Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024:

Sân chơi của nhiệt huyết và đam mê

HIỀN LƯƠNG

VHO - Hơn 1.500 nghệ sĩ đến từ 30 đơn vị nghệ thuật sẽ mang 34 vở diễn đến với Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 diễn ra từ ngày 25.10 - 15.11 tại Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ (khu Bãi Cát, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều). Sự tham gia hùng hậu đó như một lời khẳng định: Liên hoan là sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp đầy hấp dẫn đối với giới nghề cũng như người yêu nghệ thuật truyền thống trên toàn quốc.

Sân chơi của nhiệt huyết và đam mê - ảnh 1
Vở Người con của rừng tràm của Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An

 Thực hiện Quyết định số 2836/QÐ-BVHTTDL ngày 30.9 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024.

Đây là hoạt động định kỳ dành cho các đơn vị nghệ thuật Cải lương chuyên nghiệp trong và ngoài công lập (có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật Cải lương từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm tham gia); các đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương…

Đến với Liên hoan, mỗi đơn vị sẽ tham gia 1 vở diễn; trường hợp đơn vị có nhiều đoàn, số lượng vở diễn có thể tương ứng với số đoàn. Đơn vị có trách nhiệm hoàn thiện vở diễn đạt chất lượng chuyên môn nghệ thuật. Nghệ sĩ, diễn viên đóng vai chính, thứ chính phải là những người được đào tạo bài bản hoặc đã tham gia biểu diễn nghệ thuật Cải lương liên tục từ 3 năm trở lên; mỗi người tham gia không quá 2 vở diễn tại Liên hoan. BTC được quyền sử dụng vở diễn, hình ảnh của đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ để phục vụ trong công tác quản lý nhà nước…

Bên cạnh đó, các đơn vị, nghệ sĩ khi tham gia cần chấp hành theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP ngày 14.12.2020 của Chính phủ “Quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn”; quy định về quyền tác giả, quyền liên quan, quyền của nghệ sĩ biểu diễn và các quy định của pháp luật hiện hành; chấp hành lịch diễn thi do BTC sắp xếp.

Sân chơi của nhiệt huyết và đam mê - ảnh 2
Một cảnh trong vở Sóng dậy giữa vương triều của Nhà hát Cải lương Hà Nội tham gia Liên hoan

Vở diễn tham gia Liên hoan có thời lượng từ 90-150 phút, được dàn dựng mới hoặc phục dựng từ năm 2017 đến nay; chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ VHTTDL, hội chuyên ngành, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức. Tác phẩm không sử dụng kịch bản sáng tác trước năm 2005 và kịch bản của nước ngoài. Trường hợp kịch bản sáng tác trước năm 2005, sau khi đã chỉnh lý cho phù hợp với hiện tại phải có sự đồng ý của tác giả (hoặc người đại diện hợp pháp) mới được phép tham gia.

 Liên hoan không chỉ là cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho các nghệ sĩ, mà còn là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật - thông qua cuộc thi - từng bước định hướng về tiêu chí nghệ thuật, xây dựng lực lượng kế thừa có đầy đủ năng lực, giữ gìn phong cách sân khấu riêng của mình; đồng thời phát huy sức lan tỏa mạnh mẽ của nghệ thuật Cải lương trong việc gắn kết phục vụ nhiệm vụ chính trị với phục vụ công chúng.

(Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSND TRẦN LY LY)

BTC không giới hạn đề tài các vở diễn, khuyến khích chuyển tải nội dung hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế.

Bộ VHTTDL sẽ trao thưởng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các vở diễn và cá nhân nghệ sĩ đạt tiêu chí trong Quy chế chấm và xét giải. Nghệ sĩ, diễn viên tham gia nhiều vai diễn, chỉ được nhận 1 giải thưởng cao nhất. Ngoài ra, BTC sẽ trao 1 giải xuất sắc (nếu có) cho riêng từng thành phần sáng tạo gồm: Chỉ đạo nghệ thuật; Tác giả; Tác giả chuyển thể; Đạo diễn; Nhạc sĩ; Dàn nhạc; Thiết kế mỹ thuật; Biên đạo múa (giải này không nằm trong số lượng giải thưởng quy định cho vở diễn, diễn viên).

Việc tổ chức Liên hoan Cải lương toàn quốc nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật Cải lương trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Liên hoan cũng là dịp để cơ quan quản lý văn hóa và lãnh đạo tại các đơn vị nghệ thuật tìm kiếm, phát hiện những tài năng trẻ triển vọng, từ đó lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, định hướng phát triển phù hợp với nền nghệ thuật truyền thống nước nhà; đồng thời là cơ hội cho anh chị em nghệ sĩ được thể hiện, cống hiến và mang tới những luồng gió mới cho nghệ thuật Cải lương. Từ đó góp phần duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo này. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc