Lâm Đồng:

Chấm dứt quy định tạm thời với loại hình du lịch mạo hiểm

THÀNH KHIÊM

VHO - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định về việc chấm dứt hiệu lực đối với quy định tạm thời về quản lý hoạt động tổ chức, khai thác kinh doanh du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh.

Chấm dứt quy định tạm thời với loại hình du lịch mạo hiểm - ảnh 1

UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt Quy chế tạm thời về quản lý và khai thác kinh doanh loại hình du lịch mạo hiểm

Theo đó, trước khi Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật được ban hành, năm 2016, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định số 1804/QĐ-UBND quy định tạm thời về quản lý hoạt động tổ chức và khai thác, kinh doanh du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, đến nay Quyết định này đã không còn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và cũng không cần thiết phải ban hành văn bản thay thế. Hiện nay, các nội dung tại Quy định trên đã được thực hiện theo quy định tại  Luật Du lịch năm 2017, Nghị định 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ đã quy định về sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch và các văn bản hướng dẫn thi hành khác có liên quan.

Bên cạnh đó, tại Luật và các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cũng không giao thẩm quyền cho địa phương phải ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với nội dung này. Do đó, Sở Tư pháp đề xuất UBND tỉnh thống nhất hướng xử lý bãi bỏ Quyết định trên.

Chấm dứt quy định tạm thời với loại hình du lịch mạo hiểm - ảnh 2

Các hoạt động có liên quan sẽ được áp dụng trên cơ sở các quy định tại Luật Du lịch 2017 và Nghị định 168/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ

Theo Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng, hiện nay trên toàn tỉnh có 14 doanh nghiệp kinh doanh du lịch mạo hiểm, sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ của khách du lịch đã được xác nhận đủ điều kiện hoạt động.

Các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh du lịch mạo hiểm chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực như: Đu dây vượt thác tại Khu du lịch thác Datanla; leo núi tại khu vực Khu du lịch Trúc Lâm Viên, khu du lịch LangBiang; đạp xe địa hình tại khu vực ngoại thành TP Đà Lạt - Xã Lát - Nam Ban, Lâm Hà; đi bộ dã ngoại tại Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm, Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà; chèo thuyền Kayak tại Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm...

Đối tượng phục vụ hầu hết là khách nước ngoài, trong đó phần lớn là khách Hàn Quốc và khách du lịch đến từ các nước châu Âu.

Trước đó, vào tháng 12.2023, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ban hành Quyết định số 2386/QĐ-UBND về việc chấm dứt hiệu lực thi hành đối với Quy chế tạm thời về đầu tư và quản lý hoạt động kinh doanh du lịch canh nông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.