Hào hùng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”

TRẦN THÀNH

VHO - Tối 19.5 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép” nhân kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19.5.1959 - 19.5.2024).

Hào hùng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép” - ảnh 1

Các đại biểu dự chương trình

Dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Bí thư Quân  ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang; các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Trị; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, cựu chiến binh và đông đảo người dân.

65 năm trước, vào ngày 19.5.1959, Bác Hồ, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương quyết định thành lập tuyến vận tải chiến lược để chi viện cho miền Nam và các nước bạn với đơn vị đầu tiên là Đoàn 559 (Binh đoàn Trường Sơn).

Đoàn 559 chọn khe Hó - nằm giữa một thung lũng huyện Vĩnh Linh là địa điểm xuất phát để tiến vào Trường Sơn “soi đường” lập trạm.

Sau một thời gian, ngày 13.8.1959, chuyến hàng đầu tiên chính thức vượt Trường Sơn. Sau 8 ngày đêm vượt qua sông sâu, suối dữ, đèo cao và hệ thống đồn bốt, chốt chặn nghiêm ngặt của địch, hàng được bàn giao cho chiến trường Trị Thiên.

Hào hùng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép” - ảnh 2

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”

Vượt lên mưa bom bão đạn, Bộ đội Trường Sơn đã xây dựng nên một hệ thống giao thông vĩ đại gồm 5 trục dọc, 21 trục ngang, với gần 20 nghìn km đường xe cơ giới; vận chuyển hơn 1,5 triệu tấn vũ khí, đạn dược… chi viện cho các chiến trường.

 Lực lượng bộ binh Trường Sơn đã tiêu diệt và bắt sống 17.740 tên địch, giải phóng một vùng giải phóng rộng lớn ở Nam Lào, bảo vệ vững chắc hành lang tuyến chi viện; lực lượng phòng không Trường Sơn đã bắn rơi tại chỗ 2.455 máy bay các loại, bảo vệ thắng lợi lực lượng vận tải làm nhiệm vụ chi viện; lực lượng giao liên Trường Sơn mở 3.000km đường giao liên, tổ chức cho hơn 2 triệu lượt người vào ra chiến trường an toàn.

Lực lượng thông tin Trường Sơn đã xây dựng 1.350km đường thông tin tải ba và hàng vạn kilômét dây thông tin các loại; bảo đảm sự chỉ huy thông suốt toàn chiến trường Trường Sơn và từ Tổng hành dinh Hà Nội qua Trường Sơn tới thẳng các hướng chiến trường; bộ đội xăng dầu Trường Sơn đã mở gần 1.900km đường ống xăng dầu ở cả Đông và Tây Trường Sơn.

Hào hùng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép” - ảnh 3

Đường ống xăng dầu Trường Sơn là một kỳ tích vĩ đại về trí sáng tạo và sức mạnh của con người, góp phần tạo nên sức mạnh và hiệu quả của công tác chi viện chiến lược cho cách mạng của 3 nước Đông Dương…

Suốt 16 năm (từ năm 1959-1975), lớp lớp những người con của các dân tộc khắp mọi miền Tổ quốc đã sống và chiến đấu trên tuyến đường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với khát vọng thống nhất đất nước “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Trong thời gian ấy, hơn 22.000 cán bộ, chiến  sĩ, thanh niên xung phong đã ngã xuống; trên 30.000 người khác bị thương và hàng nghìn người nhiễm chất độc da cam và di chứng đến nay vẫn vô cùng nặng nề.

Tại chương trình, thông qua các tiết mục hát múa, kết hợp với lời bình, hình ảnh tư liệu… đã tái hiện tinh thần kiên cường, bất khuất của các lực lượng trên tuyến đường Trường Sơn.

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương, chương 1 có tên “Nơi huyền thoại bắt đầu” là câu chuyện về 65 năm trước, khi những bước chân đầu tiên của quân và dân ta vượt trên triền núi cao Trường Sơn, thành lập tuyến vận tải chiến lược để chi viện cho miền Nam và các nước bạn với đơn vị đầu tiên là Đoàn 559 (Binh đoàn Trường Sơn).

Hào hùng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép” - ảnh 4

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang và các đại biểu dâng hương tại Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, Trường Sơn

Chương 2 có tên là “Kì tích giữa rừng sâu”, tái hiện sự thay đổi chiến lược trên chiến trường miền Nam, quân đội ta đã mở ra nhiều tuyến đường từ Đông sang Tây trên đất bạn Lào, Campuchia. Núi rừng Trường Sơn hùng vĩ với con đường Hồ Chí Minh huyền thoại là mắt xích quan trọng trong toàn bộ hệ thống chi viện chiến lược, của Mặt trận đoàn kết chiến đấu chống Mỹ cứu nước của ba nước Đông Dương.

Chương cuối “Viết tiếp bản hùng ca” thể hiện ý nghĩa lịch sử đặc biệt của tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thông qua chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”, thể hiện xuyên suốt tiến trình lịch sử hào hùng về sự ra đời đường Trường Sơn huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ, sự tiếp nối phát triển của đường Hồ Chí Minh hôm nay và tái hiện lại những tháng ngày oanh liệt, hào hùng của dân tộc ta 65 năm trước.

Nhân dịp này, sáng cùng ngày, đoàn công tác Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng do Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang làm trưởng đoàn đã trang trọng tổ chức lễ viếng, dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ Quảng Trị và các nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, Trường Sơn; thăm và tặng quà cho các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân gia đình chính sách ở TP. Đông Hà; trao tiền hỗ trợ xây dựng 20 nhà tình nghĩa và 100 suất quà cho các đối tượng chính sách, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn.