Đã sẵn sàng cho show diễn “Chuyến tàu huyền thoại” trên cảng Sài Gòn

THÙY TRANG

VHO - Tối nay 31.5, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” mùa 2 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” sẽ diễn ra từ 20h-21h30, tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn. Đây là chương trình khai mạc Lễ hội Sông nước TP.HCM năm 2024, do Sở Du lịch và Sở VHTT TP.HCM là đơn vị chủ trì sự kiện.

Đã sẵn sàng cho show diễn “Chuyến tàu huyền thoại” trên cảng Sài Gòn - ảnh 1
Hình ảnh tại đêm tổng duyệt 29.5 vừa qua

Theo BTC, chương trình sẽ tái hiện và tôn vinh lịch sử hào hùng của sông Sài Gòn thông qua câu chuyện về những chuyến tàu. Đây là một vở đại nhạc kịch ngoài trời lần đầu tiên được tổ chức trên sông Sài Gòn, kết hợp giữa yếu tố điện ảnh, âm nhạc và vũ kịch, cùng những công nghệ trình diễn hiện đại để tái hiện một câu chuyện về lịch sử đồ sộ của dân tộc.

Có thể dễ dàng hình dung, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” giống như một bộ phim “bom tấn” về lịch sử đấu tranh, xây dựng và phát triển TP.HCM, thắp lên ngọn lửa tình yêu và tự hào về TP, về đất nước, quảng bá vẻ đẹp TP.

Không chỉ giàu tính sử thi, đảm bảo sự chân thật của lịch sử, nhiều hình ảnh gây xúc động mà các chương, màn cũng khiến khán giả thăng hoa cảm xúc.

Chương trình Dòng sông kể chuyện - mùa 2 “Chuyến tàu huyền thoại” do Lê Hải Yến làm Tổng đạo diễn, cùng sự tham gia của đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đạo diễn âm nhạc Đức Trí, tổng biên đạo Tấn Lộc, Cố vấn kỹ thuật - nghệ nhân Văn Tòng, nhà thơ Vi Thuỳ Linh tham gia viết lời bình...

Theo BTC, suốt nhiều ngày qua, hơn 1.000 diễn viên, nghệ sĩ cùng ê kip gần 500 nhân viên, kỹ thuật, hậu trường… đã tập luyện ngày đêm để chuẩn bị cho chương trình. Show diễn quy tụ đông đảo diễn viên chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, sân khấu Dòng sông kể chuyện - mùa 2 “Chuyến tàu huyền thoại” cũng là thách thức khiến ê kíp phải làm việc ngày đêm không ngừng. Lần đầu tiên, một sân khấu chuyển động liên tục diễn ra trên bến cảng với những đạo cụ không chỉ lớn về kích thước như những con tàu như tàu thật, những container như thật, rồi các loại máy móc mô phỏng máy đóng tàu… đã phải huy động số lượng nhân viên kỹ thuật hàng trăm người, khớp nối kịch bản chính xác đến từng chi tiết nhỏ.

Đã sẵn sàng cho show diễn “Chuyến tàu huyền thoại” trên cảng Sài Gòn - ảnh 2

Thông qua nghệ thuật, vở đại vũ kịch “bom tấn” với sự kết hợp các yếu tố sân khấu hiện đại, vừa mang tính trình diễn nghệ thuật cao, vừa khắc ghi vào trái tim người xem về một câu chuyện lịch sử của TP.HCM, của đất nước một cách dễ hiểu, dễ ghi nhớ và dễ dàng làm lay động trái tim khán giả… Show diễn cũng mang tính giải trí rất cao, phù hợp mọi đối tượng khán giả.

Nhạc sĩ Đức Trí trong vai trò Giám đốc âm nhạc chương trình cho biết: “Từ trước tới nay tôi thường làm các chương trình giải trí, đây là lần đầu tiên tôi tham gia một chương trình đặc biệt về lễ hội. Là một người dân của thành phố, thật lòng tôi thấy mình rất hân hạnh được tham gia chương trình này. Ý nghĩa lịch sử của chương trình là lý do quan trọng để tôi nhận lời”.

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam chia sẻ, mặc dù chương trình năm nay khó hơn, nhiều thách thức hơn về thể loại khi Tổng đạo diễn Lê Hải Yến lựa chọn nhạc kịch - thể loại rất thách thức bởi nhạc kịch thường trình diễn trong nhà hát, âm thanh, hát, diễn và khán giả cần nghe - xem ở cự li gần, thì ở đây là sân khấu rộng ngoài trời, xa khán giả, phải làm thế nào để người xem vẫn thấy gần gũi, nghe, xem, cảm, hiểu được câu chuyện…

Đồng thời, chương trình còn liên quan tới câu chuyện về lãnh tụ, phải làm sao giữ tính chính xác của tư liệu lịch sử, dễ cảm, lại vừa có tính khái quát ước lệ… là những thách thách lớn đối với ê kíp.

Tổng biên đạo Tấn Lộc cho biết, ê kíp quyết định sử dụng nhiều loại hình về biểu diễn trong múa như múa đương đại, jazz, hiphop, ballet… để thể hiện các nội dung, các chương trong chương trình.

Ngoài ra, chương trình còn sử dụng ngôn ngữ xiếc, động tác thủ ngữ của người khiếm thính… Sẽ có những màn biểu diễn hấp dẫn và rất xúc động. Dù rất nhiều thách thức nhưng anh bày tỏ niềm tin với quyết tâm của những người yêu nghề và làm nghề, yêu thành phố này, anh và ê kíp nỗ lực cùng nhau thực hiện chương trình hay nhất có thể.