Làm thế nào để đương đầu với các mối quan hệ độc hại?

THÙY CHI

VHO - Sống chung với một thành viên gia đình khó mở lòng có thể là một thách thức. Bạn có thể thực hiện các bước sau để chuẩn bị cho những tương tác này và hiểu các cách giao tiếp hiệu quả hơn. Cố gắng đối phó họ có thể rất mệt mỏi và áp lực. Hãy cùng nói về cách đối phó với những người thân yêu khi họ không mở lòng với bạn và cách chăm sóc chính bản thân bạn trong giai đoạn này.

Làm thế nào để đương đầu với các mối quan hệ độc hại? - ảnh 1
Nếu một thành viên gia đình "khó gần" đang đe dọa sự an toàn của bạn, thao túng hoặc kiểm soát bạn, hoặc cố gắng cô lập bạn khỏi gia đình và bạn bè, đây là dấu hiệu của sự lạm dụng.

Những thành viên gia đình tiêu cực, khó chịu hoặc quá kịch tính hẳn được tính là lạm dụng. Điều đó nói rằng, xung đột liên tục với gia đình có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm lý của bạn. Nếu thực hiện các bước để đối phó với một thành viên gia đình khó xử chưa giúp được gì, bạn có thể tạm thời hạn chế nói chuyện với họ.

Bắt đầu bằng cách nhắc nhở bản thân rằng bạn không thể kiểm soát hành động và hành vi của người khác. Tất cả những gì bạn có thể kiểm soát là cách bạn phản ứng với họ. Dưới đây là một số mẹo để quản lý hiệu quả một mối quan hệ khó khăn với một thành viên gia đình.

Nghĩ tích cực

Ngay cả khi bạn không nhìn thấy điều gì khác ngoài những thách thức khi đương đầu với một người trong một mối quan hệ độc hại, hãy dành thời gian để suy nghĩ về những gì bạn đánh giá cao ở họ. Khi ở cùng nhau, suy nghĩ về những gì bạn thích về họ sẽ giúp bạn dễ dàng tránh chỉ tập trung vào lỗi lầm của họ.

Chọn một địa điểm mà cả hai đều cảm thấy thoải mái có thể tạo ra một bầu không khí bình tĩnh hơn cho thời gian ở cùng nhau. Gặp gỡ ở nơi công cộng có thể khuyến khích mọi người cư xử một cách "đẹp nhất" vì họ không muốn thu hút sự chú ý hoặc tạo ra một xung đột thu hút sự chú ý của người khác.

Chuẩn bị tâm lý

Nếu bạn biết mình sắp tham gia một cuộc tụ họp nơi bạn sẽ tương tác với những thành viên gia đình độc hại, hãy tận dụng kinh nghiệm và kiến thức của mình để chuẩn bị cho bản thân.

Ví dụ, nếu mẹ bạn luôn chỉ trích về lựa chọn nghề nghiệp của bạn hoặc đưa ra những nhận xét thiếu tế nhị về việc bạn không có con, hãy suy nghĩ về cách bạn muốn phản hồi. Biết những gì bạn muốn nói trong các cuộc trò chuyện khó nhằn này có thể giúp bạn tránh bị bất ngờ bởi chúng và cảm thấy bớt căng thẳng hơn trong quá trình tương tác.

Có sự đồng cảm

Thành viên “khó gần” trong gia đình của bạn có thể không sinh ra đã như vậy, nhưng những trải nghiệm cuộc sống của họ đã khiến họ trở nên cay đắng và dễ tức giận. Khi bạn đang khó chịu với hành vi của họ, hãy cố gắng nhìn vào tình huống này một cách đồng cảm.

Mặc dù có một cuộc sống khó khăn không bào chữa cho hành vi của họ, nhưng nó có thể giúp bạn có được một số quan điểm cởi mở hơn về lời nói và hành động của họ.

Nếu bạn cảm thấy tử tế hơn một chút đối với một thành viên gia đình khó gần gũi, bạn cũng có thể thấy dễ dàng hơn để để mọi thứ "trôi qua" hoặc thậm chí nhìn họ với một chút hài hước để giảm căng thẳng.

Tránh các chủ đề nhạy cảm

Giao tiếp với một thành viên độc hại trong gia đình có thể là một thách thức, nhưng bạn có thể có ít nhất một số ý tưởng về những gì thường khiến họ phát cáu trong một cuộc trò chuyện.

Nếu những cuộc trò chuyện về tôn giáo, chính trị hoặc tiền bạc thường dẫn đến những cuộc tranh cãi nảy lửa, hãy cố gắng hết sức để tránh những chủ đề này khi bạn đang trò chuyện với họ. Nếu họ khăng khăng thảo luận về những vấn đề khiến bạn khó chịu, hãy cân nhắc chỉ lắng nghe những gì họ nói mà không tham gia phản hồi.

Đôi khi, mọi người muốn thảo luận về những chủ đề gây tranh cãi hoặc nhạy cảm vì họ thích sự kịch tính. Nhưng nếu bạn không tranh cãi với họ hoặc cố gắng chứng minh một quan điểm, họ có thể sẽ mệt mỏi khi nói về nó. Điều đó nói rằng, bạn cũng có lỗi trong một cuộc trò chuyện đang khiến bạn khó chịu.

