Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025:
Lan tỏa sức mạnh thương hiệu quốc gia
VHO - Sau 5 năm gián đoạn, ngành Du lịch Việt Nam ghi dấu ấn mới bằng sự trở lại của Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 - giải thưởng cao quý nhất của ngành, tôn vinh 115 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa phối hợp với Báo Văn Hóa và các đơn vị liên quan tổ chức họp báo giới thiệu Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025. Họp báo có sự tham dự của ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa; bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Báo chí; đại diện Hội đồng xét tặng giải và đông đảo phóng viên, nhà báo trung ương và địa phương.
Dấu ấn 20 mùa vinh danh
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: “Giải thưởng Du lịch Việt Nam là phần thưởng cao quý nhất của ngành Du lịch, được Bộ VHTTDL tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo du lịch có đóng góp nổi bật cho sự phát triển của ngành. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp mà còn khẳng định vị trí của du lịch như một ngành kinh tế quan trọng trong đời sống xã hội”.
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 65 năm hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam và là lần thứ 20 Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức. Đặc biệt, việc giải thưởng trở lại sau 5 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19 mang ý nghĩa to lớn, góp phần động viên, khích lệ các doanh nghiệp du lịch đã kiên cường vượt qua khó khăn, thích ứng với bối cảnh kinh tế nhiều biến động.
Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào Ngày Du lịch Thế giới 27.9 với thông điệp hưởng ứng chuyển đổi du lịch bền vững do Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) phát động. Đây sẽ là dịp để ngành Du lịch Việt Nam lan tỏa thông điệp phát triển công bằng, trách nhiệm với môi trường, hướng tới tương lai bền vững.
Theo Ban Tổ chức, sau đại dịch Covid-19, Du lịch Việt Nam đã có bước phục hồi ngoạn mục, vượt xa các chỉ tiêu kế hoạch và trở thành một trong những điểm sáng của nền kinh tế đất nước. UN Tourism đánh giá, du lịch Việt Nam đạt mức phục hồi tốt nhất khu vực ASEAN trong năm 2024. Trong 8 tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đã vươn lên đạt mức tăng trưởng hàng đầu thế giới (tăng 21,7%).
Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 8 tháng qua ước đạt gần 14 triệu lượt, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 106 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 707.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó du lịch Việt Nam cũng tiếp tục thăng hạng về Chỉ số năng lực phát triển du lịch do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố.

Động lực để nâng cao chất lượng
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Các tiêu chí đánh giá được xây dựng cụ thể, minh bạch; ứng viên được thẩm định chặt chẽ để đảm bảo tôn vinh những đơn vị tiêu biểu, sáng giá nhất. Thông qua giải thưởng, ngành Du lịch hướng tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu địa phương, quốc gia và doanh nghiệp”.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, việc xét giải thưởng du lịch không có sự phân biệt quy mô, lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong các hạng mục xét giải, có nhiều tiêu chí phù hợp với những doanh nghiệp quy mô nhỏ như nhà hàng, cơ sở du lịch cộng đồng, sản phẩm du lịch sáng tạo, du lịch xanh... Các tiêu chí này không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn mà còn là thế mạnh của các doanh nghiệp du lịch có quy mô vừa và nhỏ.
Bên cạnh đó, hiện nay, xu hướng phát triển du lịch xanh, bền vững ở Việt Nam và trên thế giới rất phổ biến, các yếu tố liên quan đến vấn đề này cũng được lồng ghép vào những tiêu chí đánh giá ở nhiều hạng mục như: Khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, tránh dùng nguyên liệu dùng một lần, hạn chế phát thải và rác thải…
Giải thưởng lần này cũng nhằm khuyến khích đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đổi mới chương trình giảng dạy theo chuẩn quốc tế, nâng cao tay nghề và kỹ năng hội nhập. Đồng thời, tôn vinh các đơn vị gắn phát triển du lịch với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và hoạt động cộng đồng. Thúc đẩy quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh và khả năng hội nhập toàn cầu.
Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ VHTTDL chỉ đạo, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Báo Văn Hóa phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra ngày 27.9 tại Trung tâm Hội nghị Vin Palace Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Ban, Bộ, ngành, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, hiệp hội nghề nghiệp cùng đông đảo phóng viên báo chí. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ cho biết: “Công tác truyền thông cho giải thưởng được Báo Văn Hóa phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai một cách bài bản từ sớm. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch truyền thông về Giải thưởng Du lịch Việt Nam trước, trong và sau Lễ trao giải. Sau cuộc họp báo này, thông tin về Giải thưởng sẽ được triển khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí để tổ chức thông tin kịp thời xuyên suốt quá trình tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025”.
Góp phần định vị thương hiệu quốc gia
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, nơi các điểm đến không ngừng đổi mới để thu hút dòng khách quốc tế, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 mang ý nghĩa vượt ra ngoài phạm vi một cuộc bình chọn thông thường.
Đây là sự khẳng định vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện, đồng thời là thông điệp gửi tới bạn bè quốc tế rằng ngành Du lịch Việt Nam sẵn sàng hội nhập sâu, cạnh tranh sòng phẳng bằng chất lượng dịch vụ và bản sắc văn hóa độc đáo. Không chỉ củng cố vị thế quốc gia, Giải thưởng còn khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong dòng chảy phát triển du lịch khu vực ASEAN.
Giải thưởng cũng thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa việc tôn vinh những doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu với việc lan tỏa mạnh mẽ xu hướng du lịch xanh, phát triển bền vững - vốn đang trở thành chuẩn mực mới trên thế giới. Những tiêu chí như sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, khuyến khích sản phẩm du lịch cộng đồng… đã biến Giải thưởng thành “kim chỉ nam” cho một quá trình chuyển đổi xanh toàn ngành.
Hơn thế, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 còn là động lực quan trọng để định vị thương hiệu quốc gia, nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực. Việc khuyến khích đổi mới chương trình đào tạo, chuẩn hóa kỹ năng hội nhập quốc tế và tôn vinh các sáng kiến sáng tạo đã giúp giải thưởng trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà quản lý và cơ sở đào tạo. Qua đó, góp phần hình thành một hệ sinh thái du lịch chuyên nghiệp, bền vững và có khả năng cạnh tranh cao trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 không chỉ nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, đơn vị du lịch tiêu biểu, mà còn là lời khẳng định: Du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới - bền vững, sáng tạo và hội nhập mạnh mẽ với thế giới; thể hiện khát vọng đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu châu Á và vươn tầm thế giới. Đây cũng là cam kết của ngành Du lịch trong hành trình phụng sự Tổ quốc bằng sức mạnh mềm văn hóa và sự cởi mở hội nhập.

RSS