Lan tỏa tình yêu đất nước qua nền tảng số

THANH NGỌC

VHO - Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), cuộc thi ca hát trực tuyến Bài ca thống nhất hứa hẹn sẽ là sân chơi nghệ thuật sôi động, nơi các tài năng có cơ hội tỏa sáng, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước qua âm nhạc.

Lan tỏa tình yêu đất nước qua nền tảng số - ảnh 1
Bài ca thống nhất lan tỏa tình yêu đất nước, âm nhạc chính thống qua nền tảng số

Chương trình cũng mở ra hướng đi mới trong việc khai thác các nền tảng công nghệ hiện đại, lan tỏa giá trị văn hóa, nghệ thuật đến với đông đảo công chúng.

 Tôn vinh ngày lễ trọng đại của đất nước

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ Việt Nam. Từ đây, ước vọng cháy bỏng của toàn dân đã trở thành hiện thực, non sông ta đã liền một dải, đất nước ta thực sự thống nhất về mọi mặt.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Thống nhất đất nước, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp cùng nền tảng TikTok và Mate Media tổ chức cuộc thi ca hát trực tuyến Bài ca thống nhất, diễn ra trong 5 tháng, từ ngày 14.10.2024 đến ngày 15.3.2025, theo thể thức thi trực tuyến hằng ngày trên nền tảng TikTok LIVE kết hợp với các buổi biểu diễn trực tiếp trên sân khấu.

Với hơn 500 thí sinh từ mọi miền đất nước dự kiến tham dự, cuộc thi hứa hẹn sẽ là một sân chơi sôi nổi, đa sắc màu, góp phần tôn vinh ngày lễ trọng đại của đất nước, đưa âm nhạc chủ động tham gia vào lĩnh vực “nội dung số”, gia tăng hàm lượng nội dung sạch, tạo nên một không gian sinh hoạt văn hóa lành mạnh và bổ ích cho công chúng.

Cuộc thi ứng dụng công nghệ một cách sáng tạo, phù hợp với xu thế đang phát triển mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực, góp phần đưa âm nhạc Việt Nam tiến xa hơn trên các nền tảng số hóa. Thông qua TikTok, Bài ca thống nhất sẽ mang những giá trị âm nhạc về chủ đề quê hương, đất nước đến gần hơn với thế hệ trẻ, góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm công dân đối với Tổ quốc.

Nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: BTC mong muốn tìm kiếm tài năng ca hát, cổ vũ các nhạc sĩ sáng tác thêm nhiều tác phẩm viết về Tổ quốc, quê hương. Cuộc thi lần này có tiêu chí chấm chọn cởi mở, ai cũng có thể tham dự để mang tới những tác phẩm chạm tới trái tim khán giả. Đặc biệt, qua đó, chúng ta có thể phần nào đánh giá được sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nói chung, âm nhạc Việt Nam nói riêng trong 50 năm qua…

Lan tỏa tình yêu đất nước qua nền tảng số - ảnh 2
Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân luôn đặt ra cho mình sứ mệnh đưa các ca khúc cách mạng, ca khúc truyền thống đến gần hơn với các bạn trẻ

Khai thác nền tảng công nghệ đưa âm nhạc đến công chúng

“TikTok hằng ngày có hàng triệu đoạn video ngắn cũng như hàng ngàn phiên livestream do các bạn trẻ sáng tác, biểu diễn âm nhạc của Việt Nam và quốc tế; đồng thời cũng có hàng trăm triệu lượt người xem tiếp cận các nội dung này. Chính vì vậy, khi Hội Nhạc sĩ Việt Nam đặt vấn đề tạo ra sân chơi hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Thống nhất đất nước, chúng tôi thấy rất tự hào và vinh dự…”, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc TikTok tại Việt Nam chia sẻ.

Theo ông Thanh, mục tiêu lớn nhất của chương trình là lan tỏa được chủ đề, thông điệp cuộc thi tới càng nhiều khán thính giả càng tốt. Qua đây, TikTok kỳ vọng sẽ có hàng trăm và thậm chí hàng ngàn thí sinh tham gia biểu diễn mỗi ngày; trong 6 tháng triển khai, có ít nhất 500 triệu lượt khán giả tham gia, từ đó có thể lan tỏa các giá trị tích cực và là cầu nối thế hệ trẻ với các giá trị của đất nước trong suốt 50 năm qua.

Cho rằng đây là sự kiện âm nhạc rất hay, ý nghĩa, mang thông điệp đẹp dành cho người yêu ca hát nhiều lứa tuổi, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân nhận định: “Bài ca thống nhất là cuộc thi chính thống về âm nhạc, có sự phối hợp với TikTok, nền tảng đang dẫn đầu về livestream, tương tác trực tuyến, tối ưu hóa được lượng người xem cũng như tiếp cận được thông điệp của chương trình. Cùng với đó, BGK gồm các nghệ sĩ danh tiếng cũng sẽ là cầu nối giúp cho cuộc thi này đến gần công chúng hơn”.

Nguyễn Trần Trung Quân hy vọng cuộc thi sẽ mang lại cảm hứng tươi mới cho làng nhạc Việt. Là ca sĩ trẻ được đào tạo ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nam ca sĩ cho biết, luôn đặt ra cho mình sứ mệnh đưa các ca khúc cách mạng, ca khúc truyền thống đến gần hơn với các bạn trẻ. Anh cũng tận dụng nền tảng livestream trên TikTok để làm series hướng tới cộng đồng “Học hát cùng Quân” - một trong những series đứng top về mảng giáo dục. Qua đó, anh nhận thấy rằng, khi đưa bài giảng với phong cách mới, cách xử lý ca khúc mới vào dòng nhạc truyền thống cách mạng sẽ được đông đảo khán giả đón nhận…

Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Hướng Dương nhận định: “Hiện nay chúng ta đang xây dựng xã hội số, Chính phủ cũng định hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Chúng tôi rất khuyến khích những hoạt động ứng dụng công nghệ hướng tới người trẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Hy vọng những cuộc thi như này sẽ được các hội nghề nghiệp cũng như các cơ quan, đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc phát triển, thu hút sự tham gia của khán thính giả. Tôi cho rằng đây là hình thức hỗ trợ phát triển nghệ thuật biểu diễn, đồng thời tạo hình thức giải trí lành mạnh cho giới trẻ trên nền tảng số hiện nay”. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc