Kết nối tiềm năng du lịch Việt Nam - Ấn Độ

HỒNG NHUNG (từ Bengaluru, Ấn Độ)

VHO - Từ ngày 4-11.9, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì phối hợp với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Quốc gia Việt Nam và Báo Văn Hóa tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ năm 2025 tại thành phố Bengaluru và Hyderabad.

 Kết nối tiềm năng du lịch Việt Nam - Ấn Độ - ảnh 1
Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp năm 2025 tại thành phố Bengaluru (Ấn Độ)

 Chương trình được chờ đợi sẽ tạo nên một diễn đàn kết nối kinh doanh, thúc đẩy trao đổi khách giữa hai nước, qua đó, thúc đẩy quảng bá điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch đặc sắc của Việt Nam tới thị trường Ấn Độ.

Lan tỏa văn hóa Việt Nam

Tại chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp năm 2025 đã diễn ra tại thành phố Bengaluru, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, Việt Nam được biết đến như một điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, nơi hội tụ vẻ đẹp bất tận và giàu bản sắc văn hóa.

Đáng chú ý là các di sản thế giới của Việt Nam đã được UNESCO công nhận như Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quần thể Tràng An, Hoàng Thành Thăng Long, Thành Nhà Hồ, cố đô Huế, phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn.

“Việt Nam mang đến danh mục các sản phẩm phong phú từ nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch MICE, cưới hỏi, đến những hành trình văn hóa - tâm linh gắn liền với Phật giáo, phù hợp với nhu cầu đa dạng của du khách quốc tế, trong đó có du khách Ấn Độ”, Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy nhấn mạnh.

Trong khi đó, ẩm thực Việt Nam, với sự đa dạng, cân bằng và giàu hương vị, đã góp phần gìn giữ được bản sắc truyền thống, đáp ứng khẩu vị của du khách quốc tế, trong đó có thực khách Ấn Độ. Hiện tại có rất nhiều nhà hàng Ấn Độ tại Việt Nam, giúp du khách Ấn Độ tìm thấy sự thân quen trong hành trình, đồng thời có cơ hội trải nghiệm sự giao thoa văn hóa giữa ẩm thực Việt Nam và Ấn Độ.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải khẳng định, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn và mang đến rất nhiều điều tuyệt vời cho du khách Ấn Độ bởi sự đa dạng các loại hình du lịch. Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao việc Bộ VHTTDL lựa chọn địa điểm thành phố Bengaluru và thời điểm để tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ.

“Việc tổ chức xúc tiến du lịch sau khi hàng không mới mở đường bay thẳng kết nối từ tháng 5.2024 là hành động hết sức kịp thời, nhận được sự hưởng ứng và quan tâm cao của cộng đồng doanh nghiệp”, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Theo Đại sứ, Việt Nam cũng là một điểm đến lý tưởng để quay phim vì sở hữu cảnh quan đa dạng, độc đáo, từ thiên nhiên kỳ vĩ đến di sản văn hóa phong phú, thu hút các dự án điện ảnh quốc tế. Vừa qua khi bộ phim hợp tác giữa hai nước “Love in Vietnam” ra mắt, tác phẩm điện ảnh này đã trở thành “cú hích” mở màn cho chiến lược khai thác du lịch qua điện ảnh giữa Việt Nam và Bollywood - một trong những trung tâm sản xuất phim lớn nhất thế giới. Bộ phim là minh chứng sống động thúc đẩy kết nối du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Thông qua chương trình, cơ hội quảng bá văn hóa Việt Nam bằng tiết mục biểu diễn nhạc cụ biểu diễn truyền thống như sáo, đàn nhị, đàn tỳ bà, đàn bầu, đàn Klonput và T’rưng cũng đến gần hơn với du khách Ấn Độ. Các nghệ sĩ không chỉ biểu diễn các bản nhạc, ca khúc Việt Nam, mà còn thể hiện những bài hát nổi tiếng Ấn Độ để tăng cường giao lưu, kết nối với nước bạn, tăng thêm tình hữu nghị giữa hai nước. Một bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc đã lan tỏa văn hóa Việt Nam ra quốc tế, từ đó, du khách cảm thấy yêu mến Việt Nam, muốn đến Việt Nam nhiều hơn. Đây cũng chính là điểm nhấn đặc trưng của chương trình tại thị trường Ấn Độ lần này.

“Tôi cảm thấy thật tự hào và hạnh phúc khi có thể mang nhạc cụ truyền thống của Việt Nam biểu diễn tại Ấn Độ, đặc biệt là được phối hợp với chương trình của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhằm góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam tại quốc gia này”, NSƯT Nguyễn Thanh Hương chia sẻ.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới

Nhắc đến tiềm năng hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy nhấn mạnh du lịch là một trong những lĩnh vực gắn kết sâu sắc nhất, bởi mỗi chuyến đi không chỉ mang ý nghĩa khám phá, mà còn là cầu nối hữu nghị, giúp nhân dân hai nước hiểu biết và xích lại gần nhau hơn.

“Chương trình đã tạo điều kiện tăng trưởng tích cực dòng khách Ấn Độ đến Việt Nam trong thời gian tới nhằm khẳng định sức hút ngày càng lớn của Việt Nam, từ đó mở ra tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai bên trong lĩnh vực du lịch”, Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy nói thêm.

Ngoài ra, sự kiện lần này là sự phát huy hiệu quả quá trình triển khai đường bay mới, mở rộng thị trường khách tiềm năng, đa dạng hóa thị trường nhằm hạn chế phụ thuộc vào thị trường trọng điểm. Từ đó, góp phần đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống; định hướng xây dựng Ấn Độ trở thành thị trường chiến lược, ổn định và bền vững trong dài hạn đối với ngành Du lịch Việt Nam.

Chương trình cũng khẳng định quyết tâm của Bộ VHTTDL trong định hướng chiến lược, tổ chức triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia tại thị trường Ấn Độ; thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại; tạo động lực phục hồi và phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.

“Sự kiện hôm nay không chỉ là dịp quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, mà còn là cơ hội quan trọng để tăng cường kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp kinh doanh du lịch hai nước. Từ đó, góp phần đưa du lịch trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác nổi bật nhất trong quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới”, Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy nhấn mạnh.

Ngày mai 9.9, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại thị trường Ấn Độ năm 2025 sẽ tiếp tục được tổ chức tại thành phố Hyderabad.