Thái Lan chật vật hút khách Trung Quốc
VHO - Du lịch Thái Lan đang đối mặt thực tế đáng lo ngại đó là lượng du khách Trung Quốc giảm mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và hoạt động tại các điểm đến trọng yếu. Chính phủ Thái Lan buộc phải tung loạt giải pháp khẩn cấp để cứu thị trường du lịch chủ lực này.

Theo tờ báo tiếng Thái Krungthep Turakij, Thái Lan chỉ đón 1,33 triệu du khách Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm, đánh dấu mức giảm 24% so với cùng kỳ.
Ngay cả khi lượng du khách đến hằng ngày phục hồi lên từ 10.000 đến 15.000 người trong thời gian còn lại của năm nay, thì tổng số du khách Trung Quốc đến cả năm sẽ chỉ đạt 4,2 triệu đến 5,5 triệu, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 7 triệu của chính phủ và ít hơn 6,7 triệu lượt du khách đến vào năm ngoái.
Thành phố biển Pattaya của Thái Lan từng có cuộc sống về đêm sôi động và thu hút đông du khách quốc tế, thì giờ đây vắng bóng đáng kể lượng du khách Trung Quốc giàu có, vốn từng lấp đầy các khách sạn hạng sang tại Pattaya trước đây. Những nhà hàng và trung tâm mua sắm cao cấp cũng chứng kiến sự sụt giảm lượng khách Trung Quốc chi tiêu nhiều, ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Tờ Pattaya Mail nhận định, cuộc sống về đêm của thành phố Pattaya đang dần lỗi thời, dường như ngày càng không còn phù hợp với thị hiếu của những du khách Trung Quốc hiện đại, giàu có.
Thay vào đó, du khách Trung Quốc đang có xu hướng tìm kiếm nhiều trải nghiệm du lịch sinh thái, chăm sóc sức khỏe và văn hóa “có thể đăng lên mạng xã hội” hơn.
Theo bà Pattaraanong Na Chiangmai, Giám đốc điều hành Khu vực phía Bắc của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), thị trường khách Trung Quốc của nước này đang trong tình trạng “khủng hoảng chồng chất khủng hoảng”.
Bà không chỉ nêu ra những lo ngại về an toàn từ những vụ bắt cóc và trận động đất gần đây, mà còn nói về những căng thẳng địa chính trị và chiến tranh thương mại đã gây ra hậu quả này.
Ông Sisdivachr Cheewarattanaporn, cố vấn của Hiệp hội các đại lý du lịch Thái Lan cho biết, Thái lan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất tại thị trường Trung Quốc.
Tình hình hiện nay khó khăn hơn vì thị trường bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố tiêu cực đó là chính sách thúc đẩy các chuyến đi trong nước của Trung Quốc.
Trước tình hình đó, TAT đang chuẩn bị triển khai các chuyến đi làm quen (familiarization trips), mời khoảng 600 đại lý du lịch và những người có tầm ảnh hưởng từ hơn 30 tỉnh, thành của Trung Quốc nhằm kích cầu du lịch theo nhóm.
Hiệp hội các đại lý lữ hành Thái Lan (ATTA) cũng đã đệ trình một đề xuất lên TAT và chính phủ yêu cầu trợ cấp trị giá 320 triệu baht để tăng lượng khách Trung Quốc.
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cam kết sẽ giải quyết các mối quan ngại mà khách du lịch nước ngoài nêu ra tại “xứ sở Chùa Vàng”, bao gồm cả tình trạng “hét giá” tràn lan tại các địa điểm du lịch, sau khi xuất hiện nhiều phàn nàn trên mạng xã hội thời gian gần đây.
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong cho biết, khách du lịch có thể gửi yêu cầu hỗ trợ thông qua ứng dụng Cảnh sát du lịch Thái Lan và một trung tâm hỗ trợ khách du lịch đã được thành lập tại mọi tỉnh để hỗ trợ du khách.
Bên cạnh đó, các quan chức tin rằng thẻ nhập cảnh số Thái Lan (TDAC) mới khi có hiệu lực giúp theo dõi hành trình của khách du lịch nước ngoài và ngăn chặn mọi hành vi sai trái.
Như một động thái thể hiện sự tích cực, Bộ trưởng Sorawong Thienthong tiếp tục cho biết, Thủ tướng Thái Lan sẽ sớm có cuộc thảo luận với các đảng trong liên minh cầm quyền về dự luật hợp pháp hóa casino trước khi đệ trình Quốc hội xem xét trong phiên họp tháng 7.2025.
Cơ quan chức năng Thái Lan dự tính, việc phát triển các khu phức hợp giải trí có dịch vụ casino sẽ góp phần tăng lượng khách du lịch đến Thái Lan từ 5% - 10%, tạo ra khoản doanh thu từ 110 tỉ - 230 tỉ baht mỗi năm (3,3 tỉ USD - 6,8 tỉ USD), đồng thời có thể tạo ra 9.000 - 15.000 việc làm mới.