Khám phá vẻ đẹp rừng xăng lẻ nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ

PHẠM NGÂN

VHO - Rừng săng lẻ là một trong những điểm du lịch lý tưởng tại Nghệ An. Rừng săng lẻ cũng được ví như là một "cỗ máy" điều hòa thời tiết khổng lồ, như lá phổi xanh của thiên nhiên, tạo nên môi trường trong lành. Đây không chỉ là điểm tham quan mà còn là khu rừng có giá trị phòng hộ cao.

Bất kỳ du khách khi đi trên QL7 qua khu rừng xăng lẻ thuộc địa phận bản Quang Thịnh, xã Tam Đình, huyện Tương Dương đều phải dừng lại, trầm trồ trước sự bao la của núi rừng và khung cảnh tuyệt đẹp vùng đất miền sơn cước nơi đây.

Khám phá vẻ đẹp rừng xăng lẻ nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ  - ảnh 1
Khu rừng với muôn vàn cây săng lẻ cao lớn hàng chục mét

Những cây săng lẻ khổng lồ vươn mình lên bầu trời xanh biếc khiến du khách mê mẩn, dừng chân chụp ảnh. Chị Nguyễn Hồng Hoa, du khách dừng chân chiêm ngưỡng cảnh sắc tại rừng xăng lẻ chia sẻ: "Rừng săng lẻ ở Tương Dương được xem là khu rừng săng lẻ đẹp nhất Đông Dương. Mỗi lần đi qua cánh rừng này, chúng tôi cũng phải dừng lại để ngắm cảnh. Mỗi mùa, cánh rừng này lại có một vẻ đẹp khác nhau. Nếu đến vào mùa lá đổ, khu rừng tạo nên vẻ đẹp lãng mạn khi ngồi nhìn từng đám lá rơi. Khi xuân đến, cả khu rừng ngập tràn một màu xanh ngắt ngút mắt, che chắn, giúp người dân nơi miền Tây xứ Nghệ chống chọi với những đợt gió Lào bỏng rát".

Khám phá vẻ đẹp rừng xăng lẻ nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ  - ảnh 3
Ngôi nhà sàn làm chỗ nghỉ chân để ngắm cảnh rừng săng lẻ
Khám phá vẻ đẹp rừng xăng lẻ nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ  - ảnh 5
Nơi đây là điểm giới thiệu bản sắc văn hóa người dân miền núi miền tây xứ Nghệ.

Trải qua hàng trăm năm, khu rừng săng lẻ thuộc địa phận bản Quang Thịnh, xã Tam Đình được người dân nơi đây chăm sóc, gìn giữ và vẫn vẹn nguyên nét hoang sơ, huyền bí, lãng mạn, tự nhiên của thiên nhiên. 

Khám phá vẻ đẹp rừng xăng lẻ nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ  - ảnh 6
Tại cánh rừng săng lẻ ở xã Tam Đình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An có những cây săng lẻ lớn phải 2 -3 người ôm mới xuể.

Ông Vi Văn Uôn, người dân xã Tam Đình cho biết: Những người dân nơi đây không ai biết chính xác khu rừng có từ bao giờ, khi chúng tôi lớn lên đã thấy những cây săng lẻ sừng sững giữa rừng với tấm thân to lớn che phủ cả cánh rừng.

Toàn bộ cánh rừng săng lẻ rộng khoảng 214 ha. Đặc biệt vùng lõi của cánh rừng săng lẻ là nơi Quốc lộ 7A xuyên qua. Tại đây có những cây săng lẻ lớn, cao hàng chục mét, phải 1 – 2 người ôm mới xuể. Bên cạnh đó, còn có những cây đang trong quá trình sinh trưởng, đan xen cây cổ thụ, tạo thành từng tán khác nhau, nhìn rất đẹp mắt. 

Khám phá vẻ đẹp rừng xăng lẻ nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ  - ảnh 8
Những lán trại bằng lá gần gũi với thiên nhiên, phục vụ miễn phí du khách khu dừng chân. Ở đây còn bày bán nhiều đặc sản của đồng bào người Thái
Khám phá vẻ đẹp rừng xăng lẻ nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ  - ảnh 10
Một chiếc cầu bằng tre được bắc qua giữa khe để phục vụ du khách tham quan, ngắm cảnh, chụp ảnh tại cánh rừng săng lẻ.

Theo các nhà thực vật học, Săng lẻ thuộc họ bằng lăng, gỗ nhóm 5. Gỗ săng lẻ thường dùng để đóng thuyền hoặc làm nhà. Săng lẻ phân bố rộng ở huyện Tương Dương và nhiều vùng khác của Nghệ An, nhưng đến nay đã bị khai thác gần hết, chỉ còn ở khu rừng Tam Đình. Săng lẻ phát triển chậm, những thân cây ở đây cho thấy khu rừng đã tồn tại hàng trăm năm nay.

Năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An đưa khu rừng săng lẻ Tam Đình vào danh sách cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Trong đó, có khoảng 70 ha được quy hoạch thành vùng rừng đặc dụng.

Khám phá vẻ đẹp rừng xăng lẻ nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ  - ảnh 11
Du khách dừng chân để nghỉ ngơi, khám phá và ghi lại khoảnh khắc đẹp ở cánh rừng săng lẻ đẹp nhất Đông Dương

Sự tồn tại của khu rừng đặc biệt này không chỉ tạo điểm nhấn cho ngành Du lịch tỉnh Nghệ An, mà còn là ý thức, là tinh thần quyết giữ rừng, coi rừng là “báu vật” của người dân bản địa, niềm tự hào của người dân xứ Nghệ.

Huyện Tương Dương đã đầu tư xây dựng ngôi nhà sàn cùng một số hạng mục phụ trợ làm trạm dừng chân để khách du lịch ngắm cảnh, từ đó, đi bộ để chiêm ngưỡng cảnh đẹp bên trong khu rừng săng lẻ. 

Khám phá vẻ đẹp rừng xăng lẻ nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ  - ảnh 13
Rừng săng lẻ giữ nguyên được vẻ đẹp tự nhiên. Để có được khu rừng trường tồn với thời gian và những vẻ đẹp nguyên sơ, ngoài sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng chức năng thì còn phải kể đến tinh thần trách nhiệm của những người dân sống xung quanh khu rừng. Đó là bà con người dân tộc Thái ở bản Quang Thịnh.

Ông Lô Thanh Long, Trưởng phòng Văn hóa huyện Tương Dương cho biết: "Từ khi có ngôi nhà sàn, người đi đường dừng chân ở khu vực rừng săng lẻ nhiều hơn. Sau khi dừng chân, ai cũng đi qua chiếc cầu bằng tre để lên ngôi nhà sàn chiêm ngưỡng, chụp ảnh. Có những đoàn người sau khi ngồi nghỉ ngơi trong nhà, họ còn đi bộ vào rừng để khám phá cảnh đẹp".

Khám phá vẻ đẹp rừng xăng lẻ nguyên sinh ở miền Tây xứ Nghệ  - ảnh 14
Rừng săng lẻ là điểm đến, du lịch, trải nghiệm hệ sinh thái rừng giàu, đẹp... một biểu tượng đẹp trong mỗi người dân và du khách thập phương.

"Rừng xăng lẻ hiếm có không chỉ tại địa bàn tỉnh Nghệ An mà trong cả nước. Tất cả các hoạt động khai thác tại khu rừng này bị nghiêm cấm. Tại đây, có một tổ gồm 7 gia đình chăm sóc và bảo vệ rừng. Địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát. Bảo vệ cánh rừng là việc làm cấp thiết địa phương luôn chú trọng, để gìn giữ cho muôn đời sau", Trưởng phòng Văn hóa huyện Tương Dương cho biết thêm.

Ngoài điểm rừng săng lẻ này, huyện Tương Dương còn có nhiều điểm đến hấp dẫn như tắm suối ở Tam Quang, Tam Hợp…; thác nước đẹp ở Nhôn Mai, du lịch lòng hồ Bản Vẽ, lòng hồ Khe Bố, du lịch tâm linh đền Vạn – Cửa Rào được tổ chức lễ hội hàng năm.