Âm nhạc “vực dậy” nền kinh tế Puerto Rico
VHO - Âm nhạc của nghệ sĩ Bad Bunny đã giúp phục hồi nền kinh tế Puerto Rico, thu hút nhiều du khách đến với hòn đảo vùng Caribbe này.

Bad Bunny tên thật là Benito Antonio Martínez Ocasio, là nghệ sĩ theo đuổi sự đa dạng trong phong cách âm nhạc.
Benito Antonio Martínez Ocasio đã tận dụng hiệu quả sức mạnh của nền tảng phát nhạc trực tuyến và mạng xã hội để trở thành một trong những nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới.
Với tầm ảnh hưởng toàn cầu, nam ca sĩ, rapper với nghệ danh “Bad Bunny” đã thúc đẩy xây dựng một đế chế về giải trí, thời trang và thể thao.
Vào tháng 8.2023, Perez - một quan chức du lịch quản lý địa điểm tổ chức hòa nhạc lớn nhất của hòn đảo Coliseo – đã nhận một cuộc gọi từ hai nhà sản xuất của Benito Antonio Martínez Ocasio, người được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Bad Bunny.
Các nhà sản xuất cho biết Bad Bunny muốn chọn ở lại biểu diễn tại hòn đảo Coliseo ở Puerto Rico, thay vì biểu diễn tại Mỹ.
"Tôi không ngờ buổi biểu diễn lại hoành tráng đến vậy. Bad Bunny có thể làm điều này ở bất cứ đâu… nhưng anh đã chọn Puerto Rico, nơi anh ấy sinh ra", ông Perez nhớ lại từ chỗ ngồi chật chội phía trên sân khấu ở Coliseo.
Âm nhạc Puerto Rico chưa bao giờ đạt được thành công về mặt thương mại và nghệ thuật như chuyến lưu diễn thường niên của Bad Bunny, bắt đầu từ tháng 7 năm nay và kết thúc vào tuần này.
Hiệu ứng lan tỏa bất ngờ. Theo các nhà kinh tế địa phương, trong ba tháng qua, Bad Bunny đã thu về khoảng 200 triệu đô la vào nền kinh tế. Theo ông Perez, dự kiến sau khi chuyến lưu diễn kết thúc vào ngày 14.9, con số cuối cùng sẽ còn cao hơn nhiều.
Ông Perez nói rằng đây là điều chưa từng thấy "trong lịch sử 20 năm ở hòn đảo Coliseo hay trong ngành công nghiệp giải trí của Puerto Rico".
"Không chỉ riêng khu vực San Juan. Điều này đã tác động đến toàn bộ hòn đảo”, ông Perez nhấn mạnh.
Du khách đến xem Bad Bunny biểu diễn sẽ ở tại các khách sạn địa phương, ăn tại các nhà hàng địa phương và thậm chí còn chi tiền cho các tour du lịch theo chủ đề Bad Bunny. Người hâm mộ cũng muốn ghé thăm ngôi nhà thời thơ ấu mà anh đã ở Vega Baja.
Ông Perez cho biết đây chính là điều mà Puerto Rico đang cần. Hòn đảo này đã chứng kiến "một thập kỷ kinh tế tăng trưởng chậm chạp".
Đầu tiên là cơn bão Maria năm 2017, khiến gần 3.000 người Puerto Rico thiệt mạng và tàn phá cơ sở hạ tầng của hòn đảo. Sau đó là đại dịch COVID-19, khiến ngành du lịch toàn cầu tê liệt trong nhiều năm.
Ông Perez tin rằng sau khi chương trình lưu trú kết thúc, hiệu ứng lan tỏa sẽ tiếp tục thu hút mọi người đến Puerto Rico, trong đó những người hâm mộ đã xem Bad Bunny biểu diễn sẽ rời đi với tư cách như là "đại sứ" cho hòn đảo.
Du lịch Puerto Rico phục hồi mạnh mẽ
Thông thường, thời điểm này trong năm là mùa thấp điểm ở Puerto Rico, khi du khách tránh được những cơn bão mạnh trên đảo. Tuy nhiên, khi nhìn vào đám đông tiệc tùng tại La Placita ở San Juan, mọi thứ đã thay đổi.

Evelyn Aucapiña là một trong số nhiều người ở La Placita đã đến Puerto Rico để xem Bad Bunny.
Aucapiña ước tính cô sẽ chi khoảng 2.000 đô la cho toàn bộ chuyến đi, bao gồm cả tiền khách sạn, vé máy bay và các chi phí khác. Điều đó hoàn toàn xứng đáng.
"Sự phục hồi kinh tế mà Bad Bunny mang lại cho Puerto Rico, cùng với sự quan tâm dành cho người hâm mộ của nghệ sĩ là sự kết hợp hoàn hảo. Người Mỹ gốc Latinh luôn đoàn kết với nhau như vậy", Evelyn Aucapiña nói thêm.
Bên cạnh đó, Owen Valasco, một người Mỹ gốc Peru và bạn gái Leyla Gamonal, đã đồng tình với quan điểm như vậy. Họ đã chi 1.000 đô la mỗi người cho vé máy bay và khách sạn. Đây là “cơ hội ngàn năm có một”.
“Chúng tôi là người Peru. Nếu quốc gia của chúng tôi cũng có một nghệ sĩ lớn như Bad Bunny thì tôi rất muốn họ làm điều tương tự để nâng cao hình ảnh về Peru, thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế”, ông Valasco nói.
Một tương lai tốt đẹp hơn ở Puerto Rico
Nhớ lại những ngày rời Puerto Rico để tìm kiếm cơ hội ở Mỹ, nghệ sĩ Bad Bunny chia sẻ tình yêu với hòn đảo luôn hiện hữu trong âm nhạc của tôi.
"Không ai ở đây muốn rời đi, và những ai đã rời đi đều mơ ước được quay trở lại. Nếu một ngày nào đó đến lượt tôi, tôi sẽ đau đớn biết bao", Bad Bunny thì thầm trong bài hát "Lo Que pasó A Hawaii".
Ông Jorge Perez cũng cho rằng một trong những thông điệp quan trọng nhất xuất hiện trong chuyến lưu trú này là tình yêu với hòn đảo. Đó là thế hệ trẻ, những người đã cân nhắc rời khỏi Puerto Rico để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn, sẽ muốn ở lại Puerto Rico.
Một trong số những người trẻ đó là họa sĩ Sebastian Muñiz Morales. Mới 20 tuổi, Muñiz đã tìm được việc thiết kế sản phẩm chính thức của Bad Bunny khi anh và một người bạn nhắn tin trực tiếp cho nhà thiết kế sáng tạo của rapper.
Giống như nhiều người trẻ khác ở Puerto Rico, anh cảm nhận được sức hút của thế giới bên ngoài. Anh có những người bạn đã rời Puerto Rico để tìm kiếm cơ hội ở nơi khác.
“Người Puerto Rico, chúng tôi từng có suy nghĩ tìm đến những vùng đất mới để phát triển năng lực, nhưng Bad Bunny đã giúp chúng tôi yêu Puerto Rico hơn một chút, cảm thấy tốt hơn về nơi mình sinh ra”, Muñiz nói.
Với góc nhìn khác, Muñiz khẳng định chúng tôi đánh giá cao người dân Puerto Rico. Tôi sẽ không còn giữ suy nghĩ phải rời đi, mà thay vào đó sẽ quyết định ở lại và gắn bó với quê hương.
Theo CNN
Link bài viết gốc