Sở VHTT TP.HCM sẽ phối hợp xử lý vụ quảng cáo “lố” kẹo rau Kera
VHO - Thông tin đến báo chí liên quan đến vụ việc Hoa hậu Thùy Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs, TikToker Hằng Du Mục gây tranh cãi vì quảng cáo "lố", thổi phồng chức năng sản phẩm kẹo rau Kera, đại diện Sở VHTT TP.HCM cho biết đã tiếp nhận thông tin và sẽ phối hợp xử lý.

Theo ông Võ Hồ Hoàng Vũ: Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa chỉ đạo kiểm tra về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm, yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).
Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ VHTTDL cũng được đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm. Do đó, Sở VHTT TP.HCM sẽ tiếp tục theo dõi, rà soát và phối hợp xử lý khi có đề nghị của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử.
Đại diện Sở VHTT TP.HCM cũng thông tin thêm, hành vi quảng cáo sai sự thật được xem xét, xử lý theo Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29.3.2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Đối với công tác rà soát, xử lý cá nhân, đơn vị quảng cáo sai sự thật của các cơ quan chức năng, Chánh văn phòng Sở VHTT thông tin, việc này được thực hiện theo Quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP. HCM, ban hành kèm Quyết định số 521 ngày 15.2.2024 của UBND TP. HCM.
Theo đó, Sở VHTT được giao chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền ở địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
Đồng thời, tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo các sai phạm về hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền.
Công an TP.HCM chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp với Sở VHTT để xử lý các hoạt động quảng cáo không đúng văn bản chấp thuận, vi phạm Luật Quảng cáo hoặc có nội dung vi phạm liên quan đến an ninh, trật tự.
Đối với các sở, ngành khác, chủ động triển khai, phối hợp thực hiện quản lý quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng và trên môi trường mạng theo lĩnh vực quản lý nhà nước được quy định tại Điều 27 Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Đồng thời chỉ đạo bộ phận chuyên môn và cử đầu mối phối hợp Sở VHTT, Công an TP, các đơn vị có liên quan xem xét xử lý và ngăn chặn kịp thời quảng cáo trong lĩnh vực quản lý.
Trước đó, như Văn Hóa có thông tin, vụ việc Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục tham gia quảng cáo sản phẩm kẹo rau Kera với thông tin sai lệch về công dụng và hàm lượng chất xơ đã gây bức xúc trong cộng đồng.
Những người nổi tiếng này quảng cáo rằng mỗi viên kẹo Kera chứa lượng chất xơ tương đương với một đĩa rau, khiến người tiêu dùng tin rằng đây là một giải pháp thay thế rau củ trong chế độ ăn hằng ngày.
Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm từ Viện Đo lường chất lượng quốc gia cho thấy mỗi viên kẹo chỉ chứa khoảng 16mg chất xơ, tương đương với 1/6 quả chuối, thấp hơn rất nhiều so với thông tin quảng cáo. Điều này khiến người tiêu dùng cảm thấy bị lừa dối.
Mặc dù các nhân vật nổi tiếng này đã lên tiếng xin lỗi, hành vi quảng cáo sai sự thật của họ vẫn đang gây ra sự phẫn nộ trong dư luận.
Vụ việc này không chỉ làm tổn hại lòng tin của công chúng mà còn đặt ra vấn đề về trách nhiệm của các KOLs và nghệ sĩ nổi tiếng khi tham gia quảng cáo sản phẩm.
Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời yêu cầu công bố kết quả kiểm tra để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.