Vì sao dịch vụ đi thuyền trên hồ Tuyền Lâm bị ngừng hoạt động?

THÀNH KHIÊM

VHO - Đi thuyền thưởng ngoạn phong cảnh là một trong những lựa chọn yêu thích của nhiều du khách khi đến với Đà Lạt (Lâm Đồng) nói chung cũng như tại hồ Tuyền Lâm nói riêng. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ này đã bị yêu cầu dừng hoạt động khiến không ít du khách cảm thấy tiếc nuối.

Vì sao dịch vụ đi thuyền trên hồ Tuyền Lâm bị ngừng hoạt động? - ảnh 1

 Hoạt động dịch vụ trên mặt nước tại KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm bị yêu cầu chấm dứt hoạt động

 Nằm cách trung tâm TP Đà Lạt chỉ tầm 5 km về phía Nam, hồ Tuyền Lâm nằm trong khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận năm 2017. Đây được xem là hồ nước nhân tạo lớn và đẹp nhất của TP Đà Lạt. Năm 2023, địa danh này đã được UNESCO vinh danh là “Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương”.

Chính vì thế, các hoạt động bơi thuyền tham quan, trải nghiệm, ngắm cảnh hồ luôn được du khách ưu ái lựa chọn khi đến với Đà Lạt. Tuy nhiên gần đây, khi chúng tôi có dịp quay lại thì được biết các hoạt động này đã không còn hoạt động. Ghi nhận tại khu vực bến du thuyền tại hồ Tuyền Lâm, chúng tôi nhận thấy sự vắng vẻ khác thường so với trước đây, khi mà bình thường, địa điểm này luôn là nơi tập trung đông du khách nhất. Ở dưới bến, thường ngày vẫn tấp nập thuyền ra vào chở khách đi khắp các ngóc ngách của hồ để thăm thú cảnh sắc, thì nay hàng chục chiếc thuyền được tập kết nằm im lìm một chỗ. Trên nhiều chiếc thuyền, các hàng ghế ngồi đã bám đầy bụi vì không được lau chùi. Ngoài ra, những chiếc áo phao chất đống trên thuyền cũng chung cảnh ngộ khi lâu ngày không được sử dụng.

Tại quầy bán vé tour đi thuyền gần đó cũng rơi vào tình trạng cửa đóng then cài cùng dòng thông báo tạm đóng cửa. Khi được hỏi, một người tự nhận là thành viên của đội thuyền cho biết, các dịch vụ tại đây đã dừng hoạt động từ nhiều ngày qua. Lý do được người này cho biết, “do chính quyền không cho hoạt động nữa”. Cùng có mặt tại đây, một số du khách tỏ ra bất ngờ và tiếc nuối trước việc dừng hoạt động này. Anh Nguyễn Sắc, một du khách đến từ TP.HCM cho biết, “mình và gia đình vừa mới lên Đà Lạt chơi và đã lên kế hoạch về lịch trình ghé một số điểm tham quan đặc sắc của thành phố trong những ngày ở đây, trong đó có đi thuyền trên hồ Tuyền Lâm. Tuy nhiên, khi di chuyển đến đây thì mới biết hoạt động đã bị dừng. Thế là đành đổi lịch trình để đi điểm khác”. Trong khi đó, bạn Thu Huyền đến từ Đà Nẵng cũng không khỏi tiếc nuối: “Mặc dù lần trước đến đây đã từng được đi rồi nhưng lần này trở lại Đà Lạt em vẫn lựa chọn đi tiếp. Đi thuyền trên hồ Tuyền Lâm ngắm cảnh tạo nên cảm giác vô cùng thích thú. Hy vọng dịch vụ này sẽ sớm mở cửa trở lại cho mọi người được trải nghiệm, nhất là những người chưa từng được đi”.

Vì sao dịch vụ đi thuyền trên hồ Tuyền Lâm bị ngừng hoạt động? - ảnh 2

Du khách thích thú khi trải nghiệm dịch vụ bơi thuyền, ngắm cảnh trên hồ Tuyền Lâm

Được biết, sở dĩ các phương tiện phục vụ loại hình vãn cảnh trên hồ không còn được hoạt động là do từ ngày 17.4 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản yêu cầu chấm dứt các hoạt động dịch vụ trên mặt nước tại khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, trước ngày 25.4. Nguyên nhân dẫn đến quyết định trên được phía chính quyền địa phương đưa ra là, hiện nay đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thuỷ lợi tại khu vực hồ Tuyền Lâm chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức đấu giá quyền thuê mặt nước hoạt động dịch vụ, nên tất cả dịch vụ có liên quan tại đây phải chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, với quyết định này vô hình chung chính quyền định đã đẩy nhiều tổ chức, cá nhân đang có các hoạt động kinh doanh tại đây rơi vào tình trạng khốn khó và có nguy cơ phải giải thể doanh nghiệp. Ông Phạm Anh Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã dịch vụ Du thuyền Tuyền Lâm (HTX) cho biết: “Trước đây, xuất phát từ nhu cầu tham quan hồ Tuyền Lâm của du khách, một số hộ dân sinh sống tại đây đã sử dụng các phương tiện ghe, đò thô sơ để chở khách đi tham quan vòng quanh hồ. Khoảng hơn 20 năm trước, chúng tôi đã tập hợp những hộ dân đó lại rồi xin phép chính quyền địa phương thành lập HTX. Từ đó cho đến nay, HTX là đơn vị duy nhất được phép khai thác dịch vụ chở khách tham quan bằng thuyền trên hồ Tuyền Lâm”.

 Đến nay có hơn 50 thành viên tham gia hoạt động trong HTX. Đa số những thành viên này đều là lao động chính trong gia đình và việc chở khách tham quan chính là nguồn thu chủ yếu. Chính vì thế, việc dừng chở khách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của anh em trong HTX. Đồng thời, nếu tình trạng này kéo dài thì sớm muộn gì chúng tôi cũng sẽ phải giải thể HTX.

(Ông PHẠM ANH ĐỨC, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã dịch vụ Du thuyền Tuyền Lâm)

Được biết, trước thời điểm bị yêu cầu dừng hoạt động, trung bình mỗi ngày HTX đón khoảng 300 khách sử dụng dịch vụ. Trong quá trình hoạt động, HTX đều tuân thủ những quy định của pháp luật trong việc đóng thuế, phí cũng như đảm bảo an toàn cho du khách khi sử dụng dịch vụ cho nên từ trước đến nay chưa để xảy ra các sự cố đáng tiếc nào. “Đến nay có hơn 50 thành viên tham gia hoạt động trong HTX. Đa số những thành viên này đều là lao động chính trong gia đình và việc chở khách tham quan chính là nguồn thu chủ yếu. Chính vì thế, việc dừng chở khách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của anh em trong HTX. Đồng thời, nếu tình trạng này kéo dài thì sớm muộn gì chúng tôi cũng sẽ phải giải thể HTX ”, ông Đức bày tỏ sự lo lắng. Vừa qua, tại buổi gặp gỡ của lãnh đạo UBND tỉnh với một số doanh nghiệp, đại diện HTX này đã bày tỏ mong muốn được xem xét cho phép tiếp tục hoạt động dịch vụ chở khách trên hồ Tuyền Lâm thông qua việc thiết lập cơ chế pháp lý cho thuê mặt nước làm dịch vụ du lịch tạm thời trong khi chờ đề án chính thức được thông qua.

 Hiện nay UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, hướng dẫn các điều kiện kinh doanh trên mặt hồ, yêu cầu về bến bãi..., đẩy nhanh việc trình quy hoạch và hoàn thiện Đề án để sớm tổ chức đấu giá quyền sử dụng mặt nước hồ Tuyền Lâm, ký kết hợp đồng, nhằm nối lại hoạt động kinh doanh trên mặt hồ.

(Ông NGUYỄN NGỌC PHÚC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng)

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, quan điểm của tỉnh là không thể đồng ý gia hạn hoạt động kinh doanh trên hồ Tuyền Lâm trong thời gian hoàn thiện thủ tục bởi luật không cho phép. “Hiện nay UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, hướng dẫn các điều kiện kinh doanh trên mặt hồ, yêu cầu về bến bãi..., đẩy nhanh việc trình quy hoạch và hoàn thiện Đề án để sớm tổ chức đấu giá quyền sử dụng mặt nước hồ Tuyền Lâm, ký kết hợp đồng, nhằm nối lại hoạt động kinh doanh trên mặt hồ”, ông Phúc cho biết thêm.