Lần đầu xúc tiến tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood:
Du lịch Việt Nam gây bất ngờ lớn
VHO - Dù đã nhiều lần tổ chức các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch ở nước ngoài nhưng tháng 9 năm 2024, lần đầu tiên Bộ VHTTDL tổ chức đoàn xúc tiến du lịch, điện ảnh quy mô lớn tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood (Hoa Kỳ).

Tiềm năng vô hạn từ du lịch và điện ảnh
Đây không chỉ là một bước đi chiến lược nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam đến thị trường quốc tế mà còn thể hiện tầm vóc mới của du lịch nước ta trong việc khai thác tiềm năng văn hóa, cảnh quan thiên nhiên làm nguồn cảm hứng cho ngành công nghiệp điện ảnh và du lịch.
Để lại ấn tượng sâu đậm tại Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California (Hoa Kỳ), sự kiện đã thu hút hơn 500 khách mời là các đạo diễn, diễn viên, nhà làm phim hàng đầu Hollywood như: Phillip Noyce, Joel S.Rice, Nicholas Simon và những gương mặt nổi bật khác đã tụ hội. Với chủ đề “Destination Viet Nam: A new filmmaking frontier” (Việt Nam: Điểm đến mới của điện ảnh thế giới), sự kiện đã mang đến một hành trình đầy cảm hứng cho các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên Hoa Kỳ.
Khi xem những thước phim do các nhà làm phim, đạo diễn quốc tế thực hiện tại Việt Nam như: Kong: Skull Island, To the ends of the world, A tourist’s guide to love… hay những hình ảnh tuyệt đẹp của Hạ Long, Ninh Bình, Hà Nội, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Huế, Hội An, TP.HCM… những tràng pháo tay vang lên không dứt. Đây là minh chứng sống động về tiềm năng của Việt Nam trở thành “bối cảnh vàng” cho điện ảnh thế giới và cũng là điều bất ngờ của điểm đến Việt Nam với các nhà làm phim Hollywood.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho rằng: “Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ để quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, qua đó thu hút khách du lịch đến Việt Nam”.
Với giá cả phải chăng và cơ sở hạ tầng hỗ trợ tốt, lực lượng chuyên gia luôn sẵn sàng hợp tác trong các tác phẩm điện ảnh quốc tế, cung cấp chuyên môn trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế sản xuất đến hậu kỳ... khiến Việt Nam trở thành địa điểm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn giữ chất lượng cao cho các dự án phim. Việt Nam cũng đang nỗ lực đơn giản hóa giấy phép làm phim, cung cấp các ưu đãi về thuế và cung cấp hỗ trợ cần thiết để đảm bảo trải nghiệm của các nhà làm phim tại đây diễn ra liền mạch và thành công.
Nói với các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên của Hollywood về cơ hội độc đáo và thú vị, triển vọng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hàng đầu cho các tác phẩm điện ảnh của Hoa Kỳ, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh rằng, trong thời đại mà nghệ thuật kể chuyện đang trở nên phổ biến trên toàn cầu, sự hợp tác giữa các hãng phim Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ mang lại tiềm năng vô hạn. Phong cảnh tươi đẹp, phong phú, đa dạng của Việt Nam tạo nên bối cảnh tuyệt vời cho các nhà làm phim. Những thành phố sôi động, những vùng đất giàu bản sắc văn hóa và lịch sử, Việt Nam có bối cảnh điện ảnh chất lượng, vừa quyến rũ, vừa độc đáo.
Thành công của sự kiện lần này đã mở rộng hơn cánh cửa đưa du lịch và văn hóa Việt Nam lên bản đồ điện ảnh thế giới. Những câu hỏi từ các nhà làm phim quốc tế về khả năng hợp tác, sự quan tâm đến bối cảnh độc đáo của các vùng miền tại Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội lớn cho cả ngành Du lịch lẫn Công nghiệp điện ảnh nước ta.

“Làm phim ở Việt Nam rất hiệu quả”
Khẳng định Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành phim trường thế giới, nhiều nơi có thể lấy làm bối cảnh để thực hiện các cảnh quay, ông Nicholas Simon, Tổng giám đốc Indochina Productions cho rằng: Hạ Long, Hội An, Hà Nội, Ninh Bình… là những điểm đến rất tuyệt vời. Thậm chí có nhiều nơi rất đặc biệt, chưa bao giờ được xuất hiện trong phim. Ông Nicholas Simon không tiếc lời khen con người Việt Nam rất hiếu khách, môi trường làm việc dễ chịu, văn hóa Việt Nam độc đáo và những ký kết giữa các nhà làm phim của Hollywood với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, hàng không tại cuộc xúc tiến sẽ mở ra cơ hội mới, làm tăng tính cạnh tranh của du lịch, điện ảnh Việt Nam trong khu vực.
Đạo diễn phim Người Mỹ trầm lặng Phillip Noyce kể lại kỷ niệm 20 năm trước khi làm phim này ở Việt Nam. Đoàn làm phim của ông ngày đó đã nhận được sự ủng hộ lớn của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn ở trung ương và địa phương của Việt Nam, sự tham gia nhiệt tình của người dân. Được tạo điều kiện tối đa từ việc nhanh chóng cấp phép đến công tác hậu cần như: Cung cấp đội ngũ hỗ trợ an ninh, đảm bảo các cảnh quay diễn ra thuận lợi. Ông Phillip Noyce nói rằng, dù đã đi nhiều nước nhưng đây là những kỷ niệm ông không bao giờ quên khi làm phim ở Việt Nam.
