Triển lãm tranh mang thông điệp ngợi ca nữ giới

THÙY TRANG

VHO - Triển lãm “Ánh sáng tình tôi” giới thiệu nhiều tác phẩm độc đáo của họa sĩ Phan Như Lâm. Các tác phẩm trưng bày mang thông điệp ngợi ca nữ giới.

Triển lãm tranh mang thông điệp ngợi ca nữ giới - ảnh 1
Tác phẩm “Ngư dân”, sơn dầu, 150 x 500cm, 2019-2024

Phan Như Lâm sinh năm 1993 ở vùng quê nghèo huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, trong một gia đình thuần nông.

Lâm có 5 chị gái và 1 anh trai, nhưng không may, 1 trong số 5 chị gái đã qua đời từ rất sớm. Sự cố này đã ám ảnh theo Lâm cho tới ngày hôm nay, thành một trong những lý do sáng tác của Lâm ca ngợi vẻ đẹp bất tử của phụ nữ...

Năm 2014, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Phan Như Lâm bén duyên với nghề vẽ. Nhờ sự giúp đỡ của các thầy dạy vẽ luyện thi, tới 2017 anh thi đỗ vào Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM (niên khóa 2017-2022).

Lý Đợi, giám tuyển của triển lãm, nhận xét: Bộ tranh này là một kết hợp của lối vẽ chân dung mang hơi hướng bán cổ điển, kỹ thuật biểu hiện và tinh thần lãng mạn.

Dù cho Phan Như Lâm có mời mẫu Việt để nghiên cứu tạo hình cho một số tác phẩm, nhưng giải phẫu và tạo hình nhân vật nữ lại phảng phất một chút nét Tây.

Yếu tố Tây này có lẽ đến từ quan niệm về vẻ đẹp cổ điển của loại tranh chân dung mà bản thân Lâm yêu thích, hoặc từ tỷ lệ giải phẫu mà Lâm theo đuổi, cũng như từ sự thay đổi về nhân dáng nhờ dinh dưỡng và lối sống mới của nhiều phụ nữ Việt ngày nay.

Triển lãm tranh mang thông điệp ngợi ca nữ giới - ảnh 2
Tác phẩm “Chị Thắm bên hoa”, sơn dầu, 90 x 60cm, 2019-2023

Xem "Ánh sáng tình tôi", thấy Phan Như Lâm dành nhiều ánh sáng và sự tụng ca cho các nhân vật nữ, để rồi từ họ, nhận về những ánh sáng cho chính mình

Phụ nữ trong tranh Phan Như Lâm - cũng như đa số phụ nữ trong tranh của Lê Phổ, Mai Trung Thứ… trước đây - đang trong trạng thái điềm nhiên, thụ hưởng cuộc sống, thụ hưởng tình yêu và hạnh phúc.

Nỗi buồn với họ, nếu có, cũng chỉ là nét buồn vương, buồn đài các, kiểu “Tâm tư tơ vướng vàng đôi sợi/ Gối nặng say hồn hương với hoa” (Phan Thanh Phước), vậy thôi.

Dường như bao nhiêu những khó nhọc, băn khoăn thì để cánh đàn ông lo (có thể thấy ở bức Ngư dân, chẳng hạn), còn phụ nữ thì nên đẹp đẽ, an nhàn, nên sống trong năng lượng tích cực.

Tất nhiên, đây là một ước muốn lãng mạn của Phan Như Lâm, như một cách thi vị hóa đời thực hoặc tình yêu, vì vậy mà, đó cũng là một cách tự chữa lành.

Triển lãm tranh mang thông điệp ngợi ca nữ giới - ảnh 3
“Những cô gái trẻ”, sơn dầu, 120 x 140cm, 2023

Phan Như Lâm đồng cảm nhiều với sự sống: yêu mến trẻ em, cảm động với phụ nữ trong câu chuyện của họ, tràn ngập sự vui vẻ với thiên nhiên...

Lâm dùng những bảng màu ấm áp, rực rỡ; trong một lối biểu đạt gần gũi, tươi vui khoảnh khắc bình yên trong cuộc sống.

Đó là giấc ngủ của trẻ nhỏ; cuộc tán gẫu thân mật; hoa trái trong các bức tĩnh vật, nắng len qua những hàng cây, mái nhà trong tranh phong cảnh… Những vệt sơn bừng bừng màu sắc như cuộc sống tuôn chảy trong tranh.

Triển lãm sẽ khai mạc vào tối 28.7, kéo dài đến 6.8.2024, tại Huyen Art House, 8A Đặng Tất, Quận 1, TP.HCM.