp với cơ quan, chính quyền các cấp trong tỉnh lắng nghe ý kiến từ công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp để tiếp tục phát triển, nâng cấp những phiên bản tốt hơn, thuận tiện hơn trong việc sử dụng và kết nối được nhiều phần mềm, hệ thống thông tin, nền tảng số, dữ liệu số trong từng giai đoạn một cách phù hợp.

Khẩn trương hoàn thành việc đào tạo, tập huấn chuyển giao phần mềm cho các các đơn vị, nhất là tập huấn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng để nắm vững việc sử dụng ứng dụng phục vụ người dân (C-Quảng Ngãi) để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng hiệu quả.

Quảng Ngãi phát động cài đặt, sử dụng Ứng dụng di động phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức và người dân - ảnh 3
Lễ Khai trương và Phát động cài đặt, sử dụng Ứng dụng di động phục vụ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức và người dân trên địa bàn tỉnh

Đối với các sở ban ngành, địa phương, phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tổ chức có hiệu quả việc cài đặt, đào tạo, tập huấn, sử dụng phần mềm tại địa phương, đơn vị mình.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng ứng dụng nhằm đổi mới phương thức làm việc, tăng cường sử dụng tài liệu điện tử, dữ liệu số, giảm giấy tờ, để đổi mới, hiện đại hóa phương thức làm việc, tăng cường hiệu quả cải cách hành chính.

“Tôi yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và kêu gọi người dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, cài đặt và sử dụng các Ứng dụng di động, thường xuyên sử dụng các hệ thống, nền tảng số do các cơ quan chính quyền thiết lập để phục vụ công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công cho người dân, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh được hiệu quả, thực chất và bền vững ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số - Kinh tế số - Xã hội số, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh.

Phát biểu hưởng ứng cài đặt, sử dụng Ứng dụng di động phục vụ tổ chức và người dân trên địa bàn tỉnh (tại điểm cầu Đức Phổ), lãnh đạo UBND thị xã Đức Phổ cho biết, các địa phương tập trung tuyên truyền sâu rộng đến người dân và doanh nghiệp về những lợi ích và cách thức sử dụng ứng dụng. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức cài đặt, tập huấn sử dụng phần mềm. Triển khai cho các tổ công nghệ số, đội ngũ chuyên trách trực tiếp triển khai tại các điểm công cộng, khu vực dân cư để hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng. Chỉ đạo các cơ quan hành chính bố trí các điểm hỗ trợ trực tiếp tại trụ sở để hướng dẫn chi tiết cho những người dân. Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức tích cực sử dụng ứng dụng nhằm đổi mới phương thức làm việc, tăng cường sự liên thông, minh bạch trong giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính và phản ánh, kiên nghị của tổ chức và người dân.

Các huyện, thị xã, thành phố sẽ xây dựng quy chế tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua ứng dụng, đảm bảo mọi ý kiến đóng góp, phản ánh, kiến nghị sẽ được giải quyết một cách công khai, minh bạch và nhanh chóng.