Tiếp cận thông tin - giảm nghèo bền vững ở đặc khu Lý Sơn
VHO - Triển khai thực hiện Tiểu Dự án 1 Giảm nghèo về thông tin của Dự án 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp, đổi mới hình thức tuyên truyền giúp người dân được tiếp cận thông tin hữu ích, thay đổi nhận thức, chủ động vươn lên thoát nghèo.

Thực tiễn ở Lý Sơn cho thấy, khi thông tin được chuyển tải đúng – trúng – kịp thời, nhận thức của người dân được nâng lên, tinh thần tự lực – tự cường được khơi dậy, tạo nền tảng quan trọng để từng bước thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Ông Đặng Văn Lai, thôn Tây An Vĩnh chia sẻ: “Qua hệ thống truyền thanh của địa phương tôi được nghe những chính sách mới, mô hình hay, cách làm hiệu quả. Từ đó, tôi mạnh dạn tham gia mô hình nuôi cá lồng bè, gia đình có thêm thu nhập ổn định, không còn lo tái nghèo”.
Quảng bá văn hóa, du lịch Lý Sơn thông qua câu chuyện kể về cây tỏi
Hiệu quả của công tác truyền thông giảm nghèo được thể hiện rõ tại các khu dân cư, nơi mà đội ngũ trưởng thôn, tổ dân cư đóng vai trò là “cánh tay nối dài” của chính sách. Họ chính là những người đem thông tin đến từng nhà, giải thích từng nội dung, giúp người dân hiểu và tiếp cận chính sách một cách thực chất.
Đội ngũ trưởng thôn ở Lý Sơn luôn xác định tuyên truyền giảm nghèo là nhiệm vụ ưu tiên, hàng đầu, nhất là “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin, đồng hành cùng dân trong quá trình chuyển đổi sinh kế.

Ông Nguyễn Thành Tài, Trưởng thôn Tây An Vĩnh khẳng định: “Khi có chính sách mới, chúng tôi đến gặp từng hộ, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo để giải thích thật cặn kẽ. Ở đâu còn vướng mắc thì hỗ trợ giải đáp ngay. Mục tiêu là không để hộ dân nào bị bỏ sót thông tin hỗ trợ của Nhà nước”.
Trung tâm Truyền thông – Văn hóa – Thể thao đặc khu Lý Sơn giữ vai trò chủ lực trong sản xuất nội dung, tin, bài, chuyên trang, chuyên mục, phóng sự phản ánh thực tiễn giảm nghèo.
Nhờ hệ thống truyền thanh – truyền hình và các nền tảng số, mạng xã hội, thông tin được lan tỏa rộng khắp, nhanh chóng và chính xác đến mọi người dân trên đảo.

Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Văn hoá – Thể thao Ngô Công Huy cho biết: “Chúng tôi luôn xác định công tác truyền thông giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Chính vì vậy trong thời gian qua Trung tâm luôn tập trung đổi mới về công tác truyền thông, tăng cường các tin, bài, phóng sự phân tích chiều sâu về các mô hình thoát nghèo hiệu quả.
Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số, giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng, thuận lợi. Truyền thông phải thật sự chạm vào đời sống thì mới khơi dậy được trách nhiệm, ý chí và khát vọng vươn lên của mỗi người dân”.
Trong thời gian tới, đặc khu Lý Sơn tiếp tục đa dạng hóa hình thức truyền thông, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, sản xuất các nội dung sinh động, trực quan, dễ hiểu. Đẩy mạnh phóng sự về mô hình thoát nghèo nhằm tạo động lực lan tỏa trong cộng đồng.
Khi công tác truyền thông được thực hiện sâu rộng và hiệu quả, mục tiêu giảm nghèo bền vững của đặc khu Lý Sơn sẽ ngày càng trở thành hiện thực rõ nét, vững chắc.

RSS