Chú ý đến cảm xúc của bạn

Nếu bạn dành nhiều thời gian trong một mối quan hệ toxic, hãy kiểm tra bản thân thường xuyên và theo dõi cảm xúc của mình. Biết giới hạn của bạn và theo dõi mức độ căng thẳng của bạn. Nếu bạn đang buồn hoặc căng thẳng, hãy thử thở sâu hoặc các kỹ thuật thư giãn khác.

Ngoài ra, hãy tìm kiếm cơ hội để nghỉ ngơi, như làm những việc mình thích hoặc dắt chó đi dạo. Và nếu tương tác trở nên quá nhiều, đừng ngại cắt ngắn những cuộc trò chuyện,

Tránh kích thích sự nóng nảy

Có thể khó mà không phản ứng khi một ai đó nói điều gì đó gây khó chịu, nhưng bạn thực sự phải suy nghĩ kĩ trước khi phản hồi.

Những gì bạn nói nên bình tĩnh và có chừng mực để tránh tranh cãi, giữ bạn không bị cuốn vào sự đấu đá. Bạn có thể lắng nghe một cách tôn trọng để không bị cuốn vào những cuộc cãi vã nảy lửa.

Có thể bạn đã nghe lời khuyên "chọn trận chiến của mình", nhưng điều đó có thể gây nhầm lẫn khi cảm thấy mọi cuộc trò chuyện bạn có với một thành viên gia đình đều là một cuộc chiến. Nếu bạn không chắc chắn rằng mình có thể tránh bị cuốn vào và những nỗ lực để chuyển hướng cuộc trò chuyện (như thay đổi chủ đề) chưa hiệu quả, tốt nhất là nên bước ra khỏi cuộc trò chuyện.

Đừng cố gắng sửa chữa

Nếu bạn đang ở một cuộc tụ họp gia đình và một cuộc tranh cãi bắt đầu hoặc một thành viên gia đình bắt đầu mất kiểm soát, hãy chống lại sự thôi thúc lao vào và cố gắng sửa chữa tình hình. Điều này cũng áp dụng khi bạn đang đối phó với một thành viên gia đình theo thời gian - đừng cố gắng "cứu" hoặc "sửa chữa" họ. Trừ khi họ yêu cầu lời khuyên của bạn, đừng đưa ra lời khuyên hoặc cố gắng ép họ làm hoặc nói điều gì đó khác biệt.

Kiềm chế việc làm vui lòng người khác

Bạn có thể muốn bước vào và cố gắng làm người hòa giải khi các thành viên gia đình đang cãi cọ. Nhưng làm hài lòng người khác không phải là một cách hiệu quả để tương tác với những thành viên gia đình độc hại và có thể làm tổn thương bạn về lâu dài. Khi bạn liên tục đặt người khác lên trên chính mình trong những tình huống này, bạn sẽ mất tầm nhìn về nhu cầu của mình.

Khi Nào Cắt Liên Lạc với Thành Viên Gia Đình Độc Hại

Nếu mối quan hệ của bạn với thành viên gia đình của bạn gây đau đớn hoặc lạm dụng, điều tốt nhất cho sức khỏe tinh thần của bạn có thể là tránh mọi liên lạc với họ thay vì cố gắng thực hiện các bước để "làm cho nó hoạt động".

Điều đó nói rằng, bạn vẫn có thể gặp một thành viên gia đình mà bạn đã cắt liên lạc ở một số sự kiện, như đám cưới hoặc đám tang. Dưới đây là cách chuẩn bị nếu bạn biết mình sẽ phải tương tác với họ:

Nếu Bạn gặp nguy hiểm

Bạn có thể có bản năng cố gắng bảo vệ một thành viên gia đình khỏi hậu quả của việc làm tổn thương hoặc đe dọa bạn, nhưng bạn không thể mạo hiểm sự an toàn của mình hoặc sự an toàn của những người xung quanh bạn.

Đặt ra ranh giới

Quyết định trước những điều bạn sẽ không dung thứ và những gì bạn sẽ làm nếu họ vượt qua một giới hạn. Bạn không cần phải chia sẻ ranh giới của mình với họ trừ khi bạn muốn. Chỉ cần đảm bảo bạn tôn trọng chúng.

Cho phép bản thân rời đi

Không bao giờ ép buộc bản thân phải chịu đựng sự lạm dụng vì gia đình của bạn. Nếu một thành viên gia đình lạm dụng bạn bằng lời nói hoặc làm tổn thương bạn, bạn được phép rời đi.

Hãy chọn lọc những thông tin bạn chia sẻ

Thật không may, các thành viên gia đình độc hại thường không đáng tin cậy. Hãy cẩn thận về thông tin bạn cung cấp cho họ.

Có thể bạn cảm thấy không công bằng khi chỉ mình bạn cố gắng tìm cách điều hướng một mối quan hệ gia đình khó khăn, nhưng hãy nhớ rằng điều duy nhất bạn có thể kiểm soát trong tình huống này là hành vi của mình.

Học cách đối phó với các mối quan hệ gia đình khó khăn và điều hướng các động thái gia đình đầy thách thức có thể mang lại lợi ích cho bạn về lâu dài. Khi bạn có được những công cụ phù hợp, những tương tác này có thể sẽ trở nên ít căng thẳng hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các chiến lược đối phó đó với những người độc hại khác trong cuộc sống của bạn, chẳng hạn như đồng nghiệp hoặc bạn bè.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc