Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V:

Gìn giữ ngọn lửa ấm trong mỗi mái nhà

HỒNG HẠNH; ảnh: TRUNG PHẠM

VHO - Những hoạt động tại Ngày hội gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ lần thứ V năm 2024 không chỉ nhằm tôn vinh giá trị gia đình, mà còn giúp các thành viên hiểu và gần gũi nhau hơn, tạo dựng không gian vui tươi, ấm áp và ý nghĩa...

Sự kiện đã và đang là sân chơi năng động, lan tỏa hiệu ứng tích cực trong các mái ấm gia đình của cả 13 tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ những năm qua.

Gìn giữ ngọn lửa ấm trong mỗi mái nhà - ảnh 1

Trong những năm qua, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức quốc tế triển khai đồng bộ, hiệu quả và ngày càng thực chất hơn đến công tác gia đình trên nhiều bình diện; vừa chăm lo, hỗ trợ, đồng hành phát triển kinh tế, vừa hướng dẫn nâng cao kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề của gia đình, nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống, xử lý hài hòa, cân bằng giữa gia đình và công việc…

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

Gia đình là tế bào của xã hội

Trải qua 3 ngày tranh tài sôi nổi, Ngày hội gia đình 2024 đã chính thức khép lại trong không khí vui tươi, hào hứng. Diễn ra vào dịp cuối tuần qua, sự kiện năm nay có chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, quy tụ 63 gia đình văn hóa tiêu biểu đến từ 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ.

Phát biểu tại lễ Khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông bày tỏ, gia đình là cầu nối mọi thành viên với xã hội, là nơi nuôi dưỡng, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Lòng yêu nước, thương nòi, đoàn kết, thủy chung, hiếu nghĩa, cần cù, sáng tạo trong lao động, bất khuất kiên cường vượt qua mọi khó khăn thử thách đã được gia đình Việt Nam gìn giữ, vun đắp trong suốt quá trình lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc và phát huy trong giai đoạn hiện nay.

Thứ trưởng khẳng định, gia đình Việt Nam đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của cả dân tộc, luôn là trụ cột, là hạt nhân quan trọng được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội dành sự quan tâm đặc biệt. Trong những năm qua, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức quốc tế triển khai đồng bộ, hiệu quả và ngày càng thực chất hơn đến công tác gia đình trên nhiều bình diện; vừa chăm lo, hỗ trợ, đồng hành phát triển kinh tế, vừa hướng dẫn nâng cao kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề của gia đình, nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống, xử lý hài hòa, cân bằng giữa gia đình và công việc…

Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ được tổ chức định kỳ hằng năm là sự kiện văn hóa tiêu biểu cấp khu vực, nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam nói chung và gia đình khu vực Tây Nam Bộ nói riêng, có ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ quyền trẻ em, nâng cao văn hóa đọc; góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị gia đình và hệ giá trị con người Việt Nam trong tình hình mới.

“Các hoạt động thi ẩm thực, thể thao, biểu diễn văn nghệ và chương trình đọc sách cùng con tại Ngày hội không chỉ mang lại niềm vui, sự gắn kết giữa các gia đình mà còn giúp lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của các vùng miền, là cơ hội quảng bá hình ảnh và con người Đồng Tháp - Đất Sen hồng”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Gìn giữ ngọn lửa ấm trong mỗi mái nhà - ảnh 2
Một gia đình tham gia phần thi “Đọc sách cùng con”

Tạo sợi dây gắn kết bền chặt

Tại lễ Bế mạc Ngày hội, ông Khuất Văn Quý, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) bày tỏ, Ngày hội dù đã khép lại nhưng những giá trị và ý nghĩa sẽ còn đọng lại, không chỉ trong cán bộ, nhân dân của các tỉnh miền Tây Nam Bộ mà còn lan tỏa đến toàn thể các gia đình trên cả nước. “Chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp ấy, để mỗi gia đình luôn là nơi đầy ắp tình yêu thương, sự sẻ chia và niềm hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc sẽ là nền tảng vững chắc để xây dựng nên một quốc gia thịnh vượng và phát triển bền vững”, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình nhấn mạnh.

Đặc biệt hơn nữa, mỗi đơn vị còn mang được những nét riêng nổi bật của địa phương mình để giới thiệu, quảng bá với đông đảo bạn bè tại Ngày hội. Bà Trần Thanh Thảo, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở VHTTDL Tỉnh Vĩnh Long cho biết, đơn vị đã mang đến đây những yếu tố đặc trưng của địa phương mình. “Như ở phần thi nấu ăn, tỉnh Vĩnh Long đã lựa chọn món ăn tàu hũ ky ngũ vị. Đây là một nguyên liệu đặc sản của xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh. Các phần thi biểu diễn nghệ thuật hướng đến nội dung tuyên truyền về truyền thống đạo đức tốt đẹp trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới và bảo vệ quyền của trẻ em để xây dựng nhân cách con người Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”, bà Thanh Thảo cho hay.

Với các gia đình tham dự, Ngày hội như một “sân chơi” để gắn kết tình thân, giữ lửa hạnh phúc. Chị Phạm Thị Ngọc Nữ (Long An) cho biết, đây là cơ hội để các con của chị cũng như 62 gia đình còn lại được trải nghiệm, giao lưu, tạo sự gắn kết giữa các gia đình vùng sông nước với nhau.

Còn với anh Trần Quốc Vinh (Kiên Giang), đến với sân chơi lần này, mục đích của gia đình anh là được thể hiện hết khả năng của từng thành viên trong phần thi “Vui chơi cùng con”. “Thắng hay thua không quan trọng, chúng tôi coi như đây là một trải nghiệm đáng nhớ và không dễ gì có được trong cuộc sống thường ngày”, anh Quốc Vinh chia sẻ.

Có thể thấy, việc duy trì tổ chức sân chơi văn hóa ý nghĩa như Ngày hội gia đình các tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ đã và đang tạo điều kiện cho các gia đình tiêu biểu được giao lưu, học hỏi, thể hiện tài năng; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam, xây dựng mái ấm hạnh phúc, phát triển; góp phần thực hiện có hiệu quả công tác gia đình và phòng, chống bạo lực tại mỗi địa phương. Hy vọng rằng, Ngày hội không chỉ phủ sóng ở miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, mà trong thời gian tới sẽ được lan tỏa khắp trên cả nước.