Đà Nẵng mời gọi du khách Trung Quốc
VHO - Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết vừa tổ chức chương trình quảng bá phát triển du lịch Đà Nẵng (Việt Nam) tại Thành Đô (Trung Quốc) vào sáng 25.11, với mục tiêu mời gọi, tổ chức lại các tour du lịch từ nước bạn đến với địa phương đang có lợi thế phát triển du lịch này.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, đây không phải lần đầu ngành Du lịch địa phương tiếp cận du khách nước bạn. Song, đây là lần đầu tiên, các tiêu chí du lịch chất lượng, điểm đến hấp dẫn hơn được Sở Du lịch Đà Nẵng đặc biệt đưa ra. Thành phố Thành Đô là điểm khởi đầu cho kế hoạch khôi phục, thu hút du khách quốc tế đến Đà Nẵng kể từ năm 2025 đến, trong đó, có sự ưu tiên cho du khách Trung Quốc.
Gặp lại để cùng đi
Đại diện một số đơn vị tour tuyến lữ hành tại Đà Nẵng nhìn nhận, chuyến quảng bá du lịch lần này thừa tiếp nhiều kinh nghiệm đáng lưu ý cho du lịch Đà Nẵng. Bởi lẽ trước đây, trong giai đoạn đầu tiên “bùng nổ hiện tượng” Đà Nẵng, chính các đoàn khách Trung Quốc là lợi thế truyền thông. Thời điểm đó, rất nhiều du khách từ phía nam Trung Quốc theo đường bộ đổ về Đà Nẵng, tạo làn sóng trải nghiệm nô nức cho các điểm đến ở địa phương.
Sau đó, qua hợp tác của các đơn vị du lịch, lữ hành Trung Quốc, các tuyến bay thương mại, thuê chuyến… lần lượt mở ra, đưa một lượng du khách Trung Quốc lớn đến Đà Nẵng. Bản đồ du lịch Trung Quốc thế là đánh dấu địa danh Đà Nẵng và là “đánh dấu tô đậm”.
Cho nên, lần mời gọi này, Đà Nẵng mang tinh thần “mời quay lại” với các đoàn du khách Trung Quốc. Đại diện truyền thông Sở Du lịch Đà Nẵng nhận xét, nếu là lần đầu, du khách còn bỡ ngỡ, cơ hội tiếp cận họ sẽ dễ dàng và các thông tin đưa ra, đều được họ nhiệt liệt đón nhận.
Một thời gian bẵng đi, để họ quay lại, câu chuyện phải khác. Du khách Trung Quốc đã hiểu Đà Nẵng, đã biết những điểm tương cận trong phong cách, giao tiếp sinh hoạt với các địa phương miền Trung Việt Nam, mà Đà Nẵng là điển hình, thì nhất định có sự dè dặt nhất định. Họ lọc thông tin điểm đến kỹ hơn và cần những thái độ thiện chí hơn.
Với nhìn nhận đó, kế hoạch quảng bá với người dân Thành Đô được Sở Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh các tiêu chí “mới”. Đó là các điểm đến mới, đón tiếp mới, các dịch vụ mới, nhất là tâm thái mới của ngành du lịch địa phương. Đà Nẵng, là một thành phố Trung ương Việt Nam, thể hiện khí chất mạnh mẽ và thân thiện, liên tục thay đổi, liên tục làm mới chính mình, mới có thể cuốn hút các du khách Trung Quốc trở lại, như bà Hạnh nói: “Gặp lại để cùng đi tới”.
Ba góc cạnh mới
Điểm lưu ý giữa quan hệ kết nối quảng bá, là hệ lụy từ đại dịch Covid-19 đã lưu dấu với nhiều người. Thành Đô là một điểm đến từ trong đại dịch, số dân không đông như các trung tâm đô thị lớn khác, nhưng lại có bề dày lịch sử, dấu ấn thời đại rõ nét, phong cách sống và ý thức người dân văn minh và độc đáo.
