Nhạc kịch Shrek bùng nổ, tái hiện không gian cổ tích đầy lôi cuốn

YẾN NHY, ảnh: The YOUniverse

VHO - Đêm 12.7. 2024 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Shrek trong hành trình đưa nhạc kịch đến với khán giả Việt Nam mang tên Shrek: On National Tour đã chính thức diễn ra.

Nhạc kịch Shrek bùng nổ, tái hiện không gian cổ tích đầy lôi cuốn   - ảnh 1

Câu chuyện tuổi thơ trong hình hài mới lạ - Nhạc kịch

Hơn 90 phút, sân khấu Nhạc kịch Shrek đã mang đến những khoảnh khắc bùng nổ ấn tượng, khán giả cùng hòa mình với âm nhạc.

Trong đêm diễn đầu tiên, khán giả được chứng kiến một câu chuyện hoạt hình thân thuộc trong tâm trí tuổi thơ dưới hình hài của một thể loại hoàn toàn mới - Nhạc kịch. Sự đầu tư về sân khấu và cảnh trí chỉn chu, chi tiết và hoành tráng, khiến khán giả choáng ngợp và bị lôi cuốn. Các diễn viên đã đem những cảm xúc, tinh thần đam mê nghệ thuật truyền tải trong từng nhân vật, làm nên một vở diễn thăng hoa.

Vở nhạc kịch không đề cập đến những công chúa xinh đẹp, nết na, cũng không lấy nhân vật chính là chàng bạch mã hoàng tử điển trai, tài giỏi. Câu chuyện lấy trung tâm là chàng chằn tinh Shrek và nàng công chúa Fiona cá tính, phóng khoáng, có phần nghịch ngợm.

Vở nhạc kịch đã phá vỡ định kiến thông thường, đem lại thông điệp vô cùng ý nghĩa: Mỗi người dù là ai, đều thật đẹp khi là chính mình và đều xứng đáng có được hạnh phúc. Chính thông điệp này đã chạm đến trái tim của khán giả và để lại những dư âm sâu sắc.

Đoạn kết của vở nhạc kịch, công chúa không về với lãnh chúa mà chọn ở bên chằn tinh. Theo tiêu chuẩn thông thường, Shrek và Fiona chẳng phải một cặp đôi hoàn hảo. Nhưng tình yêu đẹp của vẫn đẹp, hạnh phúc, vượt mọi khuôn khổ hay kỳ vọng của xã hội: "Ai cũng đều xứng đáng có được hạnh phúc"

Nhạc kịch Shrek bùng nổ, tái hiện không gian cổ tích đầy lôi cuốn   - ảnh 2

Diễn viên thăng hoa với sự đầu tư hoành tráng từ sân khấu, cảnh trí, trang phục, đạo cụ

Nghệ sĩ Harris Black Eilannin Jean, Thạc sĩ Biểu diễn Nhạc kịch tại Trường Kịch nghệ Hoàng gia Anh, cố vấn của nhạc kịch Shrek chia sẻ: “Điều đẹp đẽ về câu chuyện của Shrek chính là việc chấp nhận và tôn vinh con người thật của bạn. Nếu bạn sống đúng với chính mình, cuối cùng bạn sẽ tìm thấy những người thuộc về bạn, những người sẽ yêu bạn vì con người thật của bạn.”

Tour diễn cũng đánh dấu hợp tác mang tính chuyên môn cao đến từ những chuyên gia nghệ thuật nhạc kịch hàng đầu của hai nước Việt Nam và Australia.  Các đạo diễn, giám đốc âm nhạc, biên đạo, nhạc trưởng đều là những tên tuổi lớn của Australia, được đào tạo chuyên nghiệp, từng tham gia vào những vở nhạc kịch nổi tiếng. Về phía Việt Nam, NSƯT Đặng Châu Anh đảm nhận vai trò cố vấn nghệ thuật; đạo diễn ánh sáng Đặng Xuân Trường- đạo diễn ánh sáng sân khấu.

Đặc biệt, vở diễn được thực hiện bởi 100% diễn viên Việt Nam. Họ đều là những người rất trẻ, có cả không chuyện, song đều có năng khiếu và đam mê với diễn xuất, với nhạc kịch. Trải qua mùa đầu tiên với 3 đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, một năm theo đuổi đam mê và nhiều tháng miệt mài trên sàn tập, những diễn viên của Nhạc kịch Shrek đã thực sự có một đêm diễn bùng nổ.

Nhạc kịch chuẩn Broadway là một thể loại nhạc kịch nổi tiếng thế giới, bắt nguồn từ Mỹ, nơi những nhà hát với quy mô lớn và hoành tráng luôn rực sáng với những màn trình diễn hấp dẫn và cuốn hút. Nhạc kịch Broadway đem lại nhiều thách thức cho các diễn viên, khi trình diễn phải đảm bảo cân bằng các yếu tố: diễn xuất, giọng hát, bước nhảy và cảm xúc trong từng ánh mắt, thần thái.

Nhạc kịch Shrek bùng nổ, tái hiện không gian cổ tích đầy lôi cuốn   - ảnh 3

Nàng công chúa Fiona, chàng chằn tinh Shrek và chú lừa đáng yêu Donkey - Những nhân vật mang lại “hồn” cho vở diễn

Các diễn viên của vở nhạc kịch Shrek đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua những thách thức và cân bằng các yếu tố trong một vở diễn. Những bước đi uyển chuyển, giọng hát say mê và diễn xuất giàu cảm xúc trên sân khấu đều là thành quả của sự nỗ lực của mỗi diễn viên.

