Shrek: On National Tour:

Nhìn thấy tương lai của nhạc kịch Việt Nam

YẾN NHY

VHO - Năm 2023, vở nhạc kịch Shrek lần đầu tiên được đưa đến Việt Nam và đạt được những thành công vang dội. Đồng hành với thành công đó có vai trò không nhỏ của các chuyên gia hàng đầu.

Nhìn thấy tương lai của nhạc kịch Việt Nam - ảnh 1

Nhạc kịch Shrek năm 2023 được biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và đạt được thành công vang dội. Ảnh: The YOUniverse

Lần này, The YOUniverse mang show diễn nhạc kịch Shrek: The Musical trở lại với một diện mạo mới mang tên Shrek: On National Tour. Chương trình tiếp tục có sự đồng hành của các chuyên gia, cố vấn uy tín.

Đây là một vở nhạc kịch chuẩn Broadway được mua bản quyền và biểu diễn tại Việt Nam. Trong lần trở lại thứ 2 này, vở nhạc kịch Shrek sẽ trở lại với quy mô lớn và hoành tráng hơn, cùng nhiều sự đầu tư về cảnh trí, sân khấu nhằm đem lại trải nghiệm nghệ thuật mãn nhãn nhất.

Chuyên gia Harris Black Eilannin Jean là thạc sĩ Biểu diễn Nhạc kịch tại Trường Kịch nghệ Hoàng gia Anh, được đào tạo tại học viện nghệ thuật danh tiếng của Australia như Brent Street Studios, NIDA Open, Hunter Institute,.... Cô cũng là nhà sáng lập/Giám đốc học thuật Học viện Theatre Blacks (Sydney, Australia) và từng góp mặt trong các vở diễn đình đám quốc tế như Grease, Dancing Queen, SOS Australian ABBA Tribute, TopGun! The Musical,…

Nhìn thấy tương lai của nhạc kịch Việt Nam - ảnh 2

Hình ảnh chuyên gia Harris Black Eilannin Jean, Chuyên gia vở nhạc kịch Shrek, ảnh: NVCC

Chuyên gia Jones Trevor Donald với vai trò nhạc trưởng, đạo diễn nhạc kịch và giảng viên, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật và nhạc kịch.

Nghệ sĩ Trevor và Eilannin đảm nhiệm vị trí chuyên gia của vở nhạc kịch Shrek, hướng dẫn và góp ý các diễn viên trong quá trình tập luyện về diễn xuất, hát và nhảy.

Nhạc kịch chuẩn Broadway là một thể loại nhạc kịch nổi tiếng thế giới, bắt nguồn từ Mỹ, nơi những nhà hát với quy mô lớn và hoành tráng luôn rực sáng với những màn trình diễn hấp dẫn và cuốn hút. Nhạc kịch Broadway đem lại nhiều thách thức cho các diễn viên, khi trình diễn phải đảm bảo cân bằng các yếu tố: diễn xuất, giọng hát, bước nhảy và cảm xúc trong từng ánh mắt, thần thái.

Nghệ sĩ Trevor chia sẻ về thách thức mà nhạc kịch Broadway đem đến cho các diễn viên: “Họ phải làm rất nhiều việc cùng một lúc như hát, nhảy, kể câu chuyện và ưu tiên việc kể câu chuyện. Họ phải giao tiếp và mang đến cảm xúc chân thực. Nhiều việc khác nhau phải làm cùng một lúc và cố gắng để thật tự nhiên. Tôi nghĩ đó là một thách thức lớn và các diễn viên phải được đào tạo chuyên biệt với nhiều kỹ năng khác nhau.

Họ phải là những vũ công giỏi đến mức không cảm thấy như họ đang nhảy. Họ phải là những ca sĩ giỏi đến mức không cảm thấy như họ phải nỗ lực để hát và họ phải làm tất cả cùng một lúc. Tôi nghĩ đó là một trong những thách thức lớn nhất.”

Nhìn thấy tương lai của nhạc kịch Việt Nam - ảnh 3

Chuyên gia Jones Trevor Donald, ảnh: NVCC

Các diễn viên của vở nhạc kịch Shrek đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua những thách thức và cân bằng các yếu tố trong một vở diễn. Những bước đi uyển chuyển,  giọng hát say mê và diễn xuất giàu cảm xúc trên sân khấu đều là thành quả của sự nỗ lực nhằm đem đến cho khán giả phần trình diễn mãn nhãn nhất.

Nhận định về lần đầu vở nhạc kịch Broadway được mua bản quyền và biểu diễn tại Việt Nam, chuyên gia Trevor cho rằng: “Nhạc kịch Broadway khá phổ biến và được yêu thích. Thật tuyệt khi người Việt Nam có thể kể những câu chuyện đó. Tôi nghĩ rằng cũng rất tuyệt khi người Việt được xem những phần trình diễn của người Việt, thay vì người nước ngoài. Điều này nói lên rằng người Việt Nam cũng có thể thực hiện và biểu diễn nhạc kịch với tiêu chuẩn quốc tế”.

Nhìn thấy tương lai của nhạc kịch Việt Nam - ảnh 4

Các diễn viên vở nhạc kịch Shrek hăng say luyện tập để đem đến cho khán giả những màn trình diễn cảm xúc và đặc sắc nhất. Ảnh: The YOUniverse

Chuyên gia Trevor cũng chia sẻ sự  ấn tượng với những diễn viên mà chuyên gia làm việc cùng, với khả năng hát và diễn bằng tiếng Anh. Điều này sẽ giúp họ phát triển kỹ năng ngôn ngữ và giúp kết nối với khán giả tốt hơn. Chuyên gia tin tưởng rằng đây sẽ là trải nghiệm quý giá với cả diễn viên và khán giả thưởng thức nhạc kịch.

Nghệ sĩ Eilannin bày tỏ: “Trong thời gian tới, các nghệ sĩ Việt Nam, đặc biệt là các nghệ sĩ biểu diễn trẻ tuổi sẽ bắt đầu viết nhạc kịch của riêng họ, kể những câu chuyện Việt Nam và phát triển phong cách nhạc kịch Việt Nam riêng của họ. Chúng tôi đã có phong cách Mỹ, đã có Broadway và những nghệ sĩ Mỹ. Sẽ thật tuyệt nếu theo thời gian, phong cách nhạc kịch Việt Nam có thể vang xa hơn trên thị trường nghệ thuật thế giới”.

Nhìn thấy tương lai của nhạc kịch Việt Nam - ảnh 5

 Chuyên gia Trevor và Eilannin theo dõi, góp ý cho các diễn viên trong những buổi tập luyện. Ảnh: The YOUniverse

Với nhiều kinh nghiệm ở loại hình nghệ thuật này tại các sân khấu quốc tế, các nghệ sĩ Trevor và Eilannin mong muốn truyền tải những kiến thức của bản thân đến với dàn diễn viên vở nhạc kịch. Nghệ sĩ Trevor tin rằng, đối với các diễn viên, đặc biệt là những người tham gia vào nhạc kịch, việc tập trung phát triển kỹ năng rất quan trọng. Điều này bao gồm việc nắm vững nghệ thuật sân khấu, hoàn thiện kỹ năng biểu diễn cả trên và ngoài sân khấu, hiểu biết về sự phức tạp của sản xuất sân khấu.

“Sân khấu, diễn viên và toàn bộ ekip nhạc kịch cần là một thể thống nhất, hài hòa với các đội ngũ hậu trường, trang phục, trang điểm, và có thể là dàn nhạc. Mỗi diễn viên đóng vai trò quan trọng trong sự nỗ lực hợp tác này, cần tôn trọng và làm việc, phối hợp tốt với những người xung quanh”, theo nghệ sĩ Trevor

 Chuyên gia Eilannin mong muốn sử dụng chính câu chuyện nhân văn của vở nhạc kịch Shrek để truyền tải bài học ý nghĩa đến với những con người sẽ thổi hồn vào màn trình diễn: “Điều đẹp đẽ về câu chuyện của Shrek chính là việc chấp nhận và tôn vinh con người thật của bạn. Nếu bạn sống đúng với chính mình, cuối cùng bạn sẽ tìm thấy những người thuộc về bạn, những người sẽ yêu bạn vì con người thật của bạn.”

Nhìn thấy tương lai của nhạc kịch Việt Nam - ảnh 6

The YOUniverse mong muốn đưa tiêu chuẩn nhạc kịch Broadway nổi tiếng thế giới đến gần hơn với người dân Việt Nam. Ảnh: The YOUniverse

Tại Việt Nam, nhạc kịch nói chung hay nhạc kịch Broadway nói riêng đều là lĩnh vực nghệ thuật còn mới mẻ. Nhận định về tương lai của nhạc kịch Việt Nam, theo chuyên gia Trevor: “Tôi thấy có tiềm năng lớn. Mang các vở nhạc kịch quy mô lớn đến Việt Nam có thể là động lực thúc đẩy cho sự phát triển của nghệ thuật biểu diễn.

Điều này sẽ đem lại cơ hội để học hỏi cách quản lý sân khấu, điều phối các yếu tố của một buổi biểu diễn cũng như cách kỹ thuật viên âm thanh đảm bảo chất lượng âm thanh tối ưu. Những trải nghiệm này góp phần nâng cao chất lượng tổng thể của buổi biểu diễn. Việc nuôi dưỡng tinh thần hợp tác và chuyên môn kỹ thuật sẽ là yếu tố then chốt trong thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật tại Việt Nam trong những năm tới”.

Nghệ sĩ Eilannin chia sẻ: “Tôi muốn thấy có nhiều lớp học nhảy hơn, đặc biệt là trong các phong cách nhạc kịch truyền thống như jazz sân khấu. Tôi cũng muốn thấy các lớp học tap dance (nhảy gõ) đến Việt Nam. Tôi thực sự muốn tham gia vào việc mang thêm tap dance đến Việt Nam và cả những phong cách mới hơn như lyrical...”

Các diễn viên và ekip nhạc kịch Shrek tin rằng, nhạc kịch Broadway sẽ dần trở nên phổ biến tại Việt Nam và The YOUniverse mong muốn sẽ đem bản quyền nhạc kịch Broadway một cách trọn vẹn và thăng hoa nhất đến với sân khấu và khán giả Việt.

Hai đêm diễn của Shrek: On National Tour tại Nhà hát Hoà Bình ( TP.HCM) Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào tối 12- 13.7. 2024. Tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) cũng có hai đêm diễn vào tối 2- 3.8. 2024.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc