Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Thuận năm 2024

XUÂN HƯỚNG

VHO - Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Thuận năm 2024 nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tạo cơ hội để các văn nghệ sĩ được giao lưu học hỏi, thể hiện khát vọng vươn lên trong thời đại kỷ nguyên số.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Thuận năm 2024 - ảnh 1
Quang cảnh Hội diễn

Ngày 27.8, tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng lần thứ XV năm 2024 với chủ đề “Ninh Thuận - Khát vọng vươn cao". Đây là sự kiện văn hóa chào mừng Kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19.8.1945-19.8.2024) và Quốc khánh 2.9 (2.9.1945 – 2.9.2024).

Hội diễn năm nay có sự góp mặt của gần 300 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên không chuyên của 9 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 7 huyện, thành phố, Công an tỉnh và Hội Người cao tuổi tỉnh Ninh Thuận.

Các đoàn mang đến Hội diễn 53 tiết mục với các thể loại: Tiểu phẩm, đơn ca, song ca - tam ca, tốp ca, múa. Nét mới của hội diễn năm nay so với các hội diễn lần trước là Ban Tổ chức bổ sung thêm hai loại hình nghệ thuật là trình diễn nhạc cụ và nhảy hiện đại.

Nội dung các tiết mục tập trung vào các chủ đề ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng, trên con đường đổi mới và phát triển.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Thuận năm 2024 - ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận phát biểu

 

Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Thuận là hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra hai năm một lần. Đây không chỉ là sân chơi để các nghệ sĩ không chuyên thể hiện tài năng, niềm đam mê nghệ thuật mà còn là cầu nối quan trọng để gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Bên cạnh đó, Hội diễn mong muốn bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tạo cơ hội để các văn nghệ sĩ được giao lưu học hỏi, thể hiện khát vọng vươn lên trong thời đại kỷ nguyên số, ngoài các loại hình ca, múa, kịch truyền thống như những lần hội diễn trước, hội diễn lần này Ban Tổ chức đã thêm 2 loại hình nghệ thuật vào cơ cấu giải thưởng là Trình diễn nhạc cụ và Nhảy hiện đại.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức tại Hội diễn lần này, các đơn vị đã có sự chuẩn bị, đầu tư khá tốt về nội dung chương trình, tiết mục để tham gia Hội diễn đã lựa chọn ra những tiết mục hay nhất và đặc sắc nhất, một số địa phương, đơn vị lựa chọn nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên để tổ chức xây dựng chương trình tham gia Hội diễn.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Thuận năm 2024 - ảnh 3
Tiết mục biểu diễn của Công an tỉnh Ninh Thuận

Với tài năng và niềm đam mê nghệ thuật của các ca sĩ, diễn viên, vũ công các đoàn nghệ thuật không chuyên đã đem đến cho Hội diễn lần này những tiết mục hay nhất, đặc sắc nhất, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng khán giả.

Theo đó, Hội diễn năm nay có nhiều nét đặc sắc, đã để lại trong lòng các đại biểu, khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Mỗi tiết mục đều được các đoàn nghệ thuật quần chúng đầu tư, luyện tập kỹ lưỡng, từ những giai điệu hào hùng ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước đến những điệu múa uyển chuyển, những màn trình diễn nhạc cụ độc đáo, tất cả đều thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của các nghệ sĩ, ca sĩ.

 Đặc biệt, việc kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, giữa âm nhạc dân gian và những giai điệu trẻ trung đã tạo nên một màu sắc riêng biệt cho hội diễn. Có thể kể đến một số tiết mục nổi bật như: Tốp ca với liên khúc “Lá cờ Tháng Tám - Lãnh tụ ca”; tiết mục múa “Trái tim của biển”, song ca “Đất nước và cánh sóng”,... của Đoàn nghệ thuật quần chúng thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; tiết mục tốp ca “Ninh Thuận nắng vàng biển xanh”, tiết mục nhảy hiện đại “Khát vọng tuổi thơ Phan Rang”; tiết mục múa “Đời muối”; của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Ninh Hải; tiết mục múa “Lá chắn thép”, tốp ca “Thênh thang đường mới” của Đoàn nghệ thuật quần chúng Công an tỉnh Ninh Thuận,...

Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Thuận năm 2024 - ảnh 4
Trao giải cho các đội đạt thành tích xuất sắc

 

Phát biểu tại Hội diễn, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận cho biết: Việc tổ chức Hội diễn lần này  nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh; đồng thời tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ, diễn viên không chuyên trên địa bàn toàn tỉnh được được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Hội diễn cũng là dịp để đánh giá lại phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng tại cơ sở, qua đó khuyến khích việc duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh nhà.

Kết thúc Hội diễn, Ban Tổ chức đã trao 7 Huy chương Vàng; 7 Huy chương Bạc và 25 giải Khuyến khích cho các tiết mục đơn ca, song ca - tam ca, tốp ca, múa, nhạc cụ, nhảy hiện đại, tiểu phẩm cho các đơn vị đạt giải.

Về giải toàn đoàn, giải Nhất thuộc về Đoàn nghệ thuật quần chúng Công an tỉnh Ninh Thuận, giải Nhì thuộc về Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Ninh Phước và giải Ba thuộc về Đoàn nghệ thuật quần chúng thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.