Ca ngợi hành trình làm phim A tourist’s guide to love (Hành trình tình yêu của một du khách) là một hành trình tuyệt đẹp và những kỷ niệm ở Việt Nam, những gì cảm nhận được ở đất nước này khiến nhà sản xuất phim Joel Rice muốn đưa cả gia đình đến đây du lịch. Ông Joel Rice nhiều lần nhắc lại làm phim ở Việt Nam rất hiệu quả và người Việt Nam làm việc rất chăm chỉ, đội ngũ nhân lực giàu sức sáng tạo. Các bộ phim lấy bối cảnh ở Việt Nam rất kích thích khách du lịch qua những cảnh quay đẹp trên phim.
Khi được hỏi về cảm xúc của mình về điểm đến Việt Nam, bà Lori Balton, Giám đốc bối cảnh phim Shang Chi nói: “Tôi muốn quay lại Việt Nam chết đi được, không phải chỉ để làm phim mà cả đi du lịch nữa”. Kể lại quá trình làm phim Shang Chi, bà Lori Balton cho biết: Đã khảo sát rất nhiều quốc gia để chọn bối cảnh quay và cảm thấy quá may mắn khi thấy Việt Nam. Lúc đầu chúng tôi rất lo Việt Nam không đủ khách sạn, không đủ cơ sở vật chất kỹ thuật và các điều kiện khác để làm phim nhưng thật bất ngờ, những gì thu được ở Việt Nam khiến chúng tôi mong có nhiều hơn các dự án làm phim tại Việt Nam.
Kỳ vọng vào tương lai rực rỡ
Sự kiện xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hollywood không chỉ là bước tiến lớn về quảng bá hình ảnh Việt Nam mà còn là lời khẳng định rằng Việt Nam sẵn sàng tham gia sâu rộng vào sân chơi điện ảnh toàn cầu. Với cách làm bài bản, chiến lược, sự kết nối hiệu quả giữa các bên liên quan, du lịch Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành nguồn cảm hứng không chỉ cho các nhà làm phim mà còn cho hàng triệu du khách quốc tế.
Trong chuyến xúc tiến du lịch, điện ảnh lần đầu tiên của Việt Nam đến kinh đô điện ảnh Hollywood với sự tham gia của các nhà làm phim trong nước và đại diện doanh nghiệp du lịch đã thổi một làn gió nhiệt huyết, đồng thời mở ra những hy vọng về tương lai tươi sáng cho cả ngành Điện ảnh và Du lịch Việt Nam.
Tận dụng sức lan tỏa của điện ảnh để quảng bá du lịch nước nhà, trong chuyến xúc tiến du lịch, điện ảnh rất đặc biệt này, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) đã giới thiệu với bạn bè quốc tế những nét văn hóa, điểm đến đặc sắc cùng những chương trình khám phá Việt Nam cho du khách nước ngoài. Bà Nguyễn Thị Vân, Tổng Giám đốc Hanoitourist chia sẻ: “Thị trường Mỹ rất quan tâm tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, con người và đặc biệt là ẩm thực Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi tập trung quảng bá về dịch vụ, danh lam thắng cảnh, văn hóa của Việt Nam thông qua các sản phẩm du lịch đặc sắc, phong phú, đa dạng của Việt Nam từ Bắc vào Nam. Hanoitourist cũng có những chương trình du lịch xuyên Việt hay khám phá những điểm đến mới, thú vị cho khách quốc tế đến trải nghiệm con người, văn hóa Việt Nam.
Cho rằng sự kiện xúc tiến du lịch, điện ảnh năm vừa qua là cơ hội vàng để các nhà làm phim quốc tế khám phá tiềm năng, bối cảnh độc đáo của Việt Nam, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nói: “Hollywood luôn tìm kiếm những bối cảnh mới lạ và khác biệt. Việt Nam có tất cả những điều đó, từ vẻ đẹp thơ mộng của các thửa ruộng bậc thang ở miền Bắc, sự kỳ vĩ của rừng núi Tây Bắc cho đến bờ biển dài bất tận, những dòng sông hiền hòa, văn hóa đậm màu sắc dân tộc. Nhưng không chỉ là bối cảnh, tôi hy vọng Hollywood sẽ mang đến sự hợp tác toàn diện, từ kỹ thuật làm phim đến các mối quan hệ quốc tế giúp chúng ta đưa nền điện ảnh Việt Nam đến gần hơn với khán giả toàn cầu; khuyến khích các nhà đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ công nghiệp điện ảnh”.
Sự kết hợp giữa điện ảnh và du lịch là một xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay, khi một bộ phim có sức hút toàn cầu sử dụng bối cảnh Việt Nam thì sự quan tâm của khán giả đến địa điểm quay phim sẽ tạo nên một “làn sóng” du lịch lớn. Chuyến xúc tiến này không chỉ giúp quảng bá vẻ đẹp đất nước mà còn khẳng định sự sẵn sàng của Việt Nam để chào đón các dự án điện ảnh quy mô lớn từ quốc tế.
Hình ảnh của các di sản như: Vịnh Hạ Long, Tràng An, Hội An hay Cố đô Huế trên màn ảnh lớn không chỉ làm rung động trái tim khán giả mà còn đánh thức sự tò mò, thôi thúc họ đặt chân đến những điểm đến này. Các doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không hàng đầu Việt Nam như: Vietnam Airlines, Vietjet, Vietravel, VinGroup, Hanoitourist… ngay tại cuộc xúc tiến đã khẳng định sẵn sàng hợp tác với các nhà làm phim để tạo nên những hành trình đầy cảm xúc dành cho du khách.