Làm thế nào để thu hút khách du lịch cao cấp tới Việt Nam?

NGUYỄN ANH

VHO - “Ba tháng cuối năm là mùa cao điểm đón khách quốc tế. Vì thế, đây là thời điểm vàng để chúng ta nhìn nhận, đánh giá đầy đủ, qua đó có những dự báo cho hướng đi sắp tới, hiệu quả hơn, đặc biệt ở phân khúc khách du lịch cao cấp đến Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong nhấn mạnh.

Làm thế nào để thu hút khách du lịch cao cấp tới Việt Nam? - ảnh 1
Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) đã đón hơn 50.000 lượt khách, trở thành tour du lịch có lượng khách thăm hang động lớn nhất thế giới và đưa Việt Nam trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm lớn nhất châu Á

 Nhiều diễn giả, chuyên gia du lịch, nhà đầu tư, công ty du lịch đã hiến kế trong Hội thảo “Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam?” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Hiểu về thị trường và đáp ứng nhu cầu của du khách

Phó Tổng giám đốc kinh doanh và marketing Công ty CP Vinpearl Ngô Thị Hương chia sẻ: “Với phân khúc cao cấp, khách hàng luôn yêu cầu sản phẩm riêng biệt, cá nhân hóa. Chúng tôi hướng tới mục tiêu một điểm đến đa trải nghiệm, đặc biệt là những trải nghiệm lần đầu tiên có ở Việt Nam. Ngoài ra, cũng phải đảm bảo yếu tố an toàn cho du khách khi trải nghiệm du lịch ở Việt Nam. Muốn thu hút khách cao cấp phải thực sự hiểu khách hàng”.

Theo bà Hương, ẩm thực chính là yếu tố thu hút du khách cao cấp đến với chúng ta. Vì thế, những người làm du lịch luôn lắng nghe, tìm kiếm sản phẩm ẩm thực hấp dẫn. Bên cạnh đó, du khách cũng ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần. Ở một số thị trường, khách còn quan tâm tới du lịch xanh; khách Hàn Quốc rất ưa chuộng golf. Vinpearl khá thành công khi phát triển Vinpearl Safari Phú Quốc, Vinpearl River Safari Nam Hội An và thành lập trung tâm cứu hộ động vật…

Bà Hương cũng dẫn ra ví dụ khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam ngày càng tăng. Năm 2024, Vinpearl đã đón hơn 10 đám cưới tỉ phú Ấn Độ và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2025. Việt Nam đang trở thành điểm đến đám cưới, du lịch MICE, du lịch golf khá nổi bật trên thế giới.

Nhiều tiềm năng chưa khai thác hết

Nhận định tệp khách cao cấp là những người có mức thu nhập cao, muốn tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, yêu cầu sự tiện nghi và chất lượng cùng với đó là dịch vụ cá nhân hóa, ông Nguyễn Hoài Bảo, Giám đốc Công ty du lịch Wildtour nhấn mạnh: “Dòng khách này rất quan tâm đến du lịch bền vững và du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Họ sẵn sàng chi tiêu cao cho dịch vụ đáp ứng được nhu cầu và sở thích của họ”.

Hơn 20 năm kinh nghiệm làm sản phẩm dịch vụ xem chim, chụp ảnh chim ở Việt Nam, ông Nguyễn Hoài Bảo cho biết, hiện nay, rất ít công ty du lịch kinh doanh mảng này. Trong khi đó, đây là một phân khúc cực kỳ tiềm năng, mỗi chuyến đi, khách có thể chi cả chục nghìn đô la Mỹ, ở cả tháng để xem chim và chụp ảnh các loài chim.

Mỗi năm, nước Mỹ có khoảng 45 triệu người đi du lịch xem chim, chi tiêu khoảng 42 tỉ USD. Có thể làm 1 so sánh với tổng thu toàn ngành Du lịch Việt Nam năm 2023, khi chúng ta chỉ thu 678.000 tỉ đồng, tương đương 27 tỉ USD. Ở châu Âu có 20 triệu người sử dụng sản phẩm này. Riêng nước Anh có khoảng 5 triệu người mê tour xem chim và chi khoảng 1 tỉ USD cho hoạt động này mỗi năm; Hà Lan 2 triệu người và Thụy Điển mỗi năm có 500 nghìn lượt người…

Nước ta có khoảng 950 loài chim, nằm trong top 3-4 tại châu Á, top 15 trên thế giới. Người đi săn chim, khám phá những loại mà họ chưa từng thấy. Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng chúng ta chưa quảng bá và khai thác tốt sản phẩm du lịch này. Vẫn còn nhiều hạn chế của việc đón dòng khách chi tiêu cao đến Việt Nam săn chim như cơ sở vật chất tại các vườn điểm đến cho sản phẩm này chưa hoàn thiện, chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, thủ tục để doanh nghiệp tổ chức tour cũng như du khách tiếp cận rất khó khăn, đặc biệt là nguồn nhân lực hướng dẫn tour còn hạn chế. Việc săn, bẫy chim thú, phá hoại thiên nhiên xảy ra thường xuyên ở một số nơi khiến nguồn tài nguyên suy giảm, du khách không muốn đến…

Quảng Bình, “vương quốc hang động” hàng đầu thế giới, hiện đang khai thác tour khám phá hang Sơn Đoòng. Theo ông Nguyễn Châu Á, nhà sáng lập và Tổng giám đốc Oxalis Group: Hiện đã phát hiện 45 hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng, nhưng con số đó mới chỉ chiếm 30% trên tổng số tất cả hang động có ở đây. Năm 2017, tờ Daily Mail của Anh bình chọn đây là hang động có bãi cắm trại ấn tượng nhất thế giới. Tuy nhiên, tour du lịch này chỉ dành cho các nhà ưa mạo hiểm khám phá, chứ không dành cho khách du lịch đại trà. Cho đến nay, Sơn Đoòng đã đón hơn 50.000 lượt khách, trở thành tour du lịch có lượng khách thăm hang động lớn nhất thế giới và đưa Việt Nam trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm lớn nhất châu Á.

“Mỗi tour khám phá hang Sơn Đoòng có 10 khách. Để phục vụ lượng khách này, cần 30 nhân viên phục vụ để hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho khách, bao gồm: 1 chuyên gia hang động, 1 hướng dẫn viên du lịch, 5 trợ lý an toàn, 1 kiểm lâm, 2 đầu bếp và 20 người mang hành lý”, ông Châu Á nói.

Doanh thu không phải là nhiều nhưng sản phẩm du lịch cao cấp này đã mang lại lợi nhuận đều đặn cho Oxalis Group, tạo ra thu nhập cho cộng đồng địa phương. Điều đặc biệt nhất là xây dựng thương hiệu du lịch cho Quảng Bình cũng như đưa thám hiểm hang động và Phong Nha - Kẻ Bàng ra với thế giới.

Phải chạm tới cảm xúc của du khách

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch hội đồng quản trị Vietravel cho rằng, sản phẩm cao cấp phải chạm tới cảm xúc của khách hàng. “Điều quyết định trải nghiệm có cao cấp hay không là phải để lại ấn tượng cho du khách. Một chuyến đi đáng nhớ, một trải nghiệm sâu sắc không quên, một sự bất ngờ, phong phú trong nhận thức, quan trọng hơn rất nhiều một khách sạn 5 sao hay 6 sao. Cảm xúc của du khách quyết định chất lượng sản phẩm. Họ cảm thấy “phiêu” thì sẽ chi tiền cho dịch vụ đó”.

Ông Liam Cordingly, Nhà kinh tế trưởng của Tổ chức Nghiên cứu kinh tế Oxford nhấn mạnh, thị trường du lịch cao cấp có hạn và cạnh tranh cao. “Theo khảo sát của chúng tôi, với 1.800 du khách tiềm năng từ 5 thị trường gửi khách lớn nhất tới Đông Nam Á là Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Mỹ và Vương quốc Anh, có thể thấy dịch vụ ẩm thực là một trong những động lực lớn thúc đẩy lựa chọn điểm đến… Để phát triển thị trường khách cao cấp, cần chú trọng phát triển trải nghiệm ẩm thực cao cấp, gồm cả xây dựng chuỗi cung ứng thiết yếu trong và ngoài nước, qua đó cải thiện chất lượng trải nghiệm du lịch. Cần tạo điều kiện để các sản phẩm, nhà hàng và quán bar chất lượng cao được hoạt động hợp pháp. Chú trọng yếu tố an toàn và đáng tin cậy của ẩm thực là yếu tố cốt lõi quyết định hình ảnh và uy tín của điểm du lịch…”, ông Liam Cordingly khuyến nghị.

Đồng thời, chính sách và quy định cần tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng môi trường kinh doanh có khả năng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với giá cả cạnh tranh, khuyến khích mọi đối tượng du khách chi tiêu nhiều hơn. Phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo rằng chính sách công tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đang dần nâng cấp trải nghiệm du lịch tổng thể. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc