Bạc Liêu:

Cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người“

BÌNH THỦY

VHO - Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu phát động Cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 với chủ đề “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người". Thời gian nhận ảnh dự thi, đến 17h ngày 28.11.2024.

Cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người“ - ảnh 1
Diêm dân thu hoạch muối. Ảnh: TÚ ANH

Cuộc thi là một trong các hoạt động chính của Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu, sẽ diễn ra cuối năm 2024.

Theo BTC, cuộc thi nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ nghệ sĩ - tác giả nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh có nguồn cảm hứng sáng tạo về chủ đề muối qua góc nhìn của văn học nghệ thuật.

Đồng thời, qua cuộc thi sẽ phát hiện những tác phẩm ảnh nghệ thuật về nghề muối, về đời người diêm dân dưới những góc nhìn có chiều sâu, có sức lan tỏa bằng hình ảnh, góp phần phục vụ nhu cầu cảm thụ, thưởng thức văn học nghệ thuật của quần chúng nhân dân.

Cuộc thi cũng tạo điều kiện để công chúng hiểu thêm những thành quả lao động của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Bạc Liêu trong quá trình hội nhập và phát triển.

Đặc biệt là sự nỗ lực trong xây dựng, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của nghề sản xuất muối và nâng cao đời sống diêm dân vốn gắn liền với hạt muối từ bao đời nay.

Ảnh dự thi phải thể hiện được chủ đề, đó là hình ảnh trăm năm nghề muối, ý nghĩa sâu sắc của đời người diêm dân gắn liền với hạt muối. Đồng thời thể hiện được ý chí, nỗ lực và sự khát vọng vươn lên của toàn thể Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà trong công cuộc dựng xây quê hương giàu đẹp, văn minh.

Chú trọng sự năng động của quê hương Bạc Liêu trong quá trình đưa hạt muối Bạc Liêu hội nhập, tạo dấu ấn, tạo thương hiệu và niềm tin chất lượng sản phẩm vươn mình ra khu vực, quốc gia, quốc tế.

BTC ưu tiên những tác phẩm có tư duy mới, sáng tạo, đậm chất nghệ thuật; những tác phẩm phản ánh sâu sắc giá trị hạt muối gắn liền với những thăng trầm của quê hương, gắn liền với đời người qua khát vọng cầu tiến vươn lên của đất và người Bạc Liêu.

Ca ngợi những hoạt động phát triển nghề muối bền vững ngắn liền với giữ gìn và bảo vệ môi trường; những mô hình kinh tế hay, hiệu quả; các hoạt động chế biến muối thành phẩm sử dụng hàng ngày, sử dụng trong y học, hóa - mỹ phẩm,... góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng mang lại giá trị kinh tế cao cho người diêm dân.

Cuộc thi có sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; dành cho tất cả các tác giả nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, hiện sinh sống, làm việc, học tập trong cả nước.

Mỗi tác giả gửi không quá 15 tác phẩm; chỉ được sử dụng 1 tên, hoặc 1 bút danh.

Ảnh tham gia dự thi được chụp trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, nội dung phản ánh nghề sản xuất muối truyền thống và sản phẩm chế biến từ muối. BTC không quy định về thời gian chụp ảnh. 

Tác giả gửi ảnh dự thi trực tiếp lên Website http://www.anhtsntmuoibaclieu2024.com và thực hiện theo các bước hướng dẫn tại website.

Ban Giám khảo sẽ chấm online những vòng đầu, sau đó đến vòng triển lãm sẽ thông báo để các tác giả phóng ảnh gửi về cho BTC chấm chọn bộ giải trực tiếp trên ảnh giấy.

BTC chấp nhận hình ảnh xử lý photoshop, nhưng không được sai lệch với hiện thực cuộc sống, không chấp nhận ảnh do Trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện, không chấp nhận thể loại ảnh mang ý tưởng phi hiện thực.

Thời gian nhận ảnh dự thi, từ ngày thông báo đến 17h ngày 28.11.2024; dự kiến chấm ảnh: Tháng 12.2024.

Lễ trao giải và triển lãm ảnh sẽ diễn ra vào dịp tổ chức Lễ hội Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2024 vào cuối tháng 12 tại tỉnh Bạc Liêu

BTC sẽ chọn 100 ảnh triển lãm, trong đó sẽ trao: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 với chủ đề "Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam", dự kiến diễn ra từ ngày 26-28.12.

Đây là Festival đầu tiên trên cả nước về nghề muối, qua đó góp phần nâng tầm giá trị hạt muối, gợi mở những hướng đi mới đưa hạt muối vươn mình mạnh mẽ khẳng định thương hiệu muối Bạc Liêu cũng như nghề làm muối Bạc Liêu đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.