Đạo diễn Phạm Hoàng Giang tiết lộ hậu trường căng thẳng khi thực hiện Concert quốc gia
VHO - Khi ánh đèn sân khấu vụt sáng trên Quảng trường Ba Đình, khoảnh khắc lịch sử ngày 2.9.1945 như ùa về, sống động và thiêng liêng. Đằng sau những khung hình, âm thanh và xúc cảm ấy là hàng ngàn con người âm thầm làm việc, trong đó có đạo diễn Phạm Hoàng Giang.

Với anh, Dưới cờ vinh quang không chỉ là một chương trình nghệ thuật đặc biệt, mà còn là hành trình trở lại đỉnh cao cảm xúc sau 10 năm.
10 năm chờ một khoảnh khắc
“Có lẽ đã 10 năm rồi, tôi mới lại trải qua một cảm xúc đặc biệt đến vậy” - đạo diễn Phạm Hoàng Giang mở đầu câu chuyện bằng ánh mắt của hạnh phúc.
Lần này, anh đảm nhiệm vai trò đạo diễn sân khấu điểm cầu Hà Nội của Dưới cờ vinh quang – sự kiện chính luận nghệ thuật cấp quốc gia do Quân ủy Trung ương chỉ đạo, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì và phối hợp cùng các địa phương thực hiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 diễn ra ngày 9.8.
“Khi nhận lời mời từ BTC, tôi khá băn khoăn và biết rằng sẽ có áp lực rất lớn khi thực hiện chương trình. Tuy nhiên, tôi cũng rất tự hào vì được đóng góp một phần nhỏ bé của mình cùng hàng ngàn người trong ê-kíp và lực lượng diễn viên tại 3 điểm cầu.
Chúng tôi vẫn thường nói với nhau rằng: Tất cả chúng ta đều “Dưới cờ vinh quang” và tự hào vì được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Việt Nam.
Khi chương trình kết thúc, tôi đã thấy những giọt nước mắt rơi. Đó là khoảnh khắc thiêng liêng, là sự tự hào khi mình đã vượt qua những áp lực, để cùng mọi người đi đến thành công.
Niềm hân hoan, xúc động dâng trào như thế đã rất lâu rồi tôi mới lại được cảm nhận”, đạo diễn Phạm Hoàng Giang tâm sự.

Làm nghệ thuật từ đề tài lịch sử, đặc biệt là sự kiện 2.9.1945, nghĩa là không có chỗ cho sai sót. Mỗi đạo cụ, bộ trang phục, từng câu chữ và góc máy đều phải dựa trên tư liệu xác thực, dưới sự cố vấn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Đặc biệt, đây có thể nói là chương trình có số lần họp nhiều nhất mà đạo diễn Phạm Hoàng Giang từng tham gia. Anh nhớ lại có những cuộc họp kéo dài đến 10 tiếng, bắt đầu từ sáng, chỉ nghỉ 30 phút ăn trưa ngay tại chỗ, có khi ăn cơm hộp hoặc tại bếp ăn của quân đội.
Những cuộc họp như vậy diễn ra đều đặn, thậm chí hàng ngày, để chốt và điều chỉnh kịch bản cũng như các chi tiết, nhằm tìm ra sự khác biệt và xử lý các vấn đề còn băn khoăn, sao cho sản phẩm cuối cùng thực sự chạm đến trái tim khán giả.
Chính sự kiên trì, tinh thần tìm tòi ấy đã tạo nên sức sống đặc biệt cho chương trình lần này”.
“Đề tài lịch sử không cho phép mình “ước chừng”. Chúng tôi phải tái hiện chân thật nhất từng khoảnh khắc, từng cảm xúc, để khán giả không chỉ xem mà còn sống lại thời khắc ấy”, đạo diễn Phạm Hoàng Giang cho biết.
"Đặc biệt, đây có thể nói là chương trình có số lần họp nhiều nhất mà tôi từng tham gia. Có những cuộc họp kéo dài đến 10 tiếng, bắt đầu từ sáng, chỉ nghỉ 30 phút ăn trưa ngay tại chỗ, có khi ăn cơm hộp hoặc tại bếp ăn của quân đội.
Những cuộc họp như vậy diễn ra đều đặn, thậm chí hàng ngày, để chốt và điều chỉnh kịch bản cũng như các chi tiết, nhằm tìm ra sự khác biệt và xử lý các vấn đề còn băn khoăn, sao cho sản phẩm cuối cùng thực sự chạm đến trái tim khán giả.
Chính sự kiên trì, tinh thần tìm tòi ấy đã tạo nên sức sống đặc biệt cho chương trình lần này”, đạo diễn cho biết.

Tiết lộ thêm những áp lực phía sau hậu trường, Phạm Hoàng Giang cho biết chương trình đã đặt ra một thử thách rất lớn: kết nối ba điểm cầu cùng lúc.
Khác với việc dàn dựng ở một sân khấu cố định, lần này từng giây, từng phút đều phải khớp chính xác, điểm cầu nào, ca sĩ nào, câu hát nào… để tất cả hòa quyện.
Vì vậy, sự phối hợp chặt chẽ giữa tổng đạo diễn, đạo diễn sân khấu các điểm cầu, đạo diễn hình của QPVN, VTV, đạo diễn hình 3 điểm cầu, cùng hàng loạt bộ phận kỹ thuật, nghệ sĩ, ê-kíp nghệ thuật… liên tục và chuẩn xác thông qua đường dây hotline.
“Khối lượng công việc khổng lồ ấy đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối và áp lực cao độ. Nhưng chính áp lực đó đã tạo nên sức mạnh tập thể, giúp chúng tôi làm nên một chương trình nghệ thuật xứng đáng với tên gọi Dưới cờ vinh quang. Tôi gọi đây là “kỳ tích của sự kiên trì và đoàn kết”. ” - anh nói.
Những “lần đầu tiên” ghi dấu sự nghiệp
Dưới cờ vinh quang chứa đựng nhiều khoảnh khắc “lần đầu tiên” trong sự nghiệp của đạo diễn Phạm Hoàng Giang. Nổi bật là màn đổi gác kết hợp biểu diễn ca khúc Chúng con canh giấc ngủ cho Người ngay trước Lăng Bác, được truyền hình trực tiếp.
Đây là một quyết định đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng từ Ban Quản lý Lăng và lãnh đạo cấp cao.
Anh còn dàn dựng màn múa súng đặc sắc do các chiến sĩ Bộ Tư Lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện, vừa mạnh mẽ vừa giàu tính biểu tượng, thể hiện phẩm chất kiên cường của Bộ đội Cụ Hồ.
Đặc biệt, phần kết hợp lực lượng Lục quân, Hải quân, Không quân tại ba điểm cầu khắc họa hình ảnh người lính trong thời bình đã để lại ấn tượng sâu đậm cho khán giả.

Hai ca khúc kết: Dưới cờ vinh quang và Vì nhân dân quên mình được hợp ca bởi gần 1.500 nghệ sĩ từ cả ba điểm cầu là một thử thách chưa từng có.
Đặc biệt, dàn nhạc gần 100 người tại điểm cầu Hà Nội, chơi nhạc đệm trực tiếp cho cả điểm cầu ở Huế và TP. Hồ Chí Minh. Đây thực sự là một điểm nhấn có 1-0-2, mang đến sức sống mới cho những bản hùng ca bất hủ.
“Có lẽ đây là lần đầu tiên cầu truyền hình ở Việt Nam có thể thực hiện màn hòa ca tại cả ba điểm cầu. Thách thức lớn nhất chính là xử lý độ trễ tín hiệu giữa các điểm cầu - nhiệm vụ mà toàn bộ ê-kíp, đặc biệt là các giám đốc kỹ thuật của QPVN và Viettel, đã nỗ lực hết sức để giải quyết..
Khi tiếng hát vang lên từ cả ba miền, tôi đã nổi da gà. Đó không chỉ là âm nhạc, mà là sự hòa quyện của tinh thần dân tộc”, Giang chia sẻ.
Với đạo diễn Phạm Hoàng Giang, thành công của chương trình không chỉ nằm ở kỹ thuật hay dàn dựng, mà ở khả năng kết nối hàng triệu trái tim Việt Nam.

Anh kể về cuộc trò chuyện với những cựu chiến binh sau chương trình. Họ chia sẻ rằng, những vết thương chiến tranh chẳng đáng kể so với niềm hạnh phúc khi được sống trong hòa bình và thấy thế hệ trẻ vẫn trân trọng, ghi nhớ công lao của họ.
“Được nghe những lời ấy, tôi tự hào hơn bao giờ hết vì được góp mặt trong một chương trình đầy ý nghĩa”, anh nói.
Phạm Hoàng Giang từng dàn dựng nhiều chương trình lớn, nhưng Dưới cờ vinh quang đặc biệt hơn cả bởi giá trị, thời điểm và không gian diễn ra.
Đứng giữa Quảng trường Ba Đình, trước Lăng Bác, tái hiện thời khắc đất nước giành độc lập là một trải nghiệm thiêng liêng mà anh sẽ mang theo suốt đời.
“Đây không chỉ là công việc, mà là sứ mệnh. Chúng tôi đã cùng nhau viết nên một bản trường ca nghệ thuật, một tuyên ngôn về lòng yêu nước, khát vọng hòa bình và bản lĩnh con người Việt Nam”, đạo diễn Phạm Hoàng Giang khẳng định.
Nhìn lại, Phạm Hoàng Giang gọi đây là dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp 10 năm qua. Chương trình đã khép lại, nhưng dư âm của nó vẫn còn vang vọng trong lòng anh và hàng triệu khán giả.

“Khi Quốc ca hay Tuyên ngôn Độc lập của Bác Hồ vang lên giữa Quảng trường Ba Đình, đó là khoảnh khắc vô cùng khó quên, khiến mọi trái tim đều dâng trào cảm xúc thiêng liêng và tự hào sâu sắc”, đạo diễn Phạm Hoàng Giang khẳng định.