Hút khách từ thị trường Hoa Kỳ bằng cách nào?

TRUNG SƠN; ảnh: THÚY HÀ

VHO - Xác định rõ thị trường khách Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng để phát triển, Du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Hút khách từ thị trường Hoa Kỳ bằng cách nào? - ảnh 1
Liên tục quảng bá, thu hút khách từ thị trường Hoa Kỳ tới Việt Nam

Liên tục trong 2 năm 2018 (tại New York, Washington DC) và 2019 (tại Florida), gần đây nhất là tháng 9 năm 2024 tại thành phố Los Angeles- thành phố lớn nhất tiểu bang California và lớn thứ nhì tại Hoa Kỳ, hình ảnh và điểm đến Việt Nam được giới thiệu đến du khách và các nhà làm phim Hoa Kỳ.

Qua Chiến dịch “Vietnam NOW”, hình ảnh về đất nước Việt Nam hòa bình, tươi đẹp, đang phát triển, nền văn hóa đặc sắc cùng với con người mến khách, thân thiện được giới thiệu tại Hoa Kỳ. Hàng loạt sản phẩm du lịch cũng được thông tin tới khách Hoa Kỳ như: du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch khám phá, trải nghiệm, du lịch mạo hiểm, du lịch tàu biển, du lịch thăm lại chiến trường xưa…

Một số địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam đã tham gia hội chợ, tổ chức giới thiệu du lịch tại Hoa Kỳ hoặc qua kênh truyền hình của Hoa Kỳ như: Hà Nội, Quảng Bình, Saigontourist...

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ mở trang thông tin quảng bá văn hóa du lịch. Từ tháng 4.2017, Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA) đã ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. ASTA là hiệp hội lữ hành lớn nhất thế giới với trên 10.500 hội viên từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để thu hút ngày càng đông từ thị trường Hoa Kỳ, đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, thị trường khách Hoa Kỳ đang có triển vọng đối với du lịch Việt Nam. Chúng ta đang hướng đến mục tiêu đón 1 triệu khách Hoa Kỳ trong thời gian tới. Tuy nhiên có nhiều thuận lợi và cả trở ngại đan xen trong việc phát triển thị trường này, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh giữa các điểm đến quốc gia, cùng với khoảng cách địa lý xa.

Để thu hút khách từ thị trường này, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến quảng bá và xây dựng sản phẩm. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cùng với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Liên chi hội Lữ hành Việt Nam hợp tác sâu rộng hơn với ASTA và cần có chiến lược xúc tiến du lịch, định hướng xây dựng sản phẩm cho thị trường này.

Đầu tư và quảng bá rộng rãi về các sản phẩm du lịch văn hóa, bảo tàng, du lịch biển, du lịch khám phá (du lịch mạo hiểm), du lịch trải nghiệm cuộc sống cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe, thăm chiến trường xưa, ẩm thực, các hoạt động và dịch vụ ban đêm phù hợp hấp dẫn khách,...

Khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm và quảng cáo thu hút khách Hoa Kỳ, đặc biệt với các doanh nghiệp đã quen với thị trường này như: doanh nghiệp lữ hành đã tham gia đón khách Hoa Kỳ nhiều nhất những năm qua, các tập đoàn quản lý khách sạn của Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp lữ hành có định hướng thu hút thị trường khách Hoa Kỳ, cần nghiên cứu, thường xuyên tham gia các hội chợ, roadshow du lịch thường niên tại Hoa Kỳ như: Roadshow Travel Industry Exchange, New York Times Travel Show, Seatrade Cruise Global...

Các địa phương cũng phải nhanh chóng tiếp nhận thông tin, chủ động đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở dịch vụ, sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường khách Hoa Kỳ.

Ứng dụng công nghệ mạnh hơn nữa, đổi mới, nâng cấp website quảng bá du lịch, truyền thông qua trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter; các ứng dụng hỗ trợ khách trong việc tiếp cận điểm đến, lập kế hoạch du lịch và thanh toán dịch vụ trực tuyến.

Tranh thủ, thu hút dòng khách Hoa Kỳ qua thị trường trung gian, khi một số nước trong khu vực đón khách Hoa Kỳ khá cao như: Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines,...