Lâm Đồng: Đề xuất mở luồng thủy nội địa phục vụ khách tham quan tại hồ Tuyền Lâm

THÀNH KHIÊM

VHO - Nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi giải trí của du khách, mới đây, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xin chủ trương thực hiện khảo sát luồng thủy nội địa địa phương trên hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt. -

Lâm Đồng: Đề xuất mở luồng thủy nội địa phục vụ khách tham quan tại hồ Tuyền Lâm - ảnh 1

Đi thuyền ngắm cảnh trên hồ Tuyền Lâm

Theo tờ trình, hiện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có nhiều hồ đập chứa nước phục vụ cho nhà máy thủy điện, công trình thủy lợi và làm cảnh quan..., trong đó có một số hồ, đập có các phương tiện giao thông thủy nội địa hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách như: Hồ Tuyền Lâm (Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm) và Hồ Đa Thiện (Khu du lịch Thung lũng tình yêu) có các phương tiện thủy nôi địa (ca nô, du thuyền) hoạt động chở khách du lịch tham quan, ngắm cảnh  trên hồ.

Hoạt động tham quan, ngắm cảnh trên các hồ đập bằng phương tiện thủy nội địa là một loại hình du lịch khá thu hút du khách và mang lại việc làm và thu nhập cho người dân nên cần thiết phải được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển sản phẩm du lịch tại địa phương.

Tuy nhiên, do các hồ này chưa được khảo sát luồng lạch và công bố luồng đường thủy nội địa, bến khách... nên hoạt động của các phương tiện thủy nội địa chưa đảm bảo theo quy định và công tác quản lý nhà nước đối vối lĩnh vực này gặp khó khăn, vướng mắc.

Lâm Đồng: Đề xuất mở luồng thủy nội địa phục vụ khách tham quan tại hồ Tuyền Lâm - ảnh 2 

Chính vì thế, trên cơ sở phân tích thực tiễn, nhu cầu hoạt động giao thông thủy tại các hồ đập trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện nay và công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động giao thông thủy trên các hồ đập; cơ sở pháp lý hiện hành về mở luồng thủy nội địa, Sở GTVT đã đề nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương để Sở thuê tư vấn thực hiện việc khảo sát luồng thủy nội địa địa phương trên hồ Tuyền Lâm, xác định các thông số kỹ thuật luồng, làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh xem xét việc mở luồng thủy nội địa trên hồ Tuyền Lâm nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách du lịch tham quan, ngắm cảnh trên hồ cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước về thủy nội địa, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 23.7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng, Sở VTTTDL, Ban Quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm và đơn vị liên quan xem xét nội dung đề xuất của Sở GTVT; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 1.8.

Khu du lịch hồ Tuyền Lâm được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia vào năm 2017 và là KDL quốc gia đầu tiên của Việt Nam.

Đến nay, KDL này đã có 39 dự án đầu tư đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng10.700 tỷ đồng. Đa phần các dự án đầu tư tập trung ở các lĩnh vực du lịch, tham quan, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng... 

Hiện địa điểm này là một trong những lựa chọn ưa thích của du khách khi đến Đà Lạt. Theo thống kê, trong năm 2023, Khu du lịch đã đón khoảng 2 triệu khách ghé thăm.

Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu chấm dứt tất cả các hoạt động dịch vụ trên mặt nước tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, trong đó có các dịch vụ vận tải hành khách tham quan, ngắm cảnh trên mặt hồ.

Lý do được đưa ra là hiện nay đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thuỷ lợi tại khu vực hồ Tuyền Lâm chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức đấu giá quyền thuê mặt nước hoạt động dịch vụ.