Quảng Ngãi dẫn đầu thanh toán trực tuyến dịch vụ công

NHƯ ĐỒNG

VHO - Quảng Ngãi nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc thanh toán trực tuyến không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, mà còn minh bạch trong thu ngân sách nhà nước.

Quảng Ngãi dẫn đầu thanh toán trực tuyến dịch vụ công  - ảnh 1
Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận, giải quyết hàng trăm nghìn hồ sơ cho tổ chức, cá nhân

Từ đầu năm 2024 đến nay, 20 cơ quan, đơn vị tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận, giải quyết hàng trăm nghìn hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Riêng trong tháng 10 tiếp nhận hơn 16.500 hồ sơ, đã giải quyết gần 14.000 hồ sơ. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt bình quân gần 80%.

Đối với bộ phận hồ sơ nộp trực tuyến của bộ phận Một cửa cấp huyện chiếm tỷ lệ 93,2% so với tổng số hồ sơ được tiếp nhận mới trong tháng. Cá biệt, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của bộ phận Một cửa cấp xã là 27.888 hồ sơ, đạt tỷ lệ gần 98,5% so với tổng số hồ sơ được tiếp nhận mới trong tháng.

Một con số ấn tượng là từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi đã thanh toán trực tuyến được hơn 73 tỷ đồng, với hơn 207.500 giao dịch. Trong đó, tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh thanh toán khoảng 46 tỷ đồng, với hơn 28.200 giao dịch.

Kết quả đánh giá chỉ tiêu thanh toán trực tuyến theo Quyết định số 766 của Thủ tướng Chính phủ được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi có tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 81%, đứng vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Quảng Ngãi dẫn đầu thanh toán trực tuyến dịch vụ công  - ảnh 2
Quảng Ngãi có tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 81%, đứng vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố

Trước đó, từ tháng 10.2023-5.2024, Quảng Ngãi luôn đứng vị trí thứ nhất và luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, minh chứng rõ nhất là đo sự hài lòng của người dân, qua đó có gần 3.200 lượt đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về quá trình giải quyết TTHC, trong đó đánh giá mức độ rất hài lòng và hài lòng đạt 3.188 lượt, chiếm tỷ lệ 100%, không có trường hợp nào không hài lòng.

Theo ông Hoài, chính việc cải tiến, đổi mới phong cách làm việc thông qua môi trường mạng đã từng bước định hình được chính quyền số. Việc nộp phí, lệ phí… qua kênh thanh toán trực tuyến cũng tăng.

"Để đạt được kết quả trên, đơn vị tham mưu UBND tỉnh triển khai không thanh toán tiền mặt tại Trung tâm, từ đó chuyển dần phương thức thanh toán của người dân từ tiền mặt sang tài khoản ngân hàng. Trường hợp người dân chưa có tài khoản ngân hàng, người lớn tuổi hoặc trường hợp không thể tiếp cận công nghệ số, đơn vị hướng dẫn sang ngân hàng BIDV ngay bên cạnh để nộp tiền mặt và xác nhận kết quả”, ông Hoài chia sẻ.