Vườn mẫu homestay, điểm nhấn du lịch trên quê Bác

PHẠM NGÂN

VHO - Cứ mỗi độ tháng Năm về, về làng Sen, xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An), du khách được thưởng ngoạn hương sen tỏa ngát. Quê Bác hôm nay, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, những vườn mẫu, vườn chuẩn NTM, những homestay người dân với mục tiêu chính không phải để kinh doanh mà cốt yếu để tỏ tấm chân tình người dân quê Bác với du khách thập phương...

Tấm chân tình với du khách

Về xã Kim Liên, huyện Nam Đàn - quê Bác vào dịp tháng Năm, trời trong xanh vời vợi, nắng như rực rỡ hơn với đủ sắc màu cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu được giăng khắp các nẻo đường, cổng làng Kim Liên mở rộng chào đón.

Trong mắt du khách, quê Bác như một bức tranh căng đầy sức sống với những khu vườn xanh kiểu mẫu nằm cạnh ngôi nhà mái đỏ cùng nhiều công trình được chỉnh trang, làm mới. Những chiếc máy liên hợp đỏ chót đang lướt trên những cánh đồng vàng... Làng Hoàng Trù, làng Sen ngào ngạt hương sắc sen hồng hòa quyện với hương lúa ngày mùa.

Vườn mẫu homestay, điểm nhấn du lịch trên quê Bác - ảnh 1
Vườn mẫu homestay, điểm nhấn du lịch trên quê Bác - ảnh 2

Từng con đường, ngõ hẻm ở các cụm dân cư xã Kim Liên đều phong quang, sạch đẹp và nhiều cây xanh

Chúng tôi được bà con nơi đây dẫn đến các gia đình làm homestay nằm kế cạnh nhau gần sát Nhà văn hóa Sen 2. Xóm Sen 2 hiện lên trong tầm mắt, đi vào bên trong khu vườn của những hộ gia đình làm homestay, cả một khung cảnh xanh mướt mát với các loại cây ăn trái như bưởi, cam, chuối, rồi rau, cà, mướp đến hàng hoa giấy khoe sắc đỏ rực… uốn quanh làng là những bờ rào xanh được cắt tỉa đều tăm tắp hai bên tuyến đường.

Vườn mẫu homestay, điểm nhấn du lịch trên quê Bác - ảnh 3
Vườn mẫu homestay, điểm nhấn du lịch trên quê Bác - ảnh 4

Đường vào homestay của 4 hộ gia đình tại xóm Sen 2

Thấy khách xa đến, anh Nguyễn Hồng Thúy hồ hởi đón ngay tại cổng nhà. Khi được hỏi về câu chuyện bén duyên với homestay của mình, anh Thúy chia sẻ: Năm 2019, toàn xã Kim Liên có 10 gia đình được chọn để Hội Làm vườn của tỉnh giúp làm những khu vườn mẫu. Nhưng sau đó chỉ 4 hộ gia đình (bác Nguyễn Sinh Lạc, anh Nguyễn Sinh Chung, bác Vương Hồng Minh và tôi) được đánh giá đạt chuẩn, tiếp tục được chính quyền huyện Nam Đàn và xã Kim Liên chọn làm mô hình du lịch cộng đồng.

Đến tháng 6.2020 thì thành lập Tổ hợp tác dịch vụ du lịch cộng đồng, bầu chọn ông Nguyễn Sinh Lạc làm tổ trưởng. Sau đó, các thành viên của tổ được ngành du lịch tập huấn, đưa đi tham quan cách làm homestay của những người dân tại Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) và Quảng Bình.

Sau chuyến tham quan, dựa vào cơ sở vật chất nhà ở có sẵn, 4 hộ đầu tư kinh phí cải tạo những khu vườn mẫu, tạo không gian cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Hiện cả 4 gia đình đã có được trên 10 phòng nghỉ, có thể làm nơi nghỉ cho những hộ gia đình, hoặc đoàn khách trên 30 người.

Vườn mẫu homestay, điểm nhấn du lịch trên quê Bác - ảnh 5
Vườn mẫu homestay, điểm nhấn du lịch trên quê Bác - ảnh 6
Vườn mẫu homestay, điểm nhấn du lịch trên quê Bác - ảnh 7

Vườn của các hộ gia đình làm homestay ở xóm Sen 2

Cạnh nhà anh Thúy là hộ homestay nhà ông Nguyễn Sinh Chung (SN 1970), hiện là cán bộ Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nam Đàn. Anh Chung vừa dẫn chúng tôi tham quan khu vườn nhà vừa nói: Khu vườn đã được công nhận là vườn mẫu, nên việc mở homestay với tôi đã là một lợi thế.

Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn dân giã như: củ, quả, cây rau... được hái từ vườn nhà. Ngoài ra, nếu du khách muốn đi thăm thú các nơi, các hộ sẽ như những hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu về lịch sử – văn hóa, các di tích tâm linh và phong cảnh Kim Liên, chụp ảnh check-in khắp cánh đồng sen, hoà mình cùng thiên nhiên yên bình trên quê Bác.

Mỗi lần có khách gọi đặt trước, tôi đều thông báo với các hộ homestay trong tổ, để cả tổ lên kế hoạch chuẩn bị thật kỹ lưỡng trong việc xếp phòng lưu trú, phục vụ ăn uống, tham quan...như vậy sẽ giúp du khách tận hưởng những ngày nghỉ dưỡng đáng nhớ trên quê Bác, anh Chung cho biết thêm.

Điểm đến đáng nhớ “đặc biệt” của du khách

Quê Bác là khu di tích quốc gia đặc biệt lưu giữ những hiện vật gắn với cuộc sống, sinh hoạt bình dị của Người thời niên thiếu và gia đình. Bên cạnh những di tích nổi tiếng như nhà quê Nội, quê Ngoại, hay đền Chung Sơn… nơi đây còn có những di tích gắn liền với tuổi thơ của Bác Hồ và nhiều điểm làng quê Kim Liên rất hấp dẫn, như ao sen, đồng lúa chín vàng thẳng cánh cò bay, những khu vườn cổ.

Những ngôi nhà tranh đơn sơ, ao sen ngát hương và vườn cây thơm mùi hoa lá đã tái hiện một phần khung cảnh làng quê Việt thanh bình cuối thế kỷ 19, như níu chân du khách trong và ngoài nước với cảm giác gần gũi, thân thương. Đến nơi đây, du khách được “đắm mình” với làn điệu Ví, giặm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại từ những đội văn nghệ dân ca Ví, giặm.

Vườn mẫu homestay, điểm nhấn du lịch trên quê Bác - ảnh 8

Sơ đồ vườn chuẩn xây dựng nông thôn mới quê Bác

Chị Nguyễn Kim Hóa, du khách từ TP Hồ Chí Minh ở homestay chia sẻ: “Được về thăm quê hương Bác Hồ, chúng tôi được hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn về quê hương, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng tôi thực sự xúc động trước sự giản dị, đơn sơ, mộc mạc trong ngôi nhà Bác Hồ được sinh ra và trải qua những năm tháng đầu đời.

Sự giản dị, đơn sơ ấy đã làm nên một tâm hồn lớn, một nhân cách lớn, Người đã dành suốt cả cuộc đời đấu tranh cho độc lập, tự do của đất nước. Đặc biệt dừng chân cùng ở cùng thưởng thức các món ẩm thực đặc sản với người dân quê Bác là một trải nghiệm rất đặc biệt.

Sự đón tiếp nồng hậu, cảnh quan đặc trưng đã giúp chúng tôi cảm nhận quê Bác theo một cách một cách mộc mạc, chân thật nhất mà không nơi nào có được.

Vườn mẫu homestay, điểm nhấn du lịch trên quê Bác - ảnh 9

Phòng nghỉ cho du khách lưu trú ở homestay quê Bác.

Nói về định hướng phát triển của mô hình homestay, ông Nguyễn Sinh Lạc chia sẻ: Chúng tôi tự hào khi đại diện cho hàng nghìn hộ dân Kim Liên thực nghiệm mô hình. Với lợi thế “độc quyền” là quê Bác để phát triển du lịch, tuy nhiên để “đánh thức” tiềm năng du lịch còn có rất nhiều việc cần làm. Việc kinh phí mở homestay thì các gia đình đang tận dụng nâng cấp từ căn nhà mình mở, mua sắm thêm một số thứ cần dùng cho khách, đầu tư ban đầu đều là các gia đình tự bỏ nên cũng chưa tính toán hết.

Để mô hình này được nhiều người hưởng ứng, điều đầu tiên là có sự đồng hành, quan tâm của chính quyền địa phương. Không chỉ quảng bá, tuyên truyền bằng những hình thức đơn thuần mà cần có cơ chế, chính sách kịp thời, hợp lí. Trong thâm tâm chúng tôi, bắt tay làm du lịch cộng đồng cốt yếu là muốn tỏ tấm chân tình của người dân quê Bác đến với du khách.

Nam Đàn hiện có 24 di tích cấp quốc gia, trong đó hai di tích quốc gia đặc biệt là Khu di tích Kim Liên và Khu lưu niệm cụ Phan Bội Châum cùng những giá trị văn hóa phi vật thể phong phú và hấp dẫn như Lễ hội Đền Vua Mai, Lễ hội Làng Sen, các làn điệu Dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Vương Hồng Thái: Mô hình Vườn mẫu homestay điểm nhấn du lịch trên quê Bác. Trên cơ sở tiềm năng và lợi thế về văn hóa và du lịch, năm 2017, sau khi đạt chuẩn huyện nông thôn mới, Nam Đàn được Chính phủ chọn làm thí điểm xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch.

Để hiện thực hóa mục tiêu, huyện xác định đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu hình ảnh Nam Đàn đến với du khách trong và ngoài nước. Thực hiện tốt quy hoạch không gian, hạ tầng du lịch; quy hoạch phát triển du lịch của huyện trên cơ sở gắn kết các vùng, điểm du lịch, tuyến du lịch nội huyện cũng như kết nối với các địa phương trong và ngoài tỉnh.