Khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024

Bài, ảnh: SƠN THÙY

VHO - Tối 17.8, tại TP.Huế, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024. Sự kiện thu hút gần 500 nghệ sĩ, diễn viên của 9 quốc gia đã tham gia.

Khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 1
Biểu diễn nghệ thuật tại khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024

Liên hoan Múa quốc tế 2024 là hoạt động văn hóa nghệ thuật chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Sự kiện được tổ chức thường niên 3 năm/lần, là dịp hội tụ của các đơn vị nghệ thuật Múa tiêu biểu của nhiều quốc gia, là cơ hội để các nghệ sĩ múa trong và ngoài nước tiếp cận, giao lưu, trao đổi, học hỏi tinh hoa nghệ thuật múa quốc tế.

Khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 2
Lãnh đạo Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa cho các đơn vị nghệ thuật dự Liên hoan

Với thông điệp “Hội tụ, sáng tạo, cùng nhau tỏa sáng”, Liên hoan Múa quốc tế 2024 cũng là dịp để các nghệ sĩ, diễn viên thỏa sức sáng tạo, đem hết tài năng nghệ thuật của mình cùng nhau tỏa sáng trên sân khấu, cống hiến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật Múa đặc sắc nhất.

Liên hoan lần này có sự tham gia của gần 500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ các 17 đơn vị nghệ thuật. Trong đó, có 8 đơn vị đại diện cho 8 quốc gia trên thế giới, gồm: Lào, Phiplippines, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Campuchia, Maylaysia, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và 9 đơn vị nghệ thuật của Việt Nam.

Khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Múa quốc tế 2024 phát biểu

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Múa quốc tế 2024 nhấn mạnh: Liên hoan Múa quốc tế 2024 sẽ là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa đa dạng của các quốc gia trên thế giới thông qua nghệ thuật Múa.

Đây là dịp để các nghệ sĩ múa Việt Nam và các quốc gia tham gia Liên hoan chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật, trao đổi, tiếp thu những giá trị độc đáo, đa dạng về loại hình nghệ thuật văn hóa trong thời kì hội nhập và phát triển.

Khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 4
Các đại biểu và đông đảo du khách yêu mến nghệ thuật tại Lễ khai mạc liên hoan

Đồng thời, đây cũng là cơ hội giới thiệu, quảng bá những tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc, những giá trị đặc sắc của nghệ thuật Múa truyền thống cũng như đương đại của Việt Nam, về đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp, hiền hòa tới bạn bè quốc tế.

“Ban Tổ chức mong muốn các nghệ sĩ, diễn viên trong và ngoài nước tham gia Liên hoan thỏa sức sáng tạo, đem hết tài năng nghệ thuật của mình cùng nhau tỏa sáng trên sân khấu, cống hiến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật Múa đặc sắc nhất”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 5
Các nghệ sĩ Maylaysia tại Liên hoan Múa quốc tế 2024

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết: Qua 24 năm tổ chức, Festival Huế đã góp phần khẳng định vị tiềm năng, thế mạnh văn hóa và du lịch của vùng đất Cố đô Huế, mở rộng quan hệ giao lưu và hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế trong khu vực và trên thế giới.

Các kỳ Fesitval Huế đã thu hút sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, phô diễn nhiều loại hình nghệ thuật tiêu biểu, đặc sắc, trong đó có loại hình nghệ thuật Múa. Và Liên hoan Múa quốc tế lần này cũng là một trong những sự kiện tiêu biểu, đặc sắc, hấp dẫn nằm trong chuỗi các hoạt động của Festival bốn mùa Huế năm 2024.

Khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 6
Tiết mục "Nón bài thơ - Tà áo dài xứ Huế" tại chương trình khai mạc

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng cho biết, đây là lần thứ hai Thừa Thiên Huế được Bộ VHTTDL lựa chọn là nơi tổ chức Liên hoan Múa quốc tế - một sự kiện văn hóa lớn mang tầm quốc tế được tổ chức định kỳ 3 năm một lần.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng mong trong thời gian diễn ra Liên hoan, các nghệ sĩ, diễn viên và toàn thể các đơn vị sẽ có những trải nghiệm thú vị, khám phá, tìm hiểu những giá trị văn hóa, di sản độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế và lưu lại những kỷ niệm đẹp về một vùng đất và con người nghĩa tình, thân thiện, mến khách.

Khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 7
Ban Tổ chức tặng hoa cho Hội đồng nghệ thuật

Ngay sau khai mạc, các đơn vị Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và đơn vị nghệ thuật của Malaysia đã biểu diễn các tiết mục dự thi.

Hội đồng nghệ thuật của Liên hoan gồm: NSND Nguyễn Công Nhạc, nguyên Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (Chủ tịch hội đồng); bà Chan Chung Ying Anna, Hiệu trưởng Trường Múa, Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hồng Kông (Trung Quốc); NSƯT Lương Xuân Thành, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Múa TP.HCM; ông Nguyễn Phúc Hùng, Trưởng đoàn Múa, Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TP.HCM; nghệ sĩ Lê Vũ Long.

Khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2024 - ảnh 8
Tiết mục dự thi của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam

Ban Tổ chức sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các tiết mục có chất lượng nghệ thuật cao theo kết quả đánh giá của Hội đồng nghệ thuật. Ban Tổ chức trao Bằng chứng nhận giải thưởng và các quyền lợi vật chất khác (nếu có).

Số lượng giải thưởng không vượt quá 35% tổng số tiết mục tham gia Liên hoan. Số lượng Huy chương Vàng không vượt quá 35% tổng số giải thưởng. Căn cứ vào cơ cấu giải thưởng và kết quả chấm điểm của Hội đồng nghệ thuật, giải thưởng được lấy từ cao xuống thấp.