Hoa hậu, Tiktoker, Facebooker… giúp Bảo tàng hút khách

HÀ PHƯƠNG, ảnh: BTMTVN

VHO - Hoa hậu Ngọc Hân cùng các Tiktoker, Facebooker nổi tiếng chia sẻ sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong hoạt động quảng bá, thu hút công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ trong thời gian tới.

Hoa hậu, Tiktoker, Facebooker… giúp Bảo tàng hút khách - ảnh 1

TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trao quà cho tài khoản yêu thích và tương tác nhiều nhất với Fanpage của Bảo tàng trên mạng xã hội Facebook

Ngày 25.6.2024, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức chương trình tri ân Những người bạn yêu thích và tương tác nhiều nhất với Fanpage của Bảo tàng trên mạng xã hội Facebook và chủ nhân những video về Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được yêu thích nhất trên TikTok.

Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 58 năm ngày thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (24.6.1966- 24.6.2024).

Hoa hậu, Tiktoker, Facebooker… giúp Bảo tàng hút khách - ảnh 2

 Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Trần Thị Kim Quế và đại diện Lá art- đơn vị tài trợ trao quà cho chủ nhân những clip về Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được yêu thích nhất trên nền tảng Tiktok

TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng cho biết: “Lượng khách đến với bảo tàng thời gian qua đã tăng nhiều so với những năm trước đây. Công chúng biết đến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam bên cạnh những kênh thông tin truyền thống, có sự đóng góp rất lớn của các kênh mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram... của bảo tàng và qua những video/clip của các bạn trẻ đến thăm bảo tàng đăng tải”.

Hoa hậu, Tiktoker, Facebooker… giúp Bảo tàng hút khách - ảnh 3

Nhấn mạnh các bạn trẻ chính là cầu nối giúp bảo kết nối rộng rãi với công chúng, ông Nguyễn Anh Minh gửi lời cảm ơn các Facebooker, Tiktoker có lượng follow lớn đã luôn đồng hành với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong thời gian qua.

Hoa hậu, Tiktoker, Facebooker… giúp Bảo tàng hút khách - ảnh 4
Giám đốc Bảo tàng Nguyễn Anh Minh phát biểu tại sự kiện

Facebooker Nhùng và Hung, người được nhận những phần quà của chương trình cho tài khoản yêu thích và tương tác nhiều nhất trên mạng xã hội Facebook chia sẻ, đây là điều bất ngờ đối với anh. 

“Tôi đến với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam xuất phát từ sự yêu thích các tác phẩm nghệ thuật giá trị và việc đăng tải trên facebook cũng là để mọi người cùng được thưởng thức những tác phẩm đó.  Thật vui khi việc làm này đã lan tỏa tới nhiều bạn trẻ…”, Facebooker Nhùng và Hung bày tỏ.

Hoa hậu, Tiktoker, Facebooker… giúp Bảo tàng hút khách - ảnh 5

Facebooker Nhùng và Hung, người được nhận những phần quà của chương trình cho tài khoản yêu thích và tương tác nhiều nhất trên mạng xã hội

Chàng trai trẻ cho biết sẽ nỗ lực hơn để lan tỏa hình ảnh Bảo tàng cùng các hiện vật, tác phẩm mỹ thuật vô giá đến với đông đảo công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ. 

“Hình ảnh và giá trị của những tác phẩm tại Bảo tàng vô cùng lớn nhưng tiếc rằng sức lan tỏa lâu nay chưa nhiều. Chúng tôi sẽ cùng đồng hành với Bảo tàng để lấp khoảng trống đó”, Facebooker Nhùng và Hung cho biết.

Tài khoản tiktoker Tung Kong chia sẻ: “Ở Đại học tôi có học chuyên ngành liên quan đến mỹ thuật và đã tới Bảo tàng Mỹ thuật để phục vụ bộ môn lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Khoảng thời gian đó có rất ít thông tin để chúng tôi có thể tiếp cận các di tích lịch sử, các tác phẩm nghệ thuật…”.

Khi đó đến với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Tiktoker Tung Kong cho biết anh và nhiều người bạn đã tự đặt câu hỏi vì sao nơi có kiến trúc đẹp đẽ, trưng bày nhiều tác phẩm hội họa giá trị lại ít được công chúng biết đến. “Khi mạng xã hội phát triển, nhiều bạn trẻ luôn bày tỏ mong muốn kiếm tìm cái đẹp và sẵn sàng chia sẻ hình ảnh cái đẹp trên mạng xã hội.

Đây là điều rất đáng mừng. Truyền thông của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng đang có sự chuyển dịch và định hướng rõ ràng, tiếp cận giới trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó có các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram…”, theo Tiktoker Tung Kong.

Hoa hậu, Tiktoker, Facebooker… giúp Bảo tàng hút khách - ảnh 6

Tiktoker Tung Kong chia sẻ tại sự kiện 

Tiktoker cũng chia sẻ anh bất ngờ khi được Bảo tàng Mỹ thuật mời tham dự triển lãm Xuân Hà Nội dịp Tết Nguyên đán năm nay. Chứng kiến những hình ảnh lộng lẫy của Tết Hà thành trong công nghệ trình chiếu 3D mapping, Tiktoker Tung Kong thấy vui và càng vui hơn nữa khi sau đó có rất nhiều bạn trẻ đến xem và chia sẻ các hình ảnh của triển lãm này trên mạng xã hội. 

“Nhiều triển lãm, workshop, trình diễn nhạc giao hưởng tại Bảo tàng Mỹ thuật… chính là cách để Bảo tàng đến gần hơn nữa với giới trẻ. Những người trẻ sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng như chúng tôi sẽ tiếp tục cùng đồng hành, cùng lan tỏa những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc này đến đông đảo công chung”, Tiktoker chia sẻ.

Xuất hiện tại sự kiện với vai trò cố vấn chiến lược truyền thông của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hoa hậu Ngọc Hân bày tỏ, cô đảm nhận vai trò này xuất phát từ mong muốn chuyển tải cái đẹp, cái hay về nghệ thuật đến tất cả mọi người.

Hoa hậu, Tiktoker, Facebooker… giúp Bảo tàng hút khách - ảnh 7
Hoa hậu Ngọc Hân phát biểu trong chương trình

Hoa hậu Ngọc Hân cho biết,  có cơ duyên hoạt động trong lĩnh vực về  mỹ thuật, từ mỹ thuật công nghiệp là thiết kế áo dài, gần đây là triển lãm tranh…, Ngọc Hân nhận thấy tiềm năng phát triển về văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam trong tương lai gần sẽ bùng nổ. Tại những nước lân cận Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Ngọc Hân chứng kiến sự quan tâm của giới trẻ đến hội họa, nghệ thuật rất nhiều. 

“Từ những chuyến đi và những việc đang làm đó, tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm góp sức để lan tỏa tình yêu nghệ thuật trong công chúng nói chung, giới trẻ nói riêng. Cuộc gặp gỡ tri ân hôm nay rất ý nghĩa khi Bảo tàng đã luôn xem những bạn trẻ như “người nhà”, các bạn đến với Bảo tàng như về ngôi nhà của mình”, Hoa hậu bộc bạch.

Hoa hậu, Tiktoker, Facebooker… giúp Bảo tàng hút khách - ảnh 8
Lãnh đạo Bảo tàng chụp ảnh lưu niệm cùng những người bạn thân thiết của Bảo tàng

Bày tỏ mong muốn những bạn trẻ sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng sẽ tiếp tục đồng hành để lan tỏa tình yêu nghệ thuật đến bạn bè đồng trang lứa, Ngọc Hân cho rằng, một quốc gia phát triển mạnh mẽ, bền vững cần dựa trên nền tảng những giá trị văn hóa nghệ thuật. Điều đó cũng rất cần những bạn trẻ quan tâm và  chung tay.

Giám đốc Bảo tàng Nguyễn Anh Minh cho biết, mạng xã hội và các bạn trẻ trong thời gian ngắn vừa qua đã giúp lan tỏa giá trị, thương hiệu Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đưa Bảo tàng đến gần hơn với công chúng .

“Lượng khách đến Bảo tàng hiện nay đã tăng 200-300% so với trước. Tất nhiên, so với nhiều Bảo tàng nghệ thuật trên thế giới, nơi chứng kiến những dòng người như vô tận xếp hàng vào xem tác phẩm nghệ thuật thì  số lượng trên 150 ngàn khách/ năm của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam quả thực còn rất khiêm tốn. Nhưng điều đáng mừng là trong số hơn 150 ngàn khách hiện nay đã có tới 70% là khách Việt, trong đó 70 % là các bạn trẻ. Đây là điều mong ước của Bảo tàng trước đây…”, ông Nguyễn Anh Minh chia sẻ.

Hoa hậu, Tiktoker, Facebooker… giúp Bảo tàng hút khách - ảnh 9

Theo Giám đốc Bảo tàng, chỉ vài năm trước, đội ngũ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vẫn luôn trăn trở tìm lời giải cho bài toán vắng khách. “Là Bảo tàng quốc gia, nơi lưu giữ  9 bảo vật quốc gia, trên 20 nghìn tác phẩm tài liệu, hiện vật vô cùng giá trị…, thế nhưng trong quãng thời gian dài dường như rất ít người biết đến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Điều đáng nói là trong số khách thưa vắng này 90% là khách quốc tế, 10% là khách Việt Nam mà phần lớn là nhà chuyên môn, nghiên cứu mỹ thuật, còn các bạn trẻ rất vắng bóng.

“Thay đổi lớn của Bảo tàng hiện nay có vai trò rất quan trọng từ những người bạn của Bảo tàng. Với những bài viết, chia sẻ, những video clip có hàng trăm ngàn, hàng triệu người đón nhận, các bạn trẻ sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội chính là sứ giả, cánh tay nối dài của Bảo tàng đối với công chúng”, ông Minh nhấn mạnh.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng cho biết, đến thời điểm hiện nay, Bảo tàng rất tự tin với hướng đi của mình, thông qua mạng xã hội, với sự đồng hành của người nổi tiếng như Hoa hậu Ngọc Hân và các facebooker, tiktoker trẻ tuổi để lan tỏa tình yêu nghệ thuật tới đông đảo công chúng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc