LHP châu Á lần thứ hai:

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh giao lưu khán giả trẻ Đà Nẵng

NGỌC HÀ

VHO - Chiều 2.7, đông đảo khán giả đã có mặt tại rạp chiếu phim Lê Độ để tham dự buổi chiếu mở màn chương trình phim chọn lọc và trình chiếu phim “Hà Nội mùa đông năm 46” của NSND Đặng Nhật Minh.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) châu Á Đà Nẵng lần thứ hai do UBND Thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam.

Chương trình phim chọn lọc của NSND Đặng Nhật Minh cũng là điểm nhấn  quan trọng trong LHP lần này, theo đó sẽ có  7 bộ phim  nổi tiếng của NSND Đặng Nhật Minh được  giới thiệu đến khán giả, bao gồm: Bao giờ cho đến tháng Mười, Cô gái trên sông, Đừng đốt, Hà nội mùa Đông năm 46, Hoa Nhài, Mùa ổi, Thương nhớ đồng quê.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh giao lưu khán giả trẻ Đà Nẵng - ảnh 1
Đạo diễn, NSDN Đặng Nhật Minh  tại rạp chiếu phim Lê Độ trong buổi giao lưu với khán giả

Chia sẻ cùng khán giả trong chương trình giao lưu, NSND Đặng Nhật Minh cho biết, phim “Hà Nội mùa đông năm 46” được BTC LHP châu Á lần thứ hai lựa chọn để trình chiếu mở màn là một bất ngờ rất lớn đối với ông.

“Đây là sự lựa chọn tinh tế và đặc biệt, tôi nghĩ rằng BTC sẽ chọn phim “Bao giờ cho đến tháng Mười", vì đây là một tác phẩm điện ảnh có tiếng vang, được nhiều giải thưởng lớn.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh giao lưu khán giả trẻ Đà Nẵng - ảnh 2
Giới thiệu về NSND Đặng Nhật Minh và phim "Hà Nội mùa Đông năm 46"

Tuy nhiên, bộ phim “Hà Nội mùa đông năm 46” lại là phim tôi dốc vào đó nhiều tâm huyết và tình cảm nhất, đây cũng là tác phẩm đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp sáng tác điện ảnh của tôi, tác phẩm này đã được tôi ấp ủ rất lâu.

Trong thời hiện đại, những bộ phim kinh điển có thể dễ dàng được tìm kiếm trên các trang mạng xã hội, nhưng được xem trình chiếu trên màn ảnh rộng lại mang đến ấn tượng và cảm nhận hoàn toàn khác”, đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ.

Theo TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc Liên Hoan Phim: “Khó có thể lựa chọn một bộ phim của NSND Đặng Nhật Minh để mở màn, vì tác phẩm nào của ông cũng rất đặc biệt.

Sau khi cân nhắc, BTC quyết định chọn tác phẩm “Hà Nội mùa đông năm 46 để mở màn vì đây là bộ phim đề tài lịch sử, có hình ảnh nhân vật chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng qua sự sáng tạo của đạo diễn Đặng Nhật Minh đã mang đến cho khán giả những khoảnh khắc vừa thiêng liêng vừa thú vị”.

Đến với chương trình giao lưu, Kim dung (21 tuổi), một khán giả trẻ cho biết, cô là người đam mê điện ảnh và theo dõi điện ảnh Việt Nam khá nhiều.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh giao lưu khán giả trẻ Đà Nẵng - ảnh 3
Những khán giả cao tuổi  tìm lại ký ức  qua điện ảnh

Chia sẻ về sự có mặt của mình trong buổi chiếu phim của NSND Đặng Nhật Minh hôm nay, Kim Dung cho biết mới đây trong một chuyến bay từ Úc về Việt Nam, cô có xem bộ phim “Thương nhớ đồng quê” của đạo diễn Đặng Nhật Minh và thấy rất ấn tượng.

“Ngồi bên cạnh em là hai người bạn Úc, em rất vui khi thấy họ cũng say mê xem “Thương nhớ đồng quê”, sau đó chúng em đã có sự trao đổi, em đã kể cho họ nghe về văn hóa, con người Việt Nam chúng ta đặc biệt như thế nào,

Khi xem phim, cảm xúc của em dâng trào khi thấy khung cảnh, hình ảnh, lối sống và giao tiếp của người làng quê Việt Nam hiện lên rất rõ nét, bộ phim đã thể hiện những điều mà xã hội bây giờ đã dần mất đi, làm mờ nhạt, rất khó tìm lại. Và điện ảnh là điều tuyệt vời để chuyển tải những điều đó.

Khi về Đà Nẵng, vô tình bạn em có chia sẻ về LHP và em thấy series phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh, em cố gắng thu xếp công việc để xem hết những bộ phim của ông lần này”.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh giao lưu khán giả trẻ Đà Nẵng - ảnh 4
LHP châu Á  lần thứ hai thu hút khán giả trẻ Đà Nẵng

Theo Kim Dung, những người trẻ tuổi như cô có thể nhớ được kiến thức lịch sử, hay thời điểm huy hoàng, anh hùng mà cha ông đã trải qua sẽ là sự tự giáo dục tuyệt vời, từ đó có vốn sống, sự tích lũy về văn hóa, lịch sử của chính quê hương mình.

“Em còn được xem những bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, em cho rằng đây cơ hội rất tốt để chính con người Việt nam quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua những tác phẩm điện ảnh.

Em hy vọng rằng những sự kiện điện ảnh lớn được tổ chức thường niên, và nếu những kỳ LHP sau này có thể thu hút bạn bè quốc tế cùng theo dõi sẽ là điều rất tuyệt vời”.

Tối nay (2.7), tại Lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á lần thứ hai diễn ra tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, BTC sẽ trao tặng giải thưởng “Thành tựu điện ảnh” cho đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh, đây là giải thưởng nhằm tri ân những đóng góp của ông đối với điện ảnh Việt Nam.