Nhà hát Múa rối Thăng Long:

Ra mắt chùm chương trình múa rối phục vụ khán giả nhỏ tuổi

THÚY HIỀN

VHO - Nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 và dịp hè 2024, Nhà hát Múa rối Thăng Long đã xây dựng ba chương trình nghệ thuật đặc biệt để biểu diễn phục vụ khán giả thiếu niên, nhi đồng. Những chương trình được dàn dựng công phu với nhiều trò diễn đặc sắc với sự hội tụ của nhiều thể loại múa rối mang tới cho khán giả nhí một thế giới đa sắc màu các nhân vật rối, đồng thời qua những câu chuyện, tiết mục gửi tới cho các em những thông điệp giáo dục vô cùng ý nghĩa.

 Ra mắt chùm chương trình múa rối phục vụ khán giả nhỏ tuổi - ảnh 1

Chương trình rối cạn gồm nhiều tiết mục được dàn dựng phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi như: Múa rối nộm người Chú ếch xanh và những người bạn, Múa rối dây Bà già đi trẩy hội, hoạt cảnh Cô bé quàng khăn đỏ, bài hát Tây Du Ký do 4 thầy trò Đường Tăng biểu diễn, múa rối tay Hồ thiên nga, múa hát Bống bang, nhảy Flamenco, đấu bò tót, các nhân vật hoạt hình nhảy múa...

Với thông điệp đề cao tinh thần đoàn kết, các em thiếu nhi sẽ được gặp gỡ các nhân vật duyên dáng cùng nhiều loại hình múa rối mới lạ đặc sắc sẽ mang đến cho các con nhiều sự ngạc nhiên và thú vị. Chương trình đặc biệt chú trọng đến phong cách dàn dựng mới mẻ nhằm tạo nên sự tương tác giữa các nhân vật thật sống động gần gũi với trẻ  em như những người bạn thân thuộc.

 Ra mắt chùm chương trình múa rối phục vụ khán giả nhỏ tuổi - ảnh 2

Khán giả nhỏ tuổi sẽ được biết đến với các loại hình rối dây, rối que, rối nộm người, rối mặt nạ... qua sự biểu diễn khéo léo của các cô chú nghệ sĩ. Chương trình vừa có tính giải trí cao lại vừa có ý nghĩa giáo dục nhẹ nhàng với trẻ em, giúp các em biết yêu thương giúp đỡ mọi người, chăm chỉ lao động và trung thực trong cuộc sống. Thế giới của các em trở nên lung linh rực rỡ qua trang phục, qua tạo hình của các nhân vật và con rối.

Chương trình thứ 2 là sự kết hợp giữa múa rối nước và múa rối cạn. Phần 1 giới thiệu cho các em những trò múa rối nước truyền thống đặc sắc: Tễu giáo trò, Bật cờ hội, Múa rồng, Câu ếch, Đánh cáo bắt vịt, Đánh bắt cá, Nhi đồng hý thủy, Lê Lợi Du thuyền, Múa Tiên. Phần 2 là các tiết mục rối cạn tạp kỹ:  Rối người Alibaba, múa rối dây Vũ điệu La tinh, hoạt cảnh Ong vàng đi học, múa Rối tay Trống cơm, Hoa ban đỏ,  hảy múa hoạt hình...

 Ra mắt chùm chương trình múa rối phục vụ khán giả nhỏ tuổi - ảnh 3Các nghệ sĩ đã thổi hồn vào những con rối một cách sinh động

Chương trình thứ 3 là chương trình biểu diễn rối nước truyền thống được dàn dựng công phu với 16 tiết mục với kết cấu chặt chẽ từ độc tấu nhạc cụ dân tộc, Tễu giáo trò, Bật cờ hội, Múa rồng, Chăn trâu thổi sáo, Nông nghiệp, cấy cày, Câu ếch, Đánh cáo bắt vịt, Đánh bắt cá, Nhi đồng hý thủy. Múa phượng, Lê Lợi du thuyền, Đua thuyền, Múa lân, Múa tiên, Múa tứ linh.

Chia sẻ với Văn Hóa, Giám đốc, NSƯT Trần Thanh Hiền cho biết: Nhà hát Múa rối Thăng Long xác định phải luôn có những chương trình biểu diễn nghệ thuật mới phục vụ khán giả nhỏ tuổi. Chúng tôi thấy các chương trình dành cho thiếu nhi là rất quan trọng. Vì đó là các em chính là mầm non cho tương lai đất nước. Muốn định hướng nghệ thuật và giúp các em thiếu nhi yêu nghệ thuật múa rối truyền thống, nghệ thuật phải xây dựng những chương trình đặc sắc, mới lạ nhưng phải gắn với đời sống, văn hóa tinh thần của người Việt Nam.

 Ra mắt chùm chương trình múa rối phục vụ khán giả nhỏ tuổi - ảnh 4
Nhà hát Múa rối Thăng Long còn có mặt ở nhiều sân khấu trên khắp các địa bàn của Thủ đô

 Ba chương trình nghệ thuật mà Nhà hát Múa rối Thăng Long dành phục vụ thiếu niên, nhi đồng có cả một chương trình múa rối nước truyền thống với những trò rối nước đặc sắc nhất trong kịch mục biểu diễn. Các nghệ sĩ muốn thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật múa rối, đặc biệt là rối nước truyền thống để giúp cho trẻ em hiểu hơn và yêu hơn nghệ thuật truyền thống. Đúng là thời đại công nghệ 4.0, chỉ với một smart phone chúng ta có thể làm nhiều việc nhưng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật múa rối, các nghệ sĩ muốn gieo vào trẻ nhỏ tình yêu đối với nghệ thuật truyền thống khi tới xem biểu diễn trực tiếp tại Nhà hát múa Rối Thăng Long.