Đà Nẵng là một thủ phủ miền Trung, nằm trong điểm giao thoa nhiều di sản văn hóa, có một lịch sử chấn hưng đô thị “thần kỳ” và lối văn hóa giao tiếp khác biệt, người dân cực kỳ thân thiện và trung thực. Giữa hai đô thị như vậy, quan hệ tương tác dễ hòa hợp và nhu cầu tìm hiểu, trao đổi từ cả hai phía đều tích cực.
Mở rộng khỏi Thành Đô, du lịch Đà Nẵng còn dễ tương cận các du khách Trung Quốc bởi nhiều yếu tố tương đồng tập tục, văn hóa, giao tiếp, ẩm thực… Có ít nhất ba góc cạnh mới, mà theo Sở Du lịch Đà Nẵng, đã được cải thiện và sẽ là chi tiết để du khách Trung Quốc thấy hứng thú hơn khi đến với Đà Nẵng.
Thứ nhất, Đà Nẵng đang nỗ lực tạo, chọn lọc những sản phẩm du lịch đặc hữu ở địa phương, làm cơ sở để đổi mới và thu hút du khách. Đây là góc nhìn mới của địa phương, dựa vào thực tế trải nghiệm của du khách.
Theo các doanh nghiệp lữ hành địa phương, khi danh mục các điểm đến cũ đã kém sức hút, việc đổi mới các dịch vụ, tìm thêm những cái mới, cách giới thiệu khác biệt, nhất là đánh giá chuyên sâu các điểm đến văn hóa, xây dựng di sản xã hội… là lựa chọn đầu tư tốt nhất. Qua đó, Đà Nẵng đang lần lượt giới thiệu những chùm tour mới, điểm hẹn mới, từ du lịch lịch sử, trải nghiệm văn hóa đô thị, truyền thống đan xen, đến các câu chuyện, tiết mục trình diễn mới với du khách Trung Quốc.
Thứ hai, đàm phán liên lạc, kết nối đi lại giữa địa phương và các thành phố, đô thị lớn Trung Quốc phải thuận lợi hơn. Đây là yêu cầu cơ bản trong tính toán của du khách, cả với du khách Trung Quốc và người dân Đà Nẵng – miền Trung. Trong tình hình kinh tế khó khăn, thì thuận lợi đi lại và giá cước phí, chi tiêu rẻ hơn, sẽ có tính quyết định.
Về vấn đề này, trước mắt, tuyến bay từ Đà Nẵng đi Thành Đô đang được hai bên xúc tiến, triển khai sớm nhất, sẽ là điều kiện thuận lợi cho các hoạch định mở tour tuyến kèm theo. Sau đường bay, những kết nối hàng hóa, quà lưu niệm, sản vật địa phương và hai nước, sẽ là những đề nghị hợp tác hấp dẫn hơn, mở ra thêm các triển vọng thu hút du khách.
Cuối cùng, trên tinh thần hữu nghị hai nước ở giai đoạn mới, du lịch Đà Nẵng và Trung Quốc sẽ cùng quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả nguồn khách đôi bên.
Đây là hướng tiếp cận du khách hợp lý mà du lịch Đà Nẵng đề xuất, bởi theo bà Hạnh, các doanh nghiệp du lịch luôn là “sứ giả may mắn”, mọi thiết đặt đưa đón tìm đến của họ thuận lợi, không ngừng tăng cao lợi nhuận, thì không có lý do nào cản trở các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch và chinh phục du khách đôi bên xích lại gần nhau. “Nên chúng tôi đưa ra chủ trương nào, cũng thân cận đề xuất của các doanh nghiệp du lịch và tôi tin điều ấy sẽ càng giúp làm mới hơn cơ hội hợp tác, phát triển du lịch giữa Đà Nẵng và các tỉnh thành Trung Quốc”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nhìn nhận.