Sáp nhập địa giới hành chính:

Cơ hội vàng để Đà Nẵng bứt phá du lịch

HOÀ XUÂN

VHO - Việc điều chỉnh, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện đang mở ra những cơ hội mới cho thành phố Đà Nẵng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ngành du lịch.

Với không gian mở rộng, hệ thống danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa và tài nguyên thiên nhiên được kết nối chặt chẽ, Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội gia tăng giá trị sản phẩm du lịch, khẳng định vị thế trung tâm du lịch quốc gia.

Không gian mở – nguồn lực mới cho ngành du lịch

Sau khi hoàn tất việc rà soát, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, Đà Nẵng có thêm cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển, đồng thời quản lý hiệu quả hơn hệ thống tài nguyên và điểm đến du lịch.

Đây là bước đi quan trọng trong việc tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý, và đồng thời, góp phần kết nối các không gian du lịch một cách hợp lý, tránh trùng lặp và manh mún.

Cơ hội vàng để Đà Nẵng bứt phá du lịch - ảnh 1
Đà Nẵng có cơ hội rất lớn để trở thành trung tâm du lịch của khu vực sau khi sáp nhập địa giới hành chính

 Cụ thể, việc sáp nhập các phường, xã vùng ven biển với các địa bàn trung tâm giúp hình thành các cụm du lịch thống nhất hơn, tạo điều kiện để quy hoạch các trục không gian du lịch biển kéo dài, kết nối xuyên suốt từ bán đảo Sơn Trà đến bãi biển Non Nước – Ngũ Hành Sơn.

 Những khu vực từng bị chia cắt về địa giới hành chính nay có điều kiện thuận lợi hơn trong việc phối hợp tổ chức sự kiện, xây dựng sản phẩm và đầu tư hạ tầng du lịch.

Đồng thời, các xã miền núi như Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) khi được rà soát, tổ chức lại theo hướng gắn kết với khu vực trung tâm cũng mở ra dư địa lớn cho du lịch sinh thái, nông nghiệp, cộng đồng phát triển.

Cơ hội vàng để Đà Nẵng bứt phá du lịch - ảnh 2
Các sản phẩm du lịch mới mang tính liên kết vùng và du lịch văn hoá, dân tộc sẽ thu hút du khách

 Không gian tự nhiên rộng lớn, cảnh quan rừng núi, sông suối, cùng bản sắc văn hóa Mường – Cơ Tu được bảo tồn tại đây chính là nền tảng quý giá để hình thành những tuyến, điểm du lịch mới, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Sáp nhập địa giới không chỉ giúp Đà Nẵng điều chỉnh không gian nội đô hợp lý mà còn tạo điều kiện để tăng cường liên kết với các địa phương lân cận như Quảng Ngãi, Huế.

Khi các xã vùng giáp ranh như Hòa Tiến, Hòa Nhơn được quy hoạch lại, việc phát triển các tuyến du lịch liên vùng từ trung tâm TP. Đà Nẵng đi Hội An, Mỹ Sơn hay lên cao nguyên Đông Giang – Nam Giang sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn.

Trong bối cảnh xu hướng du lịch trải nghiệm, khám phá ngày càng phổ biến, lợi thế “biển – rừng – di sản” của vùng đất Đà Nẵng sau sáp nhập được khẳng định mạnh mẽ hơn.

Các sản phẩm như tour biển Mỹ Khê – rừng Bà Nà – làng du lịch sinh thái Hòa Bắc; hay tuyến liên kết Đà Nẵng – Tây Giang – Khe Lim – Cù Lao Chàm có thể hình thành thành chuỗi trải nghiệm đa dạng, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách.

Cơ hội vàng để Đà Nẵng bứt phá du lịch - ảnh 3

 Mặt khác, với địa bàn hành chính rõ ràng, thống nhất, việc cấp phép hoạt động du lịch, triển khai các dự án đầu tư, tổ chức tour – tuyến cũng trở nên thuận lợi hơn. Đây là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp mạnh dạn mở rộng hoạt động, phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao.

Văn hóa – bản sắc mới cho du lịch đô thị

Quá trình sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính cũng tạo ra yêu cầu và cơ hội bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa bản địa, yếu tố ngày càng được du khách quốc tế quan tâm.

Với định hướng lấy di sản, văn hóa làm điểm tựa, Đà Nẵng có thể phát triển những sản phẩm du lịch gắn với câu chuyện làng nghề, tên gọi địa phương mang dấu ấn lịch sử, các công trình văn hóa tâm linh gắn với cộng đồng.

Sau sáp nhập, những địa danh như Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Phú... với các di tích, nhân vật lịch sử hoặc bản sắc vùng miền, sẽ vừa tôn vinh truyền thống văn hóa, vừa gia tăng giá trị nhận diện trong các sản phẩm du lịch.

Cơ hội vàng để Đà Nẵng bứt phá du lịch - ảnh 4
Thôn Bhơ Hôồng I, một thôn văn hóa nằm trên vùng núi Đông Giang, đượm đà những nét văn hóa đặc sắc của người Cơ Tu. Ở đây, du khách có thể trải nghiệm những điệu nói lý, hát lý và múa tân tung da dá, những biểu diễn tượng trưng cho truyền thống văn hóa của người Cơ Tu

 Câu chuyện về làng cổ Túy Loan, làng đá Non Nước, các điểm văn hóa dân gian miền núi như lễ hội Tà Vạt, tiếng cồng chiêng Cơ Tu... có thể trở thành chất liệu để xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn hơn.

Đặc biệt, trong định hướng phát triển đô thị thông minh và thành phố sự kiện, việc quy hoạch lại không gian theo đơn vị hành chính mới giúp Đà Nẵng xây dựng các trung tâm văn hóa – thể thao – du lịch quy mô lớn, tổ chức các hoạt động cộng đồng, lễ hội đặc trưng vùng miền gắn với địa bàn cụ thể.

Tuy nhiên, để những lợi thế này thực sự phát huy hiệu quả, Đà Nẵng cần sớm xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch gắn với điều chỉnh địa giới hành chính, trong đó làm rõ các vùng động lực, vùng bảo tồn và vùng đệm phát triển.

Cơ hội vàng để Đà Nẵng bứt phá du lịch - ảnh 5
Hang Gợp, còn được biết đến với cái tên "Cổng Trời", là một kỳ quan thiên nhiên độc đáo tọa lạc ở Đông Giang. Nằm giữa một khu rừng rậm hoang sơ, hang Gợp tạo nên một cầu nối tuyệt vời giữa hai ngọn núi riêng biệt

 Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch đầu tư vào địa bàn mới cũng cần được thiết kế linh hoạt, phù hợp với đặc điểm vùng miền.

Song song, công tác truyền thông, quảng bá cần nhấn mạnh những thay đổi tích cực sau sáp nhập, giới thiệu bản sắc mới của các địa phương sau sáp nhập để du khách có nhận diện rõ ràng, tạo sự hấp dẫn, tò mò khám phá.

Việc phát triển du lịch trong giai đoạn mới đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành: quy hoạch, văn hóa, xây dựng, môi trường, giao thông... để đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng và bảo tồn tài nguyên. Sự chủ động vào cuộc của chính quyền, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân sẽ là nhân tố quyết định thành công.

Từ lợi thế sáp nhập địa giới hành chính, Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội định vị lại không gian phát triển du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả và có chiều sâu văn hóa. Đây là bước đệm quan trọng để thành phố khẳng định vai trò trung tâm du lịch miền Trung – Tây Nguyên và tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành thành phố du lịch thông minh, đáng sống hàng đầu khu vực.