Với diễn viên Minh Anh Dương (vai Fiona), lần trở lại năm nay của Shrek được đầu tư hơn về ánh sáng, âm thanh, sân khấu đến trang phục và diễn viên, tất cả hoà quyện tạo ra một thế giới Shrek đa dạng. "Với quy mô chương trình năm nay, áp lực nhất đối với tôi chính là giữ vững tinh thần và giữ năng lượng, sáng tạo, tự tin để có những giây phút thăng hoa trên sân khấu và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khán giả", nữ diễn viên cho biết.

Bằng việc đưa các vở diễn bản quyền về Việt Nam như nhạc kịch Shrek, The YOUniverse đã và đang giúp đưa thể loại này tiếp cận gần hơn với đại chúng... Điều này mang đến cơ hội tiếp cận với những loại hình nghệ thuật mới mẻ, hấp dẫn mà trước đây chỉ có thể được xem ở nước ngoài, như NSND Xuân Bắc chia sẻ: “Chương trình mà bạn phải tới Mỹ, Úc, Canada mới được xem thì nay đã có thể xem tại "quê mình"...”.

Nhạc kịch Shrek bùng nổ, tái hiện không gian cổ tích đầy lôi cuốn   - ảnh 4

Gia đình diễn viên Quang Tuấn có những phút giây hạnh phúc và đáng nhớ với nhạc kịch Shrek

Tới đêm diễn cùng vợ con, diễn viên Quang Tuấn chia sể: “Show diễn còn khá mới mẻ với các khán giả nhí ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay có nhiều các bé học trường quốc tế nên sẽ có tiềm năng trong tương lai. Các diễn viên hát quá hay, cảm nhạc rất tốt, giọng hát nội lực và rất khỏe!”.

Với diễn viên Di Băng, vở diễn mang đến cảm xúc ngoài sự mong đợi. “Phần hát và diễn xuất rất tuyệt vời. Là một diễn viên, mình rất nể và được biết các bạn đã training trong vòng 2 tháng. Mỗi nhân vật đều có cái hay riêng, nhưng ấn tượng nhất với chú lừa, rất duyên dáng và đáng yêu, không có nhiều sự chênh lệch giữa bản hoạt hình và bản nhạc kịch…”.

Ca sĩ Pia Linh bày tỏ: “Tôi cảm thấy bất ngờ và may mắn vì có cơ hội xem một vở kịch có chất lượng tốt đến thế. Mong rằng nhạc kịch Shrek sẽ có nhiều đêm diễn hơn để đông đảo khán giả được thưởng thức và trong tương lai, văn hóa đi xem nhạc kịch sẽ ngày càng phổ biến, với nhiều vở nhạc kịch chất lượng. Ở vở diễn này, tôi thích công chúa Fiona, các bạn công chúa lúc nhỏ và lúc lớn với nàng rồng Dragon, các bạn diễn xuất và hát rất hay”.

Nhạc kịch Shrek bùng nổ, tái hiện không gian cổ tích đầy lôi cuốn   - ảnh 5

Ca sĩ Pia Linh ấn tượng với vở nhạc kịch Broadway mới mẻ tại thị trường Việt Nam nhưng có chất lượng tốt

Ca sĩ Thuỳ Chi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình có cơ hội xem vở nhạc kịch trọn vẹn và rất bất ngờ khi được biết hầu hết các diễn viên trong vở đều là diễn viên không chuyên. Với việc kham nhiều vai diễn, lời thoại bằng tiếng nước ngoài, nhạc kịch không đơn giản là hát thông thường mà còn là nhịp điệu, mình rất khâm phục các diễn viên”.

Với thành công của đêm diễn đầu tiên, hành trình tiếp theo của Shrek: On National tour trở nên đầy hứa hẹn. Bà Thanh Lê, CEO của The YOUniverse cho biết: “TP.HCM là điểm đến đầu tiên của tour diễn lần này sau đó là Hà Nội. Vào mùa hè năm 2025, chúng tôi sẽ đưa Shrek tới với nhiều thành phố khác như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang để nhiều bạn trẻ, nhiều gia đình Việt Nam có cơ hội được xem vở diễn.

Nhạc kịch Shrek bùng nổ, tái hiện không gian cổ tích đầy lôi cuốn   - ảnh 6

Vở nhạc kịch Shrek hứa hẹn đem đến cho khán giả những phút giây cảm xúc và thăng hoa với nghệ thuật

Vở diễn đặc biệt không chỉ ở nội dung nhân văn sâu sắc, được xây dựng theo những “tiêu chuẩn vàng” của nhạc kịch Broadway, mà qua đó, khán giả sẽ nhìn thấy tài năng của các bạn trẻ Việt Nam, thấy được sự tự tin của họ trên những sân khấu lớn. Từ việc đưa những vở nhạc kịch như thế này về Việt Nam, tôi thực sự mong muốn một ngày không xa có thể đem các diễn viên Việt Nam, những vở nhạc kịch của Việt Nam ra thế giới!”.

Ngôn ngữ của Shrek The Musical là tiếng Anh, có chạy phụ đề tiếng Việt. Sau hai đêm diễn 12 và 13.7 tại TP.HCM, vở diễn sẽ trở lại với Thủ đô vào hai đêm 2 và 3.8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc