Khai mạc Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ 2024

QUANG ANH; ảnh: H.ANH

VHO - Sáng 10.10, tại Hà Nội, chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10.10 và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia phối hợp với Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức khai mạc Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ 2024 với chủ đề “Tri thức và Công nghệ: Hành trình Đổi mới sáng tạo” tại địa chỉ 24 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Khai mạc Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ 2024 - ảnh 1
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: BL

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết, sách đóng vai trò cơ bản trong nền văn minh nhân loại và giúp chuyển giao tri thức của loài người qua các thế hệ.

Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ 2024, sự kiện thường niên của Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc sách, đặc biệt là sách khoa học và công nghệ, hướng tới xây dựng một xã hội học tập và nghiên cứu, tạo nên nét đẹp trong đời sống xã hội.

“Triển lãm năm nay với chủ đề “Tri thức và Công nghệ: Hành trình Đổi mới sáng tạo” phản ánh sự phát triển của nền khoa học và công nghệ Việt Nam qua các thời kỳ, được kết tinh lại trong các cuốn sách của các nhà khoa học nước nhà mà những tác phẩm trưng bày tại triển lãm chỉ là một phần nhỏ trong đó.

Bên cạnh đó, triển lãm còn truyền tải thông điệp về vai trò quốc sách hàng đầu của khoa học và công nghệ đối với phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh.

Khai mạc Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ 2024 - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại sự kiện

Triển lãm đã trưng bày và giới thiệu các cuốn sách in, sách điện tử để giới thiệu những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới, phát triển, hội nhập của Thủ đô và đất nước sau gần 40 năm đổi mới. Khu vực trung tâm triển lãm sách là mô hình Tháp Rùa Hồ Gươm, biểu tượng linh thiêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến được tạo thành từ những cuốn sách về lịch sử, văn hóa, khoa học của Hà Nội qua các thời kỳ xây dựng và phát triển.

Triển lãm đã tái hiện hành trình đổi mới sáng tạo của đất nước qua những trang sách khoa học theo 03 giai đoạn:

Giai đoạn trước năm 1975: Trưng bày những cuốn sách quý của các nhà khoa học nổi tiếng, có đóng góp lớn vào công cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước như: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch, Tạ Quang Bửu, Hồ Đắc Di… Trong đó, có những cuốn sách độc bản chỉ còn duy nhất tại Thư viện của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia.

Khai mạc Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ 2024 - ảnh 3
Triển lãm đã tái hiện hành trình đổi mới sáng tạo của đất nước qua những trang sách khoa học

Giai đoạn 1975 - 2002: Trưng bày sách của các nhà khoa học, chính trị, quân sự, y dược có đóng góp lớn vào công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh như: Võ Nguyên Giáp, Trần Đức Lương, Nguyễn Tài Thu, Nguyễn Văn Đạo, Bùi Huy Đáp, Nguyễn Điền…

Giai đoạn 1975 - đến nay: Chia làm 02 khu trưng bày sách in và tài liệu số. Khu vực sách in trưng bày sách của giai đoạn đổi mới, đặc biệt các tác phẩm của các nhà khoa học Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng các lĩnh vực khoa học trên thế giới. Khu vực tài liệu số giới thiệu tài liệu điện tử cập nhật mới nhất từ các cơ sở dữ liệu hàng đầu thế giới như: ScienceDirect, Springer Nature, IEEE, ACS, OECD, ProQuest Central, Scopus, InCites để bạn đọc truy cập miễn phí trực tuyến.

Triển lãm diễn ra từ ngày 10.10 đến ngày 12.10.2024. Trong thời gian diễn ra triển lãm sẽ nhiều hoạt động hấp dẫn và bổ ích như: Hội thảo khoa học: "Gen AI: Công cụ đột phá trong nghiên cứu học thuật", “AI và Hướng nghiệp”, Tập huấn "Kỹ năng khai thác nguồn tin KH&CN phục vụ nghiên cứu khoa học"; các tọa đàm giới thiệu sách "Từ điển Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung", "Kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp – Phương pháp “gỡ cá khỏi lưới” của diễn giả, ThS.BS Mai Văn Sâm…

Khai mạc Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ 2024 - ảnh 4

Đặc biệt, đại biểu tham dự Lễ khai mạc Triển lãm và Hội thảo sẽ được tặng tài khoản truy cập miễn phí vào các cơ sở dữ liệu quốc gia và quốc tế của Cục Thông tin. Đây là cơ hội quý báu để tiếp cận nguồn tài nguyên khoa học chất lượng cao, hỗ trợ đắc lực cho học tập và nghiên cứu.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc