Điều gì khiến Quảng Bình được các nhà làm phim nước ngoài lựa chọn?
VHO - Nhận thức rõ việc kết hợp giữa du lịch và điện ảnh để quảng bá điểm đến, thúc đẩy công nghiệp văn hóa, những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà làm phim.
Để tạo thuận lợi cho các đoàn phim đến quay phim tại các địa phương, Quảng Bình đã có những hỗ trợ cụ thể với đoàn làm phim như: Cung cấp thông tin và tư vấn về cảnh quay, địa điểm, hỗ trợ sản xuất, quy định và thủ tục pháp lý, tư vấn về các vấn đề kỹ thuật, cách thức làm việc với người dân địa phương và tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ như: quay phim, làm kịch bản, thiết kế sản xuất, đóng vai quần chúng…
Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết: “Quảng Bình được các tạp chí du lịch uy tín và khách du lịch đánh giá là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, đáng trải nghiệm tại Việt Nam. Sự phong phú, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị văn hóa, Quảng Bình đã được các hãng phim trong nước và nước ngoài đến khảo sát bối cảnh và triển khai một số bộ phim, video ca nhạc nổi bật như: Good Morning America, Kong: Skull Island, Alone Pt II của DJ, Alan Walker, một phần của tập 6 của Planet Earth III – Extremes; Người Bất tử…”
UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp kết nối, doanh nghiệp chịu trách nhiệm công tác hậu cần cho các hãng phim để tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn làm phim khi đến khảo sát, triển khai các dự án phim tại Quảng Bình.
Trong đó, tỉnh đã hỗ trợ các đoàn làm phim trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo tính bảo mật trong quá trình thực hiện các bộ phim. Chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác các khu, điểm tham quan du lịch, các cơ sở lưu trú, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim.
Phối hợp, đồng hành trong công tác truyền thông, giới thiệu bộ phim khi được phát hành gắn với quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Bình nói riêng.
Trong đó, Sở Du lịch đã phối hợp với Công ty Oxalis đồng hành, phối hợp với đoàn làm phim triển khai thành công chiến dịch quảng bá du lịch Quảng Bình thông qua các bộ phim góp phần đưa hình ảnh du lịch Quảng Bình ra thế giới với mức độ tiếp cận lớn hơn.
“Qua việc triển khai các dự án phim nêu trên tại Quảng Bình, chúng tôi thấy rằng nhu cầu của các điểm đến du lịch tại Việt Nam đối với xúc tiến điện ảnh gắn với quảng bá du lịch là rất lớn và việc quảng bá du lịch, con người Việt Nam thông qua các bộ phim điện ảnh đặc biệt là các bộ phim “bom tấn” của các hãng phim Hollywood là một trong những phương thức quảng bá hiệu quả nhất, có khả năng tiếp cận sâu rộng tới hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới”, ông Nguyễn Ngọc Quý nói.
Tuy nhiên, để biến nhu cầu đó thành các sản phẩm cụ thể thì cần phải có kế hoạch thực hiện dài hạn với sự đồng hành của các doanh nghiệp có khả năng xúc tiến, làm đầu mối.
Xác định, triển khai phương thức tiếp cận đúng, trực tiếp đến những người có khả năng quyết định việc triển khai các dự án phim; tạo điều kiện thuận lợi cho các đạo diễn bối cảnh, đoàn khảo sát các dự án phim và sẵn sàng các tư liệu giới thiệu các điểm phim trường, các chính sách hỗ trợ, đồng hành với đoàn làm phim.
Đồng thời cũng phải có những thỏa thuận cụ thể về công tác bảo mật thông tin, quảng bá, truyền thông khi triển khai các dự án phim.