Quảng Ngãi: Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt của thời kỳ “dân số vàng”

VHO- Ngày 7.9, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền công tác dân số và phát triển trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của 500 cán bộ đoàn các cấp.

Quảng Ngãi: Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt của thời kỳ “dân số vàng” - Anh 1

Các cán bộ đoàn tham gia hội nghị

Tại hội nghị, các cán bộ đoàn đã được phổ biến về lịch sử chính sách công tác DS-KHHGĐ; tổng quan chính sách dân số và phát triển trong tình hình mới; nội dung trọng tâm của Nghị quyết 21; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 21; các văn bản của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để đưa Nghị quyết 21 vào cuộc sống.
Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới đã nhấn mạnh: “Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển. Giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội”. 
Nghị quyết 21 cũng đề ra 6 mục tiêu rộng lớn, được cụ thể hóa bằng 25 chỉ tiêu cần đạt vào năm 2030. Trong đó, đặt mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số. 

Quảng Ngãi: Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt của thời kỳ “dân số vàng” - Anh 2

Lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phổ biến nội dung của Nghị quyết 21 tại hội nghị

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt của thời kỳ “dân số vàng”, là yếu tố quyết định mang lại nhiều kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, là lực lượng giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định quy mô, cơ cấu và chất lượng dân số. Cung cấp thông tin và tuyên truyền về dân số cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp là việc làm hết sức cần thiết.
Theo đại diện Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, từ năm 2007 đến nay, Quảng Ngãi đang ở giai đoạn cơ cấu dân số vàng. Dân số dưới 15 tuổi giảm mạnh từ 39,52% (năm 1989) xuống 24,0% (năm 2019); tương ứng với dân số trong độ tuổi lao động (15 - 64 tuổi) tăng từ 54,75% lên 65,5%; dân số 65 tuổi trở lên tăng từ 5,73% lên 10,5%.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức về DS - KHHGĐ của các cấp, ngành và người dân đã có chuyển biến tích cực. Mỗi cặp vợ chồng có 2 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ mở rộng và chất lượng từng bước được nâng cao…

Quảng Ngãi: Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt của thời kỳ “dân số vàng” - Anh 3

Thực hiện tốt công tác dân số và phát triển sẽ góp phần nâng cao chất lượng dân số

Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh Nguyễn Văn Oai cho hay, trước đây, công tác dân số chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ KHHGĐ. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, việc chuyển trọng tâm từ công tác DS - KHHGĐ sang dân số và phát triển phải thực hiện 6 nhóm mục tiêu, gồm kiểm soát mức sinh, cân bằng giới tính, tận dụng dân số vàng, thích ứng già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý, nâng cao chất lượng dân số. Nhưng một số chính sách về dân số cho các đối tượng ưu tiên còn thiếu. Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác dân số chưa ổn định, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác DS - KHHGĐ còn thấp. Nguồn lực đầu tư cho công tác dân số để triển khai đồng bộ các hoạt động dân số trên các lĩnh vực quy mô, cơ cấu và chất lượng dân số chưa tương xứng với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
“Theo Nghị quyết số 21-NQ/TW, công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài. Để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng trong lĩnh vực dân số, trong thời gian đến, ngành dân số xây dựng kế hoạch phối hợp về việc tổ chức các hoạt động lồng ghép tuyên truyền về dân số và phát triển. Hướng đến triển khai các mô hình truyền thông phù hợp với các nhóm đối tượng do ban, ngành, đoàn thể quản lý và nhóm dân số đặc thù…”, ông Oai nhấn mạnh.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc