Khánh Hòa:

Du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá Nha Trang bằng xe buýt mui trần

XUÂN HƯỚNG

VHO - UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản thống nhất chủ trương thí điểm xe buýt mui trần (không trợ giá) đưa vào phục vụ du khách tại thành phố Nha Trang.

Du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá Nha Trang bằng xe buýt mui trần - ảnh 1
Dòng xe buýt mui trần sẽ được đưa vào phục vụ du khách khám phá các điểm du lịch ở Nha Trang

Đây là lần đầu tiên thành phố Nha Trang cung cấp trải nghiệm này cho du khách, tương tự hình thức đang được áp dụng ở một số thành phố du lịch khác như Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt,...

Được biết, Công ty CP Đầu tư và Du lịch Tây Thái Bình Dương là đơn vị đề xuất và triển khai dịch vụ này. Theo đó, công ty sẽ mở mới 2 tuyến xe buýt để phục vụ du khách di chuyển đến các địa điểm du lịch nỗi tiếng tại thành phố Nha Trang.

Tuyến số 1: “Nha Trang - City Tour” có cự ly khoảng 23km, sẽ có 5 xe di chuyển liên tục trong khung giờ từ 8h30p đến 18h30p hàng ngày, chạy vòng tròn qua 11 điểm dừng đón trả khách với 16 lượt xe, mỗi lượt xe cách nhau 30 phút, thời gian một chuyến kéo dài 120 phút. Tuyến buýt này chạy trên các đường trung tâm như: Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Tôn Thất Tùng, 2/4, Yersin, 23/10, Thái Nguyên,... Xe dừng ở một số điểm du lịch nổi tiếng như Viện Hải dương học, Bảo tàng Khánh Hòa, Bảo tàng A.Yersin, Tháp Bà Ponagar, Chùa Long Sơn, Nhà Thờ Núi,...

Tuyến số 2: “Nha Trang SightSeeing Tour” có cự ly khoảng 14km, gồm 5 xe di chuyển liên tục từ 19h đến 22h45p hàng ngày, chạy vòng tròn qua 4 điểm dừng đón trả khách với 12 lượt xe, mỗi lượt xe cách nhau 15 phút, thời gian một chuyến kéo dài 60 phút. Tuyến buýt này chạy trên các đường ven biển như: Trần Phú, Phạm Văn Đồng và dừng ở các điểm như công viên Thanh Niên, Phù Đổng hay Quảng trường 2 tháng 4 cho khách tham quan, ngắm biển, dạo phố hay mua sắm.

Du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá Nha Trang bằng xe buýt mui trần - ảnh 2
Khách du lịch trong nước, quốc tế có thêm dịch vụ xe buyt mui trần đến khám phá Tháp Bà Ponagar

 Các xe buýt sử dụng có sức chứa khoảng 20 chỗ ngồi và 4 chổ đứng, là loại xe du lịch đặc thù, thiết kế thoáng nóc một tầng, có điều hòa khoang kín, vách ngăn khoang kín và khoang hở, hệ thống mái che di động, hệ thống âm ly, micro sử dụng để thông báo.

Xe có camera ở khoang lái, hệ thống cửa lên/xuống điều khiển bằng điện, hệ thống sạc từng dãy ghế… và được trang bị thêm cơ sở vật chất khác đáp ứng yêu cầu theo quy định. Giá vé dự kiến từ 75.000 đồng - 250.000 đồng/lượt khách. Du khách có thể mua vé theo từng địa điểm theo hành trình  hoặc mua vé theo ngày để đi đến tất cả địa danh du lịch trong thành phố.

Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, hiện trên địa bàn thành phố Nha Trang chưa triển khai tuyến xe buýt nào chuyên để kết nối các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố. Các tuyến xe buýt nội thị Nha Trang chỉ khai thác chuyến cuối cùng xuất bến lúc 18h, không có tuyến xe buýt chuyên phục vụ khách vào ban đêm.

Trong khi đó, lộ trình hoạt động các tuyến xe buýt đưa hành khách đi qua hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn thành phố Nha Trang; các điểm xuất phát tuyến, điểm dừng trên tuyến chủ yếu tận dụng điểm dừng xe buýt có sẵn. Phương tiện đưa vào sử dụng cũng là loại xe buýt nhỏ, dễ vận hành so với hiện trạng đường giao thông nhỏ hẹp, thường xuyên bị ùn tắc trên địa bàn Nha Trang.

Vì vậy việc mở mới các tuyến xe buýt để kết nối các điểm tham quan du lịch thành phố Nha Trang là phù hợp với chủ trương về phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế ban đêm cũng như để nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng, giúp hoàn thành các mục tiêu mà tỉnh đề ra về phát triển kinh tế - xã hội.