Tận dụng giá trị truyền thống để hút khách

Bài, ảnh: THÀNH KHIÊM

VHO - Tây Nguyên sở hữu văn hóa độc đáo cùng khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng, tạo nên nền nông nghiệp khác biệt và lợi thế hiếm có để phát triển du lịch, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống người dân.

Vùng đất Tây Nguyên với những giá trị văn hóa riêng biệt, cùng với đó là các điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng riêng đã góp phần hình thành nên một nền nông nghiệp khác biệt so với nhiều vùng miền khác trong cả nước. Chính điều đó đã mang lại cho vùng đất này những điều kiện thuận lợi hiếm có để phát triển du lịch, góp phần cải thiện đời sống kinh tế cho người dân địa phương, cũng như thu hút đầu tư.

Nhiều dư địa

Những năm gần đây, các tỉnh Tây Nguyên đã và đang chủ động đưa đặc sản vào chuỗi các giá trị để phát triển du lịch, biến tài nguyên bản địa thành thương hiệu trải nghiệm thú vị cho du khách cả trong và ngoài nước.

Tại Lâm Đồng, tỉnh vốn đã nổi tiếng về du lịch từ hàng chục năm về trước với các thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, nông nghiệp, văn hóa… đã thu hút một lượng lớn du khách ghé thăm hằng năm. Người dân và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hiện hữu trên địa bàn, đặc biệt là khu vực TP Đà Lạt (cũ) từ lâu đã biết sử dụng những đặc sản của địa phương như dâu tây, bơ sáp, hồng treo gió, rau - hoa công nghệ cao để làm du lịch.

Nhiều chủ vườn đã mở các dịch vụ check-in, trải nghiệm lao động sản xuất, thu hoạch nông sản tại chỗ cũng như kết hợp bán sản phẩm đặc hữu cho du khách, góp phần kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.

Tận dụng giá trị truyền thống để hút khách - ảnh 1
Vùng đất Tây Nguyên có nhiều dư địa để phát triển du lịch

Trong khi đó, cộng động người K’Ho dưới chân núi Lang Biang đã biến các giá trị văn hóa truyền thống của mình làm chất liệu chính để thu hút du khách. Đó là những đội, nhóm cồng chiêng được thành lập để hằng đêm trai gái trong buôn làng có thể nổi lửa nhảy các điệu múa xoang duyên dáng cũng như đánh lên những bài chiêng tươi vui phục vụ du khách ghé thăm.

Tại tỉnh Đắk Lắk (cũ), cũng đã hình thành nên những mô hình phát triển du lịch có tính quy mô và bền vững. Tiêu biểu có thể kể đến là việc tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột. Đây là sự kiện văn hóa lớn tại địa phương, được tổ chức hai năm một lần nhằm tôn vinh cây cà phê, quảng bá thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” và phát huy giá trị kinh tế, văn hóa của Tây Nguyên.

Trong những dịp tổ chức, lễ hội thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm các hoạt động đặc sắc như thưởng thức cà phê và tìm hiểu về văn hóa địa phương.

Ngược về phía Bắc Tây Nguyên thuộc các tỉnh Kon Tum, Gia Lai (cũ), cũng có những thế mạnh không hề kém cạnh trong việc phát triển du lịch dựa trên các giá trị đặc thù của những dân tộc bản địa nơi đây. Đó là những ngôi nhà rông có mái cao vút được làm hoàn toàn từ các nguyên vật liệu thiên nhiên như gỗ, lá cây rừng. Đây là không gian sinh hoạt cộng đồng truyền thống của các dân tộc Gia Rai, Ba Na, Xơ Đăng… Nhiều địa danh có thể liệt kê ra để du khách ghé thăm như Măng Đen, Biển Hồ, núi lửa Chư Đăng Ya, Vườn quốc gia Chư Mom Ray…

Thế và lực trong kỷ nguyên mới

Kể từ ngày 1.7, theo quyết định của Trung ương, các tỉnh Tây Nguyên đã được tổ chức, sắp xếp lại đơn vị hành chính khi sáp nhập với một số tỉnh Nam Trung bộ. Điều đó đã mở ra cho vùng đất này những cơ hội chưa từng có trong phát triển kinh tế địa phương nói chung cũng như cho du lịch nói riêng.

Du lịch dược liệu, sản phẩm hấp dẫn của vùng Tây Nguyên

Du lịch dược liệu, sản phẩm hấp dẫn của vùng Tây Nguyên

VHO - Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng không chỉ là vùng đất đại ngàn hùng vĩ với cồng chiêng, thác ghềnh và những nếp nhà sàn độc đáo, mà còn là “kho tàng xanh” về dược liệu. Từ lợi thế trên, Gia Lai đang tận dụng nguồn tài nguyên quý giá này để phát triển mô hình du lịch dược liệu kết hợp sản phẩm hấp dẫn, mở ra hướng đi mới cho ngành Du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe.

Việc sáp nhập một số tỉnh trong vùng đã giải quyết được nhiều vấn đề mang tầm vĩ mô chưa từng xảy ra trong lịch sử hình thành và phát triển của vùng như tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả quản lý và tối ưu nguồn lực đang đặt ra nhiều cơ hội phát triển mới cho các vùng kinh tế trọng điểm.

Ngoài ra, đối với Tây Nguyên - một trong những khu vực có tiềm năng du lịch lớn nhưng khai thác chưa tương xứng, chủ trương sáp nhập tỉnh còn được kỳ vọng trở thành “đòn bẩy” tạo nên đột phá về liên kết, quy hoạch và đầu tư hạ tầng.

Trước tiên, đó là không gian phát triển rộng hơn, bản sắc mạnh hơn. Tây Nguyên vốn có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, khí hậu, cảnh quan và hệ sinh thái. Tuy nhiên, trước đây mỗi tỉnh phát triển theo một hướng riêng, dẫn đến sản phẩm du lịch trùng lặp, thiếu liên kết và khó tạo sức bật đủ lớn. Việc sáp nhập giúp hình thành một đơn vị hành chính có quy mô rộng, tạo điều kiện để quy hoạch du lịch với tầm nhìn thống nhất, tránh phân mảnh.

Tiếp đến là giúp vấn đề liên kết tour, tuyến trở nên mạnh hơn, tạo chuỗi trải nghiệm liền mạch. Nếu như trước đây, du khách muốn đi từ Gia Lai - Kon Tum xuống Đắk Lắk hoặc sang Lâm Đồng thường phải đặt tour riêng từng tỉnh, làm giảm trải nghiệm và tăng chi phí. Sau sáp nhập, các điểm đến có thể tổ chức chuỗi tour liên vùng với thời gian và cung đường liền mạch.

Một số tour tuyến được đánh giá có tiềm năng bùng nổ trong thời gian tới như: Hành trình di sản cồng chiêng: Từ Kon Tum - Pleiku - Buôn Ma Thuột; Con đường xanh sinh thái: Vườn quốc gia Chư Yang Sin - Yok Đôn - Bidoup Núi Bà; Du lịch nông nghiệp, đặc sản: Hồ tiêu Chư Sê - cà phê Buôn Ma Thuột - rau hoa Đà Lạt hay tour văn hóa, lịch sử: Nhà thờ gỗ Kon Tum - Biển Hồ - Làng dân tộc M’Nông - Cồng chiêng Lang Biang.

Và cuối cùng là hạ tầng được đầu tư tập trung, tăng khả năng tiếp cận của du khách. Một trong những hạn chế lâu nay của Tây Nguyên là giao thông chưa đồng bộ, đường nối giữa các tỉnh chưa thuận tiện, dẫn đến chi phí vận chuyển cao và khó thu hút du khách và nhà đầu tư.

Sau sáp nhập, chính quyền các tỉnh trong khu vực đã nhanh chóng ý thức được việc nâng cấp, đồng bộ hạ tầng giao thông vùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần phải làm.

Hiện nay, các tỉnh đang tập trung vốn đầu tư công, ưu tiên các tuyến giao thông huyết mạch mang tính chiến lược như nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14, 20, 27, 28 để cải thiện kết nối với các vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Hay như nâng cấp sân bay Liên Khương thành sân bay quốc tế với kỳ vọng sẽ đón 5 triệu lượt khách mỗi năm vào năm 2030.

Ngoài ra khi được sáp nhập, Tây Nguyên có thể xây dựng chiến lược du lịch dài hạn, từ đó sẽ tạo nên sự hấp dẫn và quan tâm của các nhà đầu tư muốn phát triển du lịch.