Ngành Du lịch tăng tốc để đạt mục tiêu 25 triệu khách quốc tế năm 2025

HÀ AN, ảnh: TRẦN HUẤN, ĐỨC HOÀNG

VHO - Chỉ tiêu đón 25 triệu khách du lịch quốc tế năm 2025 chỉ còn thời gian ngắn để tăng tốc, bứt phá và phát triển. Từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm 2026 là giai đoạn cao điểm đón khách quốc tế, ngành Du lịch đã có nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III năm 2025 của Bộ VHTTDL được tổ chức chiều ngày 10.10, tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp để du lịch Việt Nam đạt chỉ tiêu đón 25 triệu du khách quốc tế trong năm 2025, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết:

Chỉ tiêu đón 25 triệu khách du lịch quốc tế năm 2025 chỉ còn thời gian ngắn để tăng tốc, bứt phá và phát triển. Từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm 2026 là giai đoạn cao điểm đón khách quốc tế, ngành Du lịch đã có nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Ngành Du lịch tăng tốc để đạt mục tiêu 25 triệu khách quốc tế năm 2025 - ảnh 1
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy trả lời tại Họp báo thường kỳ quý III của Bộ VHTTDL

Ông Phạm Văn Thủy cho biết, để đạt mục tiêu, du lịch Việt Nam đặt ra các giải pháp trọng tâm để triển khai. Trong đó, một là đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút du khách.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Thủy, phải xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Sản phẩm du lịch cần thông qua các doanh nghiệp liên kết để tạo dựng nhưng đồng thời phải có “sản phẩm khách du lịch cần” chứ không phải là “sản phẩm chúng ta có”.

Theo ông Phạm Văn Thủy cũng cần chú trọng công tác truyền thông, quảng bá. Trách nhiệm của Bộ VHTTDL và các cơ quan báo chí, truyền thông làm sao để quảng bá, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Giải pháp thứ hai là liên kết. Các doanh nghiệp liên kết với nhau để tạo sản phẩm trọn vẹn từ đón khách, lưu trú, giải trí, nhà hàng, tạo vòng khép kín, dịch vụ chất lượng cao để khách du lịch quốc tế tiêu tiền ở nước ta.

Thứ ba là quảng bá xúc tiến du lịch ở nước ngoài. “Chúng ta phải đưa sản phẩm thế mạnh ra giới thiệu với bạn bè quốc tế, kết nối, trao đổi khách du lịch”- ông Phạm Văn Thủy nhận định.

Giải pháp thứ tư là chính sách. Ông Phạm Văn Thủy cho biết, chính sách visa hiện nay khá thuận lợi, tuy nhiên, trong quá trình triển khai cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ VHTTDL với Bộ Công an và Bộ Quốc phòng nhằm vừa tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nhập cảnh, vừa bảo đảm an ninh và quốc phòng.

Theo Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy, hiện Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng trong thu hút du khách quốc tế. Vì vậy, cần tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch nắm được thông tin và đến Việt Nam.

Về chuyển đổi số trong du lịch, Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy cho biết, đây là xu hướng tất yếu. Một nền tảng số dùng chung cho ngành du lịch đang được xây dựng để các doanh nghiệp có thể dễ dàng khai thác dữ liệu số cho quảng bá, xúc tiến du lịch, cũng như du khách có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin về du lịch Việt Nam…

Ngành Du lịch tăng tốc để đạt mục tiêu 25 triệu khách quốc tế năm 2025 - ảnh 3
Du khách quốc tế trải nghiệm tại Làng rau Trà Quế (TP Đà Nẵng)

Báo cáo tại Họp báo, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong quý IV năm 2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đặt ra các nhiệm vụ như: Hoàn thiện: Đề án thành lập Văn phòng Xúc tiến du lịch Việt Nam tại Lào; Đề án Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Triển khai: Kế hoạch tổ chức “Diễn đàn thường niên Du lịch xanh quốc gia”; Kế hoạch triển khai Đề án “Một số mô hình phát triển du lịch đêm”;

Bộ tiêu chí đánh giá nền tảng số quốc gia về Quản trị và kinh doanh du lịch; các nhiệm vụ thuộc Chương trình MTQG về phát triển nông thôn mới và Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025.