Quảng bá văn hóa, du lịch Lý Sơn thông qua câu chuyện kể về cây tỏi
VHO – Việc xây dựng câu chuyện “Tỏi Lý Sơn - Nồng ấm Đảo Núi Lửa” kết hợp giới thiệu bản sắc địa chất, văn hóa, lịch sử và con người sẽ đưa thương hiệu văn hóa - du lịch vùng đất này vươn xa hơn, phát triển bền vững hơn.

Tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi) có hương vị không thể nơi nào có được, nhưng điều làm nên giá trị đặc biệt hơn chính là con người - những hậu duệ hùng binh Hoàng Sa, những ngư dân can trường hôm nay đã biến những ruộng tỏi trở thành thương hiệu văn hóa nông nghiệp đặc trưng và bền vững.
Quảng Ngãi gắn kết sản phẩm OCOP với dịch vụ du lịch nông thôn
Ông Lê Văn Châu, người đã trải qua 40 năm làm tỏi ở An Vĩnh, đặc khu Lý Sơn chia sẻ: "Người dân chúng tôi rất kỳ vọng vào câu chuyện “Tỏi Lý Sơn - Nồng ấm Đảo Núi Lửa”, hy vọng nó sẽ giúp tỏi Lý Sơn đến gần hơn với khách du lịch, giúp nhiều người hiểu đúng hơn về giá trị của cây tỏi, từ đó nâng cao giá bán và ổn định đầu ra cho người nông dân".

“Tỏi không chỉ là cây trồng mang lại sinh kế mà còn là máu thịt của người dân đất đảo. Mỗi sào tỏi là bao nhiêu công sức, mồ hôi. Nếu thời gian tới chính quyền địa phương xây dựng được câu chuyện về “Tỏi Lý Sơn - Nồng ấm Đảo Núi Lửa”, chúng tôi sẽ cảm thấy tự hào hơn và tự tin hơn khi giới thiệu với du khách về giá trị của cây tỏi”, ông Châu bày tỏ.

Chị Đặng Thị Khỏe, hướng dẫn viên du lịch tại Lý Sơn cho biết, trước đây khi dẫn khách đi tham quan Lý Sơn, nhất là khi trải nghiệm ruộng tỏi, phần lớn câu chuyện xoay quanh cách trồng và thu hoạch, nhưng mỗi người nói một kiểu. Giờ thì khác, khi có câu chuyện này, người dân có thể kể về đảo núi lửa, về hậu duệ hùng binh Hoàng Sa trồng tỏi, về văn hóa - lịch sử nằm trong từng luống đất. Điều này khiến du khách rất thích thú.

“Chúng tôi có câu chuyện để kể, đây là lợi thế để phát triển loại hình du lịch cộng đồng gắn với cây tỏi Lý Sơn. Tôi tin du khách sẽ hiểu được rằng tỏi Lý Sơn không chỉ là nông sản mà còn là một sản phẩm đặc trưng mang giá trị văn hóa của đất đảo”, chị Khỏe chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Diễm Kiều, Giám đốc Công ty SUNGCO, đơn vị xây dựng câu chuyện cho biết, việc xây dựng câu chuyện tỏi Lý Sơn nhằm quảng bá giá trị đặc sản, nghề truyền thống, văn hóa - du lịch Lý Sơn, qua đó khẳng định chất lượng sản phẩm đã được nâng tầm thông qua tiêu chuẩn OCOP.
Câu chuyện tỏi Lý Sơn cũng sẽ góp phần tăng cường mức độ tiếp cận của người tiêu dùng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc dán nhãn OCOP cho cây tỏi; đồng thời quảng bá du lịch nông thôn đặc khu Lý Sơn gắn với câu chuyện sản phẩm tỏi OCOP...

Đây là dự án do Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư và được thực hiện tại Lý Sơn trong năm 2025. Câu chuyện này sẽ được sử dụng dữ liệu thông qua mã QR để phổ biến rộng rãi trong hệ thống du lịch - vận tải, các điểm tham quan, homestay, khách sạn, cơ sở sản xuất, kinh doanh tỏi, trường học và cộng đồng dân cư.
Tỏi từ lâu đã là “vàng trắng” của đặc khu Lý Sơn. Cây trồng này không chỉ gắn liền với sinh kế của người dân mà còn là đặc sản nổi tiếng cả nước.
Việc xây dựng câu chuyện “Tỏi Lý Sơn - Nồng ấm Đảo Núi Lửa” không chỉ nhằm quảng bá sản phẩm OCOP, mà còn nâng cao nhận thức cộng đồng, lan tỏa giá trị văn hóa - lịch sử, bảo tồn phương thức canh tác truyền thống, phát triển sinh kế bền vững từ nông nghiệp và du lịch cho người dân đặc khu Lý Sơn.
Phó Chủ tịch UBND đặc khu Lý Sơn Nguyễn Đạo nhấn mạnh: “Đây là giải pháp quan trọng để củng cố và thúc đẩy thương hiệu tỏi Lý Sơn phát triển bền vững, giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu sâu hơn về giá trị của tỏi Lý Sơn...”.
“Tỏi Lý Sơn - Nồng ấm Đảo Núi Lửa”không chỉ là một khẩu hiệu, mà còn là bản sắc, là linh hồn của hòn đảo tiền tiêu - nơi người dân vẫn ngày ngày gìn giữ chủ quyền và viết tiếp câu chuyện văn hóa trên vùng biển đảo Tổ quốc.

RSS