Đêm nhạc của trường phái lãng mạn
VHO - Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch TP.HCM (HBSO) giới thiệu đêm nhạc Musical Journey diễn ra vào 20h ngày 17.8.2024 tại Nhà hát Thành phố.
Chương trình giới thiệu đến người xem những tác phẩm thành công nhất của hai nhà soạn nhạc đại diện tiêu biểu cho tâm hồn lãng mạn, Felix Mendelssohn và Francis Poulenc.
Đêm nhạc được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng Trần Nhật Minh cùng với sự góp mặt của hai nghệ sĩ piano khách mời: Nguyễn Thùy Yên và Phạm Nguyễn Anh Vũ.
Sự tĩnh lặng trong từng nốt nhạc lần lượt được tấu lên trong bản Overture “The Hebrides” của nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức - Felix Mendelsohn sẽ mở đầu cho đêm nhạc.
Khúc dạo đầu lãng mạn được viết vào năm 1830 lấy cảm hứng từ chuyến viếng thăm quần đảo Hebrides của ông.
Chủ đề một mang đậm chất trữ tình của viola và cello đan xen gam màu kịch tích của bassoon, gợi lên những đợt sóng vỗ như phản chiếu chính cảm xúc của Mendelsohn ngay từ lần đầu tiên chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí của Hebrides.
Chủ đề hai trở nên mạnh mẽ, giai điệu có phần sôi động hơn với những nốt nhạc staccato, âm sắc hài hòa mang đến một trải nghiệm thính giác và thị giác hoàn hảo.
Là nhà soạn nhạc và là nghệ sĩ piano tài năng, Francis Poulenc đã có những đóng góp quan trọng cho nền âm nhạc Pháp trong những thập kỷ sau Thế chiến thứ nhất.
Nổi tiếng từ sớm với các tác phẩm piano độc tấu nhưng thể loại hoà tấu dường như truyền cảm hứng cho Poulenc nhiều hơn. Tác phẩm của ông với màu sắc tươi sáng, nhịp điệu mạnh mẽ, rõ ràng và những hoà âm diatonic tuyệt đẹp và mới lạ.
Điều này thể hiện mạnh mẽ qua bản Concerto for Two Pianos in D Minor. Cuộc đối thoại kịch tính nhưng cũng hết sức quyến rũ sẽ được trình tấu bởi nghệ sĩ Nguyễn Thùy Yên và nghệ sĩ Phạm Nguyễn Anh Vũ.
Cuộc hành trình khép lại bằng giai điệu tươi trẻ mãnh liệt của bản Symphony No. 4 “Italian” in A Major – một trong những bản nhạc vui tươi nhất của Mendelssohn. Bản giao hưởng được ông viết trong chuyến ghé thăm nước Ý và hoàn tất vào năm 1831.
Ngay từ lần công diễn đầu tiên tại London năm 1833, bản giao hưởng bốn chương được công chúng đón nhận nồng nhiệt và tạo nên tiếng vang lớn.
Chương một mở đầu tươi vui trong hình thức sonata, tiếp nối chương hai bởi giai điệu tưng bừng của nghi lễ tôn giáo ông được chứng kiến ở Naples.
Chương ba là một khúc minuet duyên dáng, trong khi chương cuối là sự kết hợp chặt chẽ các động tác nhảy múa giữa khúc saltarello của thành Rome và khúc tarantella của Naples…