Tăng cường kết nối, phát triển du lịch Lâm Đồng - Ấn Độ

XUÂN HƯỚNG

VHO - Nhằm giới thiệu về ngành du lịch Halal (Ấn Độ), quảng bá văn hóa, hình ảnh du lịch và con người, các sản phẩm du lịch, dịch vụ tiêu biểu của Lâm Đồng đến từ thị trường Ấn Độ, ngày 29.8, tại TP Đà Lạt, Sở VHTTDL Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng và Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt tổ chức Hội nghị “Giới thiệu các tiêu chuẩn ngành du lịch Halal và giao lưu, kết nối hợp tác với Công ty lữ hành Ấn Độ”.

Tăng cường kết nối, phát triển du lịch Lâm Đồng - Ấn Độ - ảnh 1
Quang cảnh Hội nghị

 Hội nghị nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có cơ hội tìm hiểu về du lịch Halal (Ấn Độ), đồng thời gặp gỡ, trao đổi, mở rộng kết nối tour, tuyến đưa khách Ấn Độ đến Đà Lạt - Lâm Đồng.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện Sở VHTTDL, Sở TT&TT, các địa phương tỉnh Lâm Đồng; đại diện 29 doanh nghiệp lữ hành quốc tế Ấn Độ và hơn 100 đại biểu đại diện doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng cho biết: Lâm Đồng được biết là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm với đặc trưng về khí hậu, cảnh quan, kiến trúc và văn hóa, ẩm thực phong phú.

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, truyền thông du lịch đến thị trường quốc tế; cung cấp các thông tin với thông điệp “Du lịch Lâm Đồng - Điểm đến an toàn, tiềm năng và khác biệt”.

Tăng cường kết nối, phát triển du lịch Lâm Đồng - Ấn Độ - ảnh 2
Đại diện các doanh nghiệp Ấn Độ tại Hội nghị

 Năm 2023, thành phố Đà Lạt trở thành thành viên chính thức của Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực Âm nhạc, Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm được UNESCO vinh danh là "Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương". Đây là những điểm sáng nổi bật, góp phần khẳng định thương hiệu đối với ngành Du lịch tỉnh trên bản đồ du lịch thế giới.

Trước xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã và đang triển khai các chương trình liên kết phát triển với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; tăng cường công tác giao lưu văn hóa, giới thiệu văn hóa bản địa; thúc đẩy nghiên cứu, mở rộng thị trường du lịch quốc tế,...

Hiện nay, Lâm Đồng đang liên kết, hợp tác phát triển du lịch với một số quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia… góp phần thu hút ngày càng đông đảo khách du lịch quốc tế đến với Đà Lạt - Lâm Đồng.

Tăng cường kết nối, phát triển du lịch Lâm Đồng - Ấn Độ - ảnh 3
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu

Ấn Độ là một trong những thị trường khách tiềm năng của du lịch Lâm Đồng và đã trở thành một trong 10 thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm của Lâm Đồng. Đối với thị trường Ấn Độ, Đà Lạt - Lâm Đồng hiện đang nổi lên một điểm đến du lịch hấp dẫn, với vẻ đẹp tự nhiên, lịch sử đậm nét và văn hóa ẩm thực đa dạng.

Với tinh thần hợp tác, phát triển trong lĩnh vực du lịch, kết nối thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ, Sở VHTTDL Lâm Đồng hy vọng thông qua Hội nghị, sẽ mở ra những cơ hội giao lưu, liên kết, thu hút khách du lịch Ấn Độ đến với tỉnh Lâm Đồng, qua đó góp phần phát triển du lịch của Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung theo hướng chất lượng cao và bền vững.

Cùng với sự hỗ trợ, liên kết chặt chẽ về mặt du lịch cũng như các lĩnh vực khác từ phía Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh với Lâm Đồng nhằm tăng thêm sức mạnh cho sự phát triển của du lịch Lâm Đồng nói riêng đồng thời nâng cao tính cạnh tranh của ngành Du lịch Việt Nam nói chung. Hy vọng trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ được tiếp đón nhiều hơn nữa du khách từ Ấn Độ đến với tỉnh Lâm Đồng.

Tăng cường kết nối, phát triển du lịch Lâm Đồng - Ấn Độ - ảnh 4
Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng phát biểu

 Tại Hội nghị, ông Mahesh Chand Giri, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu sơ lược về du lịch Ấn Độ. Ông Mahesh Chand Giri cho rằng, việc kết nối du lịch Ấn Độ và Lâm Đồng là hết sức cần thiết và đang có tường bước tiến triển tốt.

Trong thời gian qua, lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam đang có chiều hướng tăng, khi hai nhà nước Việt Nam và Ấn Độ đang hợp tác với nhau nhiều hơn trên các lĩnh vực. Sự hợp tác giữa Lâm Đồng và Ấn Độ sẽ mở ra nhiều cơ hội để du khách Ấn Độ đến Đà Lạt – Lâm Đồng (Việt Nam) và ngược lại.

Tại đây ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ghi nhận sự chủ động kết nối của các Sở, ngành, địa phương, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt, các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ tỉnh Lâm Đồng với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp của Ấn Độ để hai bên triển khai quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng các tour, tuyến liên kết các điểm đến nhằm khai thác mạnh mẽ hơn thị trường khách du lịch hai chiều.

Tăng cường kết nối, phát triển du lịch Lâm Đồng - Ấn Độ - ảnh 5
ông Mahesh Chand Giri, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh

 Ông Phạm S cho rằng, để khai thác thị trường Ấn Độ với những đặc trưng về văn hóa, tín ngưỡng, thói quen sinh hoạt khác biệt, đòi hỏi phải có những dịch vụ và tiêu chuẩn hết sức khắt khe. Do đó, để thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Lâm Đồng trong thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị Sở VHTTDL, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt, các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ tỉnh Lâm Đồng tích cực, chủ động nghiên cứu các tiêu chuẩn đối với ngành du lịch Halal (Ấn Độ).

 Triển khai đa dạng, sáng tạo các hoạt động kích cầu du lịch; đồng thời khảo sát, nghiên cứu xây dựng phát triển sản phẩm mới, mở rộng tour, tuyến du lịch đến Ấn Độ; khuyến khích doanh nghiệp chủ động liên kết, tạo nên các chương trình du lịch trọn gói đặc sắc, hấp dẫn thu hút khách du lịch; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, chương trình kích cầu du lịch đến thị trường Ấn Độ.

Tăng cường kết nối, phát triển du lịch Lâm Đồng - Ấn Độ - ảnh 6
Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị

Hội nghị hôm nay sẽ là cầu nối, mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm đối tác, các mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp du lịch của tỉnh với các doanh nghiệp du lịch của Ấn Độ. Cùng với sự đồng hành, kết nối của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM trong thời gian tới sẽ giúp du lịch của tỉnh Lâm Đồng tiếp cận với ngành du lịch Halal (Ấn Độ) và thị trường Ấn Độ, từ đó mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế, góp phần vào sự phát triển du lịch của tỉnh và đạt những bước tiến mới trong tương lai.