“Nghệ thuật vẽ tranh chân dung”: Từ cảm xúc đến tác phẩm

PHẠM PHƯƠNG DINH

VHO - Trong khuôn khổ triển lãm “Bản diện kim cương II” của họa sĩ Đinh Quang Tỉnh (Ba Tỉnh), ngày 4.10.2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra buổi tọa đàm “Nghệ thuật vẽ tranh chân dung”.

“Nghệ thuật vẽ tranh chân dung”: Từ cảm xúc đến tác phẩm - ảnh 1
Không gian tọa đàm “Nghệ thuật vẽ tranh chân dung”

Triển lãm “Bản diện kim cương II”  đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội), giới thiệu đến công chúng 80 tác phẩm chân dung được họa sĩ sáng tác nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày sinh của mình. 

Tham gia tọa đàm có Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cùng các diễn giả là những nghệ sĩ nổi tiếng như họa sĩ Thành Chương; dịch giả, họa sĩ Trịnh Lữ; họa sĩ Đinh Quang Tỉnh.

Đặc biệt, buổi tọa đàm có sự hiện diện của một số “người mẫu” có tranh trong triển lãm.

Cả đời gắn bó với hội họa, đã từng thành công với thể loại biếm họa, nhưng với tình yêu và tài năng trong nghệ thuật vẽ tranh chân dung, họa sĩ Đinh Quang Tỉnh đã hình thành nên một dòng tranh chân dung riêng, thể hiện nổi bật ở 2 triển lãm cá nhân đều mang tên “Bản diện kim cương”. 

Chia sẻ tại tọa đàm, họa sĩ Đinh Quang Tỉnh bộc bạch, mỗi tác phẩm với ông đều bắt nguồn từ cảm xúc, từ tình cảm của chính ông dành cho nhân vật. 

“Nghệ thuật vẽ tranh chân dung”: Từ cảm xúc đến tác phẩm - ảnh 2
Họa sĩ Đinh Quang Tỉnh chia sẻ tại tọa đàm “Nghệ thuật vẽ tranh chân dung”

Không phải từ bức ảnh nào mà ông đã phác họa nhân vật từ trong chính ông. Cảm xúc vừa là nguồn cảm hứng, vừa là chất xúc tác giúp ông không cảm thấy khó khăn, vất vả trong hành trình nghệ thuật của mình.

Mỗi nhân vật trong tranh của ông đều là những cuộc đời được ông tìm hiểu sâu sắc. Chính những câu chuyện, cuộc đời và con người của nhân vật đã tạo nên cảm xúc nghệ thuật trong ông, thôi thúc người họa sĩ trên hành trình lao động miệt mài để sáng tạo ra những bức tranh chân dung sống động, có hồn.

Có lẽ vì vậy mà đã có nhiều nhận định của người trong giới về tinh thần của nhân vật trong tác phẩm của ông đã được thể hiện một cách sinh động đến lạ thường, một phong cách sáng tạo tả thực, chi tiết. Với Ba Tỉnh, dường như ông đã thành công trong việc tìm kiếm, chắt lọc để tạo cho mình một nét riêng biệt. 

Họa sĩ Thành Chương chia sẻ, họa sĩ Ba Tỉnh đã lột tả ra được con người, tính cách,  nghề nghiệp và cá tính của nhân vật trong tác phẩm của mình. 

Sau 15 năm kể từ “Bản diện kim cương I”, họa sĩ Đinh Quang Tỉnh đã đưa không gian nghệ thuật “Bản diện kim cương II” vào không gian Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 

“Nghệ thuật vẽ tranh chân dung”: Từ cảm xúc đến tác phẩm - ảnh 3
Không gian triển lãm “Bản diện kim cương II”

Ở triển lãm đặc biệt này, họa sĩ đưa tới người xem 80 câu chuyện khác nhau, trực tiếp trò chuyện với các nhân vật bằng cảm xúc và suy tư. Một cuộc hội thoại không có đối thoại, không có tranh luận nhưng có sức mạnh diệu kỳ tác động đến mọi giác quan, nếu có thể biểu đạt sẽ là hàng ngàn từ trên trang viết. 

Bởi, nghệ thuật khắc họa chân dung của ông không chỉ tạo ra cái mới, mà còn nhìn thấy điều cũ từ một góc nhìn mới. Đó chính là cốt lõi tư tưởng làm nên phong cách độc đáo, riêng có của dòng tranh chân dung Ba Tỉnh. 

Điều đặc biệt, công chúng quan tâm tới Triển lãm “Bản diện kim cương” hiện nay không ở Hà Nội, hoặc có lý do không thể đến xem triển lãm trực tiếp có thể tham quan triển lãm trên Không gian Mỹ thuật trực tuyến VAES tại địa chỉ  https://vnfam.trienlamso.com/.../ban-dien-kim-cuong-va...

Triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mở cửa đến ngày 6.10.2024.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc