Nhật Bản thu hút khách du mục kỹ thuật số
VHO - Nhật Bản hiện tăng cường các biện pháp nhằm thu hút số lượng lớn khách du mục kỹ thuật số đến nước này, ngay cả khi một số thành phố lớn đang phải vật lộn với tình trạng quá tải du lịch.

Kể từ đại dịch Covid-19, làm việc từ xa dần trở thành xu hướng, và tăng trưởng theo cấp số nhân. Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán số lượng việc làm từ xa sẽ tăng khoảng 25%, lên 92 triệu vào năm 2030.
Bà Lin Lo hàng ngày vẫn làm việc tại văn phòng Melbourne (Australia) từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Bất kỳ kế hoạch du lịch lớn nào cũng kết hợp thăm nhà ở Đài Loan (Trung Quốc) hai đến ba năm một lần.
Theo bà Lo, những người làm việc trong kỳ nghỉ thường có xu hướng dành nhiều thời gian ở một thành phố nước ngoài hơn khách du lịch truyền thống do công việc.
"Nếu là du khách truyền thống, tôi sẽ đến những địa điểm nổi tiếng. Tuy nhiên, vì đặc thù công việc, tôi thường tìm những quán cà phê ngon, quán bar giờ vàng hấp dẫn. Mọi thứ của tôi ở đây giống như cuộc sống của người dân địa phương trong thời gian ngắn", bà Lo nói.
Lo cho biết bà thường làm việc ở nơi mới một tháng/lần. Công việc thực sự như một du mục kỹ thuật số.
Các khách sạn trên thế giới cũng thích ứng với xu hướng này và đáp ứng nhu cầu của du khách.
Trong một không gian làm việc chung tại trung tâm Tokyo, ông Swahn - một lập trình viên người Thụy Điển Linus đang miệt mài làm việc trên máy tính. Swahn đã làm việc từ xa nhiều năm, nhưng chủ yếu lựa chọn kỳ nghỉ làm việc tại Nhật Bản, nhờ vào vốn tiếng Nhật cơ bản đã được tích lũy qua nhiều chuyến đi.
"Tôi không thể làm việc tại phòng khách sạn vì không gian giống như bị cô lập. Vì vậy, tôi bắt đầu tìm hiểu về không gian làm việc chung”, Swahn nói.
Sau đó đó, ông đã tìm thấy Andwork, một không gian phòng chờ của khách sạn The Millennials Shibuya. Không gian làm việc chung gắn liền với khách sạn được thiết kế tối ưu hóa, đảm bảo không gian nghệ thuật và nuôi dưỡng cộng đồng sáng tạo.
“Đó là cách chúng tôi vận hành. Sự chuyển đổi giữa công việc và cuộc sống riêng tư đã tạo ra môi trường nơi bạn có thể làm việc sáng tạo hơn,” Kota Okuyama, Trợ lý quản lý của Andwork chia sẻ.
Okuyama cho biết không gian làm việc chung điển hình, trông giống như văn phòng Nhật Bản. Đây là không gian nơi mọi người tụ tập, đặc biệt là khách lưu trú tại khách sạn, nhằm tạo nên một không gian nơi nguồn cảm hứng mới có thể nảy sinh.
“Tôi chỉ thích giao lưu với những người khác đang làm việc, ngay cả khi họ không giống như những đồng nghiệp thực sự của mình. Điều đó mang lại cho bạn năng lượng xã hội”, Swahn nói.
Thu hút thêm nhiều du mục kỹ thuật số
Nhật Bản đã tăng cường thu hút thêm nhiều du mục kỹ thuật số đến nước này lưu trú trong thời gian dài.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh một số thành phố lớn ở Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi tình trạng quá tải du lịch. Đầu năm 2025, chính phủ Nhật Bản đã đề xuất tăng thuế du lịch nhằm đối phó với du lịch quá tải.
"Nhiều chính quyền địa phương muốn thu hút du mục kỹ thuật số vì họ có thể ở lại lâu hơn khách du lịch thông thường. Những du khách này cũng sẵn sàng chi tiêu mạnh vì thu nhập cao khi có sẵn nghề nghiệp chuyên môn và tay nghề cao ", Ryo Osera, thành viên điều hành của Hiệp hội Du mục Kỹ thuật số Nhật Bản (JDNA), cho biết.
JDNA được thành lập tại Nhật Bản vào năm 2022 nhằm thu hút du mục kỹ thuật số đến Nhật Bản nhiều hơn.
“Các quốc gia trên thế giới đã đưa ra chính sách thị thực tốt hơn, cho phép người du mục kỹ thuật số lưu trú một hoặc hai năm. Vì vậy, chúng tôi đang trao đổi thêm để có thể giữ chân khách du mục kỹ thuật số ở Nhật Bản", đại diện JDNA cho biết.
JDNA đã xây dựng cộng đồng du mục kỹ thuật số trên khắp Nhật Bản. Ông Osera hiện cũng là người đồng sáng lập của Colive Fukuoka nhằm tạo điều kiện kết nối dân du mục kỹ thuật số với các doanh nhân trên đảo Kyushu ở cực nam của Nhật Bản.
Chi phí phải chăng là một trong những lý do thu hút dân du mục kỹ thuật số đến những nơi ít khách du lịch hơn của Nhật Bản như Kyushu.
“Nếu ở lâu dài tại các thành phố lớn như Tokyo hoặc Osaka, du khách thường gặp phải khó khăn khi vì chi phí đắt đỏ. Vì vậy, đảo Kyushu sẽ là lựa chọn thay thế phù hợp với khách du mục kỹ thuật số", ông Osera nhấn mạnh.