Cuộc thi ảnh “Đất nước ngàn hoa” hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

THÙY TRANG

VHO - Chiều 9.9, Lễ công bố Cuộc thi ảnh "Đất nước ngàn hoa", do Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) phối hợp tổ chức, đã diễn ra tại Tòa nhà Văn hóa Nghiệp vụ Báo Sài Gòn Giải Phóng. Cuộc thi tổ chức quy mô toàn quốc.

Cuộc thi ảnh “Đất nước ngàn hoa” hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam - ảnh 1
Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố Cuộc thi

Cuộc thi được tổ chức nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2025); kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925-21.6.2025).

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng là một chương trình ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Báo SGGP xuất bản số đầu tiên (5.5.1975-5.5.2025).

Thông tin tại lễ công bố, nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Báo SGGP, Trưởng BTC Cuộc thi, chia sẻ: Cuộc thi Đất nước ngàn hoa được tổ chức quy mô toàn quốc, phát động trên các báo đài, mạng xã hội, tại các cấp hội, chi hội nhiếp ảnh cơ sở trên cả nước thuộc VAPA.

Cuộc thi có 5 cụm chủ đề: Thành tựu, Cống hiến, Nước non ngàn dặm, Phát triển xanh, Vì trẻ thơ, với tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, các tác giả cũng có cơ hội nhận huy chương vàng, bạc, đồng và bằng chứng nhận triển lãm cấp khu vực của VAPA.

Theo đó, tác giả có tác phẩm thuộc Tốp 35 tác phẩm đoạt giải thưởng theo 5 chủ đề Cuộc thi, được BTC trao Chứng nhận và tặng phẩm kèm tiền mặt.

Tác giả có tác phẩm thuộc Tốp 20 tác phẩm ảnh nghệ thuật xuất sắc nhất, được VAPA trao bằng chứng nhận và 12 tác phẩm trong số 20 tác phẩm này sẽ được xét chọn huy chương (gồm 2 HCV, 4 HCB, 6 HCĐ).

Các tác phẩm đoạt giải thưởng và triển lãm khác (ngoài 20 tác phẩm kể trên) cũng được VAPA cấp bằng chứng nhận triển lãm cấp khu vực.

Cuộc thi ảnh “Đất nước ngàn hoa” hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam - ảnh 2
Cuộc thi với 5 cụm chủ đề: Thành tựu, Cống hiến, Nước non ngàn dặm, Phát triển xanh, Vì trẻ thơ

BTC kỳ vọng cuộc thi góp phần phát huy năng lực và niềm say mê của cộng đồng yêu nhiếp ảnh trong và ngoài nước; cổ vũ quá trình sáng tác ra những tác phẩm có giá trị trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam; nêu bật thành tựu của TP.HCM - trung tâm kinh tế và văn hóa hàng đầu cả nước…

Các tác phẩm dự thi có thể là những sáng tác mới hoặc sáng tác kể từ ngày 30.4.1975 đến nay, phù hợp với Thể lệ cuộc thi.  

NSNA Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNA Việt Nam, khẳng định: Điều đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh là để đảm bảo tính khách quan, công bằng, BTC sẽ loại các tác phẩm vi phạm Thể lệ Cuộc thi và hủy bỏ kết quả chấm chọn, thu hồi giải thưởng và những quyền lợi khác.

Bên cạnh đó, nếu là hội viên VAPA, BTC sẽ hủy toàn bộ tác phẩm tham gia dự thi, không được xét tước hiệu và không hỗ trợ sáng tác trong năm 2025-2026.

Nếu chưa là hội viên VAPA, BTC hủy toàn bộ tác phẩm tham gia dự thi, không xét kết nạp hội viên nếu đủ điều kiện kết nạp trong năm 2025-2026.

Cuộc thi ảnh “Đất nước ngàn hoa” hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam - ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cho rằng Cuộc thi góp phần động viên, thúc đẩy phát triển sự đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh

Theo Thể lệ, tác phẩm được sáng tác từ 30.4.1975 đến 31.3.2025, chưa từng đoạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi nào do VAPA tổ chức, bảo trợ.

Tác giả đăng ký gửi tác phẩm dự thi tại website: sggp.org.vn/thianh50nam

Với những tác phẩm ảnh giấy, do tác giả hoặc thân nhân tác giả gửi bản gốc hoặc chụp lại tác phẩm, thì người gửi tác phẩm dự thi chịu trách nhiệm về bất cứ tranh chấp nào liên quan tới bản quyền.

Tác phẩm không được chắp ghép, thêm, bớt, làm sai lệch thực tế để thay đổi nội dung hiện thực trong ảnh (trừ ảnh ghép thuộc thể loại Panorama) cũng như không được sáng tác dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI).

“Khi có kết quả chấm chung khảo, chúng tôi sẽ liên hệ với tác giả có tác phẩm thuộc Tốp 35 tác phẩm đoạt giải thưởng, Tốp 20 tác phẩm ảnh nghệ thuật xuất sắc nhất được trao Chứng nhận của VAPA và các tác phẩm được chọn triển lãm khác để xác thực thông tin, nguồn gốc tác phẩm, nhất là đề nghị tác giả nộp file gốc để đối chiếu”, NSNA Lê Nguyễn cho biết.

Cuộc thi ảnh “Đất nước ngàn hoa” hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam - ảnh 4
BTC trao đổi báo chí các thông tin về Cuộc thi

Tham dự buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy, nhấn mạnh: Công trình này không chỉ góp phần động viên, thúc đẩy phát triển sự đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh, mà còn là dịp để tập hợp những hình ảnh, khoảnh khắc quý giá bổ sung vào nguồn tư liệu có giá trị lưu trữ vĩnh viễn những thành tựu phát triển của thành phố, đất nước trong 50 năm qua.

“Với ý nghĩa của cuộc thi và sự chuyên nghiệp của các đơn vị tổ chức, tôi tin rằng cuộc thi sẽ góp một phần không nhỏ vào đợt tuyên truyền hướng đến những ngày lễ lớn của đất nước và thành phố, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững, nhân văn…”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ.

Đối tượng dự thiTất cả người đam mê nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên, là công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, công tác tại Việt Nam, từ 15 tuổi trở lên.

Ban Chỉ đạo, BTC, thành viên Ban Giám khảo không được gửi ảnh tham gia cuộc thi.

Tác phẩm dự thi là ảnh đơn. Mỗi tác giả có thể gửi tối đa 5 tác phẩm cho mỗi chủ đề. Mỗi tác phẩm chỉ được tham gia 1 chủ đề.

Thời gian nhận tác phẩm: Từ 16h ngày 9.9.2024 đến 11h30 ngày 1.4.2025. Lễ Tổng kết, trao giải thưởng: Đầu tháng 5